1 ก.ค. 2021 เวลา 09:28 • ครอบครัว & เด็ก
ครั้งหนึ่งในตอนเช้าแม่ได้ทำ "ข้าวมันไก่" ไว้ให้เราพ่อและลูกได้กิน
3
เมื่อเราทั้ง 3 คนมานั่งพร้อมหน้ากัน ด้วยความที่ผมเป็นคนปากไว (ไปหน่อย)
เหลือบมองเห็นไก่แล้วพูดว่า "มีไก่ชิ้นเดียวเหรอ"
3
เมื่อแม่ได้ยินคำถามของผม
แม่ก็เลยตอบว่า " เมื่อเช้าแม่ใส่บาตรไปเกือบหมด "
3
จากนั้นเราก็เริ่มกินข้าวกันไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งข้าวเริ่มเหลือประมาณครึ่งจาน ผมก็ไม่เห็นพ่อกับแม่ตักไก่ชิ้นนั้นกินเลย
3
ผมก็เลยถามพ่อกับแม่ว่า พ่อกับแม่ไม่กินไก่เหรอ ?
2
พ่อกับแม่ก็ตอบว่า " กินเถอะลูก พ่อกับแม่ฟันไม่ค่อยดี เคี้ยวไม่ค่อยขาด "
4
อึ้งครับ ณ ขณะนั้น ...
2
อาจเป็นด้วยเพราะผมดูละครบ่อยและเคยเจอฉากนี้ในละคร
คำพูดที่พ่อกับแม่ใช้บอกกับลูกเพื่อให้ลูกได้กินหรือได้รับสิ่งของที่มีอยู่น้อย
4
"เพื่อลูก"
1
พ่อแม่ยอมอดได้ ยอมกินกับข้าวอื่นได้ เพื่อให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุด
2
ความเสียสละยิ่งใหญ่นี้จะหาได้จากที่ไหนนอกจากพ่อแม่ของเรา ....
4
จนทำให้ผมย้อนนึกถึงคำพูดที่มีใครหลายๆ คนเคยให้คิดเกี่ยวกับแฟนหรือคู่รักว่า...
2
" ลองเอาถ่านแดง ๆ วางบนหัวเรากับแฟน แล้วลองดูว่าเขาจะปัดถ่านบนหัวใครออกก่อนกัน "
2
บางคนอาจไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่แน่ใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ณ วินาทีนั้น
3
แต่ถ้ามาถามผมในประโยคเดียวกันว่า
" ลองเอาถ่านแดงๆ วางบนหัวเรากับพ่อหรือแม่ดูสิ แล้วลองดูว่าพ่อหรือแม่จะปัดถ่านบนหัวใครออกก่อน "
3
ผมขอตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยครับว่า พ่อและแม่จะต้องปัดถ่านบนหัวลูกก่อนเสมอ
4
เพราะสิ่งนี้คือสัจธรรมแห่ง " ความรักแท้ " ความจริงแท้แห่งความเสียสละ ที่พ่อและแม่มีให้กับลูก ๆ เสมอ ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
5
พ่อแม่ของฉัน
โฆษณา