2 ก.ค. 2021 เวลา 00:30 • ปรัชญา
💦สวดมนต์จนพ้นภัย💦
ครั้งหนึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์
(โต พรหมรังสี)ท่านเคยเล่าว่า
🌻🌻สมัยที่ท่านเดินธุดงค์ในป่าเขตดงพญาไฟ
ซึ่งเต็มไปด้วยสัตว์ร้าย ตลอดจนผีสาง นางไม้วิญญาณต่างๆ
นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่ใช้คาถาอาคม
เวทมนต์ต่างๆ
ครั้งนั้นท่านไม่มีคาถาอาคมอะไรเลยนอก
จากคำภาวนาว่า
.
🌟พุทธัง สะระณัง คัจจามิ ธัมมัง สะระณัง
คัจจามิ สังฆัง สะระณัง คัจจามิ🌟
(ข้าพเจ้าขอถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม
พระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่ง)
ท่านใช้คำภาวนาบทนี้ เป็นที่พึ่ง
และเป็นคาถาป้องกันภัย
🌻🌻วันหนึ่งนายผลซึ่งมีวิชาอาคมและ
ชอบทดสอบวิชาของตนกับพระธุดงค์
เขาได้เข้าไปกราบสมเด็จโต
นายผล
…ผมเสกคุณไสย ปลุกภูตผีวิญญาณมา
ทำร้ายหลวงพ่อเพื่อทดสอบวิชาของหลวงพ่อ
แต่ไม่สามารถทำร้ายหลวงพ่อได้เ
หลวงพ่อมีวิชาอาคมอะไร
สมเด็จโต
...เราไม่ได้ศึกษาเวทมนตร์ใดๆ 
เพียงแต่ก่อนจะจำวัดทุกคืน
เราจะสวดคำว่า
 "พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ธัมมัง
สะระณัง คัจฉามิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ'' 
เมื่อจิตสงบนิ่งดีแล้วก็แผ่เมตตา
อุทิศส่วนกุศลให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย
จากนั้นถึงจำวัด(นอน)
นายผลจึงขอร้องท่านว่า
...คืนนี้ผมอยากจะทดสอบวิชาอีกครั้ง
เพื่อพิสูจน์ว่า
การสวดมนต์ของหลวงพ่อสามารถ
ป้องกันกัยได้ หรือเป็นเพราะเวทมนตร์
คาถาของผมเสื่อม
ขอให้คืนนี้หลวงพ่อหยุดการสวดมนต์
สมเด็จโตตอบตกลง
…คืนนั้นท่านจำวัด(นอน)โดยไม่ได้
สวดมนต์ตามที่ได้รับปากไว้
ท่านรู้สึกตัวอีกครั้ง เมื่อได้ยินเสียงกลักๆ
เมื่อจุดเทียนส่องดู ก็พบตะขาบใหญ่มาก
ยาวเท่าขา กำลังเลื้อยเข้ามาอยู่ใกลัตัว
ท่าน
ด้วยสัญชาตญาณท่านจึงสวดมนต์บทที่ท่าน
คุ้นเคย สวดไปสักระยะนานแค่ไหนไม่ทราบ
เสียงกลักๆและตะขาบที่อยู่ข้างหน้าก็หายไป
ท่านจึงสามารถจำวัดต่อได้
🌻🌻เช้าวันต่อมา
นายผลก็มากราบท่าน และบอกว่า
…ผมเชื่อแล้วว่าอำนาจเวทมนตร์คาถาใดๆ
ไม่สามารถทำร้ายหลวงพ่อได้ เพราะอำนาจ
การสวดมนต์ภาวนาของท่าน 
🌻🌻นี่เป็นเพียงอานิสงส์อย่างหนึ่งของ
การสวดมนต์ คือทำให้แคล้วคลาดจาก
ภัยอันตรายต่างๆ
การสวดมนต์มิใช่การอ้อนวอนเพื่อขอ
ในสิ่งที่ปรารถนา แต่เป็นการสวดเพื่อ
ประกาศความดีและอานุภาพของ
พระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์
เพื่อให้รู้ว่า หากปฏิบัติตามที่พระองค์
ทรงสอนไว้ เราย่อมประสบความสุข
ความสำเร็จ
ซึ่งเป็นความอัศจรรย์หรือปาฏิหาริย์
แห่งการสวดมนต์อย่างแท้จริงค่ะ
.
.
🌻🌻ช่วงนี้ทั่วโลกต่างเจอวิกฤตโรคระบาด
โควิด-19 นอกจากเราต้องรักษาสุขภาพ
กายให้แข็งแรง ลดภาวะที่เสี่ยงต่อโรค
รวมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันกายแล้ว
เราควรจะมีวัคซีนป้องกันใจเราให้
ใจสบาย ไม่วิตกกังวลเกินไป ซึ่งทาง
เลือกที่น่าสนใจทางหนึ่ง คือ
การสวดมนต์ ภาวนา เพื่อให้ใจเรา
เกาะเกี่ยวกับพระรัตนตรัย
เพราะใจคิดได้ทีละเรื่อง
…ถ้าเราคิดเรื่องบุญกุศล บุญกุศลที่เรา
เคยสั่งสมไว้ก็จะมาปกป้องคุ้มครองเรา
.
…ถ้าเราคิดเรื่องไม่สบายใจ มีอารมณ์
เซ็ง ซึม เบื่อ กลุ้ม ฟุ้งซ่าน รำคาญใจ
สิ่งไม่ดี หรือบาปอกุศลก็จะดึงดูดเข้าหาเรา
🌻🌻วันนี้วันพระ ฟ้าจะมาชวนทุกคน
สวดมนต์ไปด้วยกัน ซึ่งบทที่ฟ้านำมาฝาก
หลายๆคนน่าจะคุ้นเคย
.
ฟ้าสวดบทนี้ตั้งแต่เด็กๆ ปัจจุบันก็ยังสวด
อยู่ค่ะ เป็นบทสรรเสริญพระพุทธคุณ
สวดไปนึกถึงพระคุณของพระพุทธองค์ไป
รู้สึกว่าใจนิ่ง สงบ มีความสุขมากค่ะ
.
ใครสวดแล้วรู้สึกอย่างไร เล่าสู่กันฟัง
ได้นะคะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
02/07/64
โฆษณา