1 ก.ค. 2021 เวลา 11:48 • ไลฟ์สไตล์
Warangkana Chaikirin
🍁 ตอนนั้นแม่น้องอธิฐานจิตไว้แบบนั้น เพราะตอนเป็นเด็ก เวลาไปไหนมาไหนกับยาย แกจะเรียกขวัญ และบอกกล่าวฟ้าดิน แกพูดยาวทีเดียวนะคะ
🍁 แม่น้องจำได้ สั้นๆว่า ขวัญเอ้ยขวัญมา หลานผู่ข้า กำพร้ากำพลอย ฝากเทพเทวดาปกปักษ์ฮักษา หลานปู่ข้อย ให้พบผู่ฮู้ ได่ครูเป็นพระอรหันต์เด้อสาธุ...
🍁 ที่จำได้ เพราะว่าเวลาไปนาไปไร่ ขากลับหรือเวลาตกใจ ยายแกจะเรียกขวัญเป็นบทเป็นกลอนค่ะ ภาษาของยาย แกเรียกคำ"ผหยา" ค่ะ
🍁 ในเวลาต่อมา ไอ้ผู้ชายคนนี้มันอวดรวยโชว์พราว ต่อหน้าแม่ค่ะ มันเข้าทางแม่ หลังจากนั้นมันก็ขอยืมจากแม่ เยอะนะคะสมัยนั้น ตอนยืมแม่น้องไม่รู้ค่ะ มารู้มันเอาเงินคืน
🍁 แม่น้องทุกครั้งที่คิดถึงไอ้หมอนี่ แม่น้องจะสวดพระคาถาชินบัญชรค่ะ สวดจนขึ้นใจ เวลามีสติ แม่น้องจะไม่ชอบขี้หน้าค่ะ มันจะสลับกัน เยื้อกันในความคิด มีคนที่หมู่บ้าน แกเป็นคนในตัวจังหวัดอยู่ที่หมู่บ้าานแม่น้อง
🍁 แกมีการศึกษานะคะ แกบอกครู! ผมว่าครูโดนของแล้วนะ แต่แกก็ไม่รู้วิธีแก้ค่ะ แม่น้องก็สวดชินบัญชรอย่างเดียวคะ งานนี้แม่น้องก็ไม่เสียตัวนะคะ บุญยังมีค่ะ ไอ้พวกนี้เป็นแก๊งค่ะ
ขอพักแป๊ปนะคะ
🍁 กาลเวลาต่อมา แก๊งของไอ้หมอนี่ ไอ้พวกหมอนี่มันมาจากระยองคะ มันจับกลุ่มกันมีมาจากบางคล้าก็มีค่ะ มาเช่าทำสวนผลไม้ ใช้ยาเคมีบังคับให้ มะม่วงออกนอกฤดูค่ะ
🍁 สำหรับไอ้คนที่มันมาตีสนิทกับแม่น้อง มันบอกว่ามันจบกฏหมายจากรามค่ะ ก็ไม่รู้ว่ามันจบจริงหรือเปล่า? แล้วในกลุ่มของมันก็มาได้กับน้องสาว ของแม่น้องค่ะ
🍁 น้องสาวของแม่น้อง นางกลับมาช่วงที่ จะมาเกี้ยวพี่หมออนามัย นั่นแหละค่ะ นางเทียวไปเทียวมาระหว่างระยองและพิษโลก
🍁 น้องสาวของแม่น้อง นางแข่งกันกับเพื่อนของนาง ที่เป็นคนหมู่บ้านเดียวกัน แข่งอะไรทราบหรือเปล่าคะ แข่งว่าใครจะมีหาผัวได้เยอะกว่ากัน นี่เป็นความจริงคะ
🍁 แม่แกก็เข้าข้างน้องสาวค่ะ..แกพาน้องๆและหลานว่าแม่น้อง อีสาวแก่ทึนทึก ไม่ใช่พูดขำๆนะคะ ซีเรียสทีเดียวค่ะ แม่น้องก็เฉยๆ พอรู้ว่าจริงจัง แม่น้องก็บอกว่า ถ้าจะเอาผู้ชายไม่เลือก ศักดิ์แต่ว่าเป็นผู้คว้าเอามาหมด มันจะสร้างเนื้อสร้างตัว จะเสริมส่งกันได้อย่างไร
🍁 แม่น้องพูดแค่นี้ แม่ของแม่น้อง แกก็สวดพานยักษ์แม่น้องทีเดียวค่ะ " อีห่าล้างอีห่าคั่วมึงเอ้ย มึงว่ามึงดีหลายติ้!! กูสิถ้าเมิ่งน้ำหน้ามึงสิได้คนแนวใด่ ขนาดผัวเขามึงยังแย่งบ่อได้!!!
🍁 ให้มึงเจียมกะลาหัวแด่!!อีห่าล้างอีห่าคั่วมึงเอ้ยมึงเอ้ย!! พอดี แม่น้องรู้แน่ชัดว่าไอ้หมอนี่มีเมีย มันมาที่บ้านแม่น้องโกรธที่มันมาหลอก แม่น้อง แม่น้องก็พูดดีกับมันนะคะ
🍁 แม่น้องพูดดี แบบไม่ชาเย็นเหมือนทุกครั้ง วันนั้นแม่น้องยอมคุยกับมันเพียงลำพัง แต่เป็นที่บ้านแม่น้อง มันคงคิดว่าแม่น้อง ยอมมันละ มันก้มหัวลงมา แม่น้องใช้ขวดเบียร์ ที่ถือไว้ในมือ แต่ไขว้หลังไว้ เลือดหัวของมันตกลงมาที่เท้า ของแม่น้องพอดิบพอดี
🍁 มันจะเอาเรื่องแม่น้อง แม่น้องย้อนถามแน่ใจนะ ว่าจะชนะ มันยอมไม่เอาเรื่อง พอดีทางเจ้าของส่วน ไล่แก๊งนี้ออกจากหมู่บ้านค่ะ เพราะว่า มันไปใส่ความเมียเสี่ยเขาค่ะ เจ้าของส่วนเป็นเสี่ย ที่มีอิทธิพลค่ะ
🍁 รู้สึกว่าพวกมันเก็บของ ไปไม่ได้ค่ะ เอาไปได้แค่รถกับเสื้อผ้า ส่วนน้องสาว ตอนนั้นแม่น้องต้องจัดชุดครัว ที่นอน และเหมารถไปส่งน้องสาวค่ะ ค่าเหมารถจำไม่ได้ว่า เท่าไรค่ะ
🍁 พ่อแกตอนนั้นก็ เครียดเรื่องน้องสาว แกพูดกับแม่น้องว่า ดอนมันไม่อดไม่ทน ผิดใจผัวที่ระยองก็มาที่บ้านพิษโลก ผิดใจผัวก็ไม่ทำตัวให้ดี หาใหม่ไปเรื่อยๆ พ่อเลี้ยงมันได้แต่ตัว ดีชั่วมันไม่รู้จัก เอาแต่ใจ เอาแต่สบาย บักคนนี่จั๊กสิเป็นแนวใด่ ผัวคนที่อยู่บางคล้า เป็นคนใหม่
🍁 กาลเวลาต่อมา พ่อแกได้ตายค่ะ เข้าใจว่าแกคงเครียดเรื่องลูกสาวแท้ๆ แต่พูดไม่ได้ เพราะว่าหลานสาวแม่น้องก็เลี้ยง แต่แกไม่เชื่อแม่น้อง เพราะว่ายายบอกแต่ว่า ป้ามึงอีแก่เฝ้าบ้าน อย่าไปฟังมันลูก มันบ้าเรียนมันบ้าเล่นของ..
🍁 คือแม่น้องสวดพระคาถาชินบัญชร แม่ของแม่น้องและน้องสาว กล่าวหาว่าแม่น้องเล่นของ พอพ่อแกเสียชีวิต นายหน้าที่ขายประกันแกก็มาบอกอ้ายคำ ได้ทำประกันชีวิต ผู้รับผลประโยชน์ คือเอื้อยดวนกับลูกสาวเด้อ!!
🍁 ตอนนั้นทุกคนเข้าใจว่า ต้องเป็นแม่กับน้องสาว เพราะน้องสาวคือลูกแท้ๆของพ่อ แต่คนภายนอก จะเข้าใจว่าแม่น้อง เป็นลูกแท้ๆ แต่หน้าตาไม่เหมือนพ่อก็แค่นั้น เพราะว่าพ่อเวลาไปไหนมาไหน แกจะเอ่ยชมแต่แม่น้อง
🍁 พ่อแกจะชมกับคนอื่น ว่าอีใหญ่มันเก่งรักครอบครัว รักศักดิ์ศรี ลูกอ้ายคนนี้มันแน่จริงๆ ขนาดคนมีเมียมาตั่วะมันว่าบ่อมีเมียมาจีบมัน มันฮู้ความจริง ว่ามีเมียอยู่แล้ว มันเอาขวดเบียร์ฟาดหัวสั่งสอนเลยเด้อ
🍁 แม่น้องจำไม่ได้ ว่าพ่อแกตายเดือนอะไร แต่จำปีได้ค่ะ คือปี 2539 งานศพ ของพ่อผ่านไป คนมางานศพแก่เยอะมากค่ะ ป้าตาป้าข้างบ้านแกพูด
🍁 ติดตลกว่า ตาแก้วเอ้ย!..แกไม่เหงาแล้วนะ ตาคำ ไปตีกลองยาวและหมอนาจ ไปคอยตรวจสุขภาพให้ พวกแกแล้วนะ หมอนาจก็คือพี่หมออนามัยค่ะ เขาสนิทกันหมดเลยค่ะ
🍁 หลังจากที่พ่อตาย แม่น้องก็บอกกับแม่ว่า ให้แม่ขายของชำต่อ ส่วนร้าน ยาของอนามัย ตอนเย็นๆเลิกงานแม่น้องจะมาทำต่อ แม่น้องพูดแค่นี้ แม่ของแม่น้องแกด่าแม่น้องเช็ดเม็ด ทีเดียวค่ะ อีห่ามึงเอ้ย มึงเป็นลูกกูเบ่งมึงออกมาจาก...ให้กูเจ็บ...มึงเสือกมาสั่งสอนกูเนาะ อีห่าล้างอีห่าคั่วมึงเอ้ย!!..กูนี่..ห..บ่อดีเบ่งคนอย่างมึงมาเกิด อีฉิบ....เอ้ย...
🍁 ตอนนี้เงินค่าประชีวิตยังไม่ออกค่ะ เพราะว่า ต้องพิสุทธิ์ให้ได้ ก่อนว่า ไม่ใช่ฆาตกรรมหวังเงินประกันคะ เพราะว่าพ่อแกเข้าโรงพยาบาลคืนเดียวตายเลย..
🍁 ระหว่างนี้แม่น้อง ก็ถูกด่าเช้าด่าเย็น แช่งเช้าแช่งเย็น คำอันเป็นมงคล ไม่เคยได้ยินจากปากแม่ ตอนนี้น้องสาวไปอยู่กับผัวที่บางคล้า ฉะเชิงเทรา แถมต้องส่งเงินไปให้ พ่อใหญ่ที ที่อยู่ข้างบ้านแกก็เตือน ว่าดวนเอ้ย..อย่าว่าอย่าด่ามันหลาย ลูกสาวคนใหญ่นะ
🍁 พ่อใหญ่ซอมเบิ่ง เจ้าสิห่าลูกจังนี้ ได้แถวใด่ แม่แกตอกกลับพ่อใหญ่ที ว่าเจ้าสิมาให้ท้ายมัน อีคนหัวสูง บ่อเบิ่งพื้นเจ้าของ! พ่อใหญ่สิเว้าเถื่อนี่เถื่อเกียวเด้อ!
🍁 ลูกสาวคนใหญ่เจ้ามันบ่อธรรมดาเด่ มันมาสนทนาธรรมกับพ่อใหญ่ พ่อใหญ่ยังตอบมันบ่อได่เล้ย เจ้าควรสิเฮ็ดดีกับมันได่ มันให้คุณป่านนี่..โอ้ย!เซาๆ พ่อใหญ่ที อย่ามาให้ท้ายมัน ข้อยบ่อเห็นว่ามันวิเศษวิโสมาแต่ได่
ขอบคุณภาพจาก IG
🍁 วัน เวลา ได้ดำเนินไป พร้อมกับความทุกข์ใจของแม่น้อง แม่น้องทุกข์มากตอนนั้น ถูกแม่ด่าถูกแม่ไล่ออกจากบ้านทุกวัน ทีแรกก็คิดว่าแกคงเสียใจ ที่ผัวแกตาย มันไม่ใช่มันเป็นเกลียดชัง ในตัวของแม่น้อง
🍁 ระหว่างที่รอเงินประกันชีวิตของพ่อ แม่น้องยังคงทำงานที่ศูนย์เด็กเล็กอยู่ค่ะ และแม่น้องได้งานศพ พ่อของครูที่โรงเรียนในหมู่บ้าน แต่บ้านครูท่านนี้แกอยู่ที่อำเภอวัดโบถส์ค่ะ
🍁 คุณครูท่านนี้ แกจบ ป.โทค่ะ ท่านเป็นเพื่อนสาว ในยุคนั้น คนที่เป็นเพื่อนสาว ทางผู้ใหญ่ ไม่ค่อยให้การสนับสนุนค่ะ ท่านจะปรับทุกข์ให้ฟัง แม่น้องก็ได้ท่านเป็นกำลังใจค่ะ
🍁 เพื่อนสาวท่านนี้ ท่านยังพูดติดตลกเลย แกบอกตัวเธอ ถ้าชั้นมีความชอบผู้หญิงชั้นจะเลือกตัวเธอ เห็นม๊ะชั้นยังมองตัวเธอไม่วางตาเลย เวลาเจอตัวเธอ เวลาเจอนางจะขอกอด แบบเพื่อนสาวกอดกันค่ะ
🍁 แม่น้องไปงานศพ พ่อของคุณครูท่านนี้ ท่านก็ต้องสร้างภาพว่าแมนๆ ก็ยืมแม่น้อง โชว์ตัว โดยทำแบบเนียนๆ เวลาไปต้อนรับผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่จะได้ไม่คิดว่านางไม่แมนค่ะ😉
🍁 ได้ผลนะคะ เสร็จงานศพพ่อของ นาง นางได้ทำเรื่องย้ายได้สำเร็จ ฝากขอบคุณแม่น้องค่ะ เหตุผลที่นาง มีเรื่องย้ายนางบอก ผมก็คิดจะมีครอบครัว ย้ายที่สอนจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น และผมจบ ป.โท เป็นหัวหน้าครอบครัว นางมันร้ายยย..😉
🍁 นี่คือความสุขใจประเดี๋ยวประด๋าวค่ะ รู้สึกแกฝากบอก คุณครูท่านอื่นมา นางบอกหากอยู่ไกล้ๆน้อง อาจเปลี่ยนความรู้สึกได้ นางบอกอยู่ไกล้แล้วอุ่นใจ มีความรู้สึกอยากปกป้อง มีความรู้สึกห่วง ...แม่น้องว่าคงเป็นเพราะ มีอะไรที่จูนกันได้มากกว่าค่ะ
🍁 นางไว้ใจแม่น้องตรงที่ มีเรื่องงานมาเล่าให้แม่น้องฟัง แม่น้องเวลาที่ทุกข์ใจก็จะเล่าให้นางฟัง ด้วยเหตุนี้มังค่ะนางเลยอ่อนไหว
🍁 และแล้ววันที่เงินประกันชีวิตของพ่อ ออกแล้วก็มาถึง ทางคนขายประกันเขาแจ้งล่วงหน้าค่ะ ว่าประมาณวันที่ 2/11/2539 เงินก็มาถึงค่ะ แม่แกก็โทรเลขไปบอกน้องสาว ที่ไปอยู่กับผัวที่บางคล้า ฉะเชิงเทรา มาที่บ้านค่ะ
🍁 วันนั้น 2/11/2539 เงินสดๆมาถึงตอนประมาณ หกโมงเย็นค่ะ นายหน้าให้แม่ช่วยซื้อ ประกันชีวิตต่อ แม่น้องแกก็ตกลงทำค่ะ แต่ใส่ชื่อของแม่น้อง คนขายประกันถามทำไมพี่ลำดวน ไม่ใส่ชื่อพี่ครับ เผื่อวันหน้าเกิดอะไรขึ้น ลูกๆของพี่บำดวนจะได้ไม่เดือดร้อนครับ?...
🍁 แม่แกก็พูดแต่ว่าเออๆ เอาชื่ออีใหญ่นี่แหละ
แล้วนายหน้าแกก็กลับ เงินนั้นแม่น้องไม่ได้ยุ่งอะไรด้วยเลยค่ะ เงินหนึ่งแสนบาท ปี2539 เยอะนะคะ ไหนจะเงินจากขายหมูอีก
ขอบคุณภาพจาก IG
🍁 หลังจากที่คนขายประกันชีวิตกลับไป จนแนใจว่า ไม่มีคนมาที่บ้านค่ะ แม่แกปิดประตูล็อคหน้าบ้าน น้องสาวเริ่มด่าแม่น้อง แม่น้องเดินหนีจะขึ้นข้างบนบ้าน
🍁 แม่ของแม่น้อง แกก็เดินมากระชากผม ของแม่น้องด้านหลัง บอกมึงสิไปได่บ่อได้ ฟังน้องให้จบก่อน แม่น้องถูกแรงกระชาก ก็เซถลา เพราะตอนนั้นน้ำหนักตัวแค่ 47-48 กิโลเองค่ะ
🍁 แม่น้องเซปุ๊ป น้องสาวก็ตบเข้าที่หน้าแม่น้อง หน้านี้ชามึน ทำอะไรไม่ถูกค่ะ มึนคิดอะไรไม่ออก ยังมึนอยู่เลยค่า น้องสาว ตามเก็บอีกฉาดมันฟาด ที่กกหู ท้ายทอย ลืมบอกไปค่ะ น้องสาวมันสูง 165 ซ.ม. หนัก 75 กิโลกรัม
🍁 ส่วนแม่น้องสูง 155 ซ.ม. น้ำหนัก 47 กิโลกรัม แม่ของแม่น้อง หนัก ประมาณ 80 กิโลกรัมค่ะ แม่น้องไม่รู้ว่าโดนไปเท่าไหร่ แอนตาซิลไม่มานับ (ตอนนี้พูดสนุกได้ค่ะเพราะให้อภัยตัวเองได้)
🍁 แม่น้องยกมือตีน้องสาวคืนได้แค่ปลายนิ้ว แอ๊!! เสียงของแม่ของแม่น้องแกดังขึ้นมาว่า อีใหญ่! มึงๆๆ!!! ตีลูกกู !! แกร้องเสียงหลง เลยค่ะ แกโกรธที่แม่น้องเอาปลายนิ้วสะกิดลูกสาวแก
🍁 พอดีน้องชายคนที่สามก็ร่วมวงกินโต๊ะแม่น้อง อีกแรง ไอ้น้องชายมันสูงใหญ่ค่ะ สูงประมาณ 175 ซ.ม. น้ำหนักตอนนั้น คร่าวๆนะคะ 80 กิโลกรัมน่าจะได้ค่ะ น้องชายชกเข้าที่กกหูขวา มันชกด้านหลังของแม่น้องค่ะ เพราะทางด้านหน้าแม่กับน้องสาวจองอยู่ค่ะ ทุกวันนี้กรามข้างขวา จะเอียงมาทางซ้ายค่ะ เวลาพูดก็จะผิดรูปค่ะ ตอนไปเป็นเคสศึกษาให้หมอฟัน ที่โรงพยาบาลธรรมศาตร์ ศูนย์รังสิต คุณหมอแกก็ทักว่ากรามไม่เท่ากัน แกถามว่าเคยประสบอุบัติเหตุ อะไรมาหรือเปล่า? ตอนนั้นแม่น้องตอบว่าเปล่าค่ะ เกรงว่าปะป๊ารู้เรื่องแกจะพาน ไม่ชอบใจหนักเข้าไปอีกค่ะ
🍁 ทุกวันนี้ หน้าของแม่น้อง ผิดรูปนะคะ เอียงมาทางซ้ายมือค่ะ เวลาถ่ายรูป ต้องใช้มุมกล้องข้างซ้ายที่มีปานอยู่ค่ะ ทั้งน้องสาวน้องชายและแม่รุมสกรรมแม่น้อง จนแม่น้องสลบ
🍁 คิดว่าเป็นลมก็ตกใจระคน สะเทือนใจมากกว่าค่ะ เพราะว่าสติยังรับรู้อยู่ พอดีพ่อใหญ่ บ้านอยู่ไกล้กัน แกคงทนไม่ไหวมังคะ แกเลยตะโกนถาม ว่า ดวนเอ้ย แม่นมีโจรขึ้นบ้านเจ้าบ่อ บ่อใหญ่สิไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านเผิ่นเด้อ!!
🍁 ทุกอย่างหยุด ไม่มีคนตีแม่น้องต่อ เสียงพ่อใหญ่ทีถามต่ออีกครั้งว่า ดวน! ดวน! แม่ของแม่น้อง แกตอบกลับไปว่า บ่อมีหยังดอกพ่อใหญ่ อีใหญ่คนดีของเจ้ามันด่าน้องๆมัน เอ๊า!!เป็นงั้นไป เวลาผ่านมา 25 ปี ขณะที่พิมพ์เรื่องนี้แม่น้องยังคง มีน้ำตาบ้างนะคะ
🍁 คือคิดว่าทำไมคนเราถึงมีจิตใจ ที่ต่ำทรามขนาดนี้ พวกเขาไม่คิดว่าใครหาเงินเข้าบ้าน ใครซักผ้าทำกับข้าวให้พวกเขากิน ใครกันที่เก็บกวาดบ้านช่อง ล้างจานให้พวกเขา
🍁 พวกเขามีบ้านกลังใหญ่โต เงินของใครเป็นสร้าง หากคิดเรื่องเวรกรรม แม่น้องคงมาชดใช้คืนพวกเขา หากไม่ใช่มันก็ เป็นผลกรรมของพวกเขา
🍁 กลังจากที่ แม่น้องพอมีแรงพยุงสังขาร ของตัวเอง ลูกนั่ง แม่น้องคลานไปเข้าห้องน้ำร้องให้ ล้างเลือดที่มุมปาก หัวโน แก้มปูด ปวดทั่วสกลกาย ทรมานมากๆค่ะ
🍁 และแม่น้องก็ไปเอาบัตรประชาชน แม่น้องคิดว่าแม่น้องไม่รอดแน่ๆ แม่น้องต้องตายคืนนี้เป็นแน่แท้..แม่น้องก็คิดว่าไปตายกับมือหมอที่อนามัยดีกว่า..ดีกว่าเจ็บปวดทรมาน อยู่ที่นี่
🍁 แม่น้อง คลานออกไปที่หน้าบ้าน เปิดประตูบ้านเสียงแม่และน้องๆ เดินมาขู่แม่น้อง มึงสิตายมันเรื่องของมึง มึงห้ามไปแจ้งความ ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน!! ถึงมึงไปแจ้งความ ซุมกูกับลูกๆของกูกะสิบอกมึงหมื่นล้มในห้องน้ำ..
🍁 แม่น้องคลานมานั่งที่โต๊ะหินอ่อนที่หน้าบ้าน พอให้มีกำลังเดิน แม่น้องค่อยๆเดิน ระยะทางร่วมสองกิโลกว่าๆ มาที่บ้านของน้องที่ทำงานที่ศูนย์ เด็กเล็กด้วยกัน แต่โชคดี ที่น้องแกลืมของไว้ที่ศูนย์เด็กเล็ก
🍁 แม่น้องเดินเข้าไปแบบ โหยๆ หมดแรงแล้ว ทรุดตัวลงนั่ง ข้างประตูด้านหน้าศูนย์ ใจคิดว่ากูตายแน่ๆ หายใจติดๆขัดๆ น้องแดง เพื่อนครูที่ศูนย์เด็กเล็ก แกออกมาเห็นสภาพแกจำไม่ได้
🍁 แกตกใจ แกตะโกนผีหลอกๆๆ แกเตรียมจะวิ่ง แม่น้องรวบรวมกำลังพูดออกมาว่า แดง แดง พี่เอง ...เสียงแหบแผ่วเบา น้องแดงจำไม่ได้ แม่น้องเลยยกมือข้างซ้าย ขึ้นน้องแดงวิ่งมาหา พลางถามว่า พี่ครูเล็กเจ้าเป็นหยัง?
🍁 แมนผู้ได่เฮ็ดพี่ครูเล็ก น้องแดง เข้ามาพยุง แม่น้องบอกช่วยหารถไปส่งที่อนามัยให้หน่อย ตอนนั้นแม่น้องมีเงินติดตัว 500 บาทค่ะ พอดีครูเอกชัย ที่แกมีบ้านพักครูอยู่แถวนั้น ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร แกเห็นไฟศูนย์เด็กเล็กเปิดแกเลย เดินมาดู
🍁 พอดีครูเอกชัย แกมีรถยนต์ แกไม่กลัวแกเลยบอกไปรถผมดีกว่า ครูเล็กรอนะครับ เดี๋ยวพี่ไปบอกครูเกศรินก่อน ภรรยาของครูเอกชัยค่ะ
🍁 ระหว่างทางน้องแดงพยายามจะถาม แต่ครูเอกชัยปราม และพูดคุยเรื่องอื่น แต่แม่น้อง คิดแต่ว่า เราจะทำยังไง น้ำท่วมปาก
🍁 ไปถึงอนามัย หมออดุลย์ อยู่เวรพร้อมด้วยภรรยาของหมอค่ะ หมออดุลย์ แกเป็นหมอฟันค่ะ แกเห็นหน้าแกตกใจ
🍁 แกให้แม่น้อง ไปพักที่เตียงคนไข้ แต่แม่น้องนอนไม่ได้มันปวดตรงที่หัวปูดบวมค่ะ หมออดุลย์แกบอกแฟนแกว่า นี่พี่คนนี่ที่พี่หมอนาจรักมากๆ หนึ่งเดียวในใจ แฟนหมออดุลย์ก็อ๋อคะคะ
🍁 หมออดุลย์แกถามพี่ไปทำอะไรมาครับ ?ทำไมใครทำพี่ครับ? แม่น้องก็อายหมอ เพราะว่ามันเป็นเรื่องภายในครอบครัว..แม่น้องก็บอกว่าลื่นล้มที่ห้องน้ำค่ะหมอ..
🍁 หมออดุลย์ แกบอกผมไม่เชื่อ ห้องน้ำที่บ้านของพี่ที่ทำใหม่ พี่ใช้กระเบื้องกันลื่น แล้วพี่จะลื่นล้มได้ยัง!? แกโกรธ แกเป็นหมอแก รู้ว่าแผลถูกกระแทกหรือแผล ถูกกระทบ
🍁 แกโกรธ แฟนแกเข้ามา และมานั่งคุยแม่น้อง ชวนคุยเรื่องต่างให้สบายใจ แกบอกว่า กลับไปพักที่บ้าน หากพี่อาการ อาเจียนไม่หยุดให้มาหาหมอที่อนามัยนะคะ แล้วแผลที่บวม ให้ประคบด้วยน้ำร้อนค่ะ แม่น้องขอร้องว่าอย่าบันทึกการรักษา พี่ได้ไหมค่ะ หากส่งตัวพี่เข้าโรงพยาบาลค่อย บันทึก คุณหมอแกรับปากค่ะ
🍁 สรุปวันนั้นค่ารถ ครูเอกชัยและครูเกศริน แกไม่คิดค่ารถค่ะ แม่น้องก็ไหว้ขอบคุณ แกบอกแต่ว่า ครูเล็กมีช่องทาง ที่ไปจากที่นี่หรือเปล่า? แม่น้องเงียบ รุ่งเช้าครูเกศรินมาเยี่ยม แกก็ถามว่าครูเล็ก โตแล้วดูแลตัวเองได้ น่าจะมองหาที่อยู่ใหม่นะ...
🍁 จำได้ว่าพี่เกศ แกจะไม่พูดถึงเรื่องที่ผ่านมา แกบอกว่า หาเช่าบ้านก็ได้ทำงานที่ศูนย์ และรับเลี้ยงเด็กที่บ้านช่วงเย็นๆ อย่างลูกครูที่เกศรู้จัก ที่ครูเล็กคนที่รักเด็ก สะอาดใจดี
🍁 น้องแดงเพื่อนที่ทำงานที่ศูนย์เด็กเล็กด้วยกัน แกก็พูดขึ้นมาว่า ยากคะครูเกศ เดี๋ยวพวกเขาหมายถึงแม่ของครูเล็กนะคะ แกต้องมายืนด่าครูเล็กที่ศูนย์ทุกวัน
🍁 และพี่ครูเล็กย้ายออกจากบ้าน พี่ครูเล็กก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะว่าแม่น้อง มีอะไรก็จะเล่าให้น้องแดงฟังค่ะ ทีแรกน้องแดงแกไม่เชื่อ มีอยู่วันหนึ่ง แกขับรถเมอร์ไซร์มาที่บ้านแม่น้องช่วงค่ำๆ แกขับเครื่องรถ แอบไว้แล้วมาไกล้ๆบ้านแม่น้อง แกได้ยิน วลีที่แม่ของแม่น้องสรรเสริญแม่น้อง
🍁 น้องแดงแกบอกว่า เห็นครูเล็กอารมณ์ดีกับเด็กๆ ไม่ค่อยดุเด็กๆ รักเด็กทุกคน บางครั้งเด็กร้องพี่ยังร้องกับเด็กเลย.. เลยเข้าใจว่า คนที่มีจิตใจดีครอบครัวต้องดีแน่ๆ ที่ไหนได้นรกชัดๆ..
🍁 ครูเกศรินแกก็เงียบ และ คิดสักพักใหญ่ๆ มีวิธีหนึ่งนอกจากครูเล็ก ทิ้งทุกอย่าง ไปตายเอาดาบหน้า อยู่มันก็ทุกข์ ครูเกศไม่ได้แช่งน่ะ ดูทรงแล้ว ครูเล็กจะถูกฆ่าเอาเงินประกัน แน่นอน
🍁 ตอนนั้นแม่น้อง กลุ้มมากๆคะ คิดไม่ออก จะว่าแม่เป็นวัยทองก็ไม่ใช่ เขาเป็นของเขาแบบนี้มานานแล้วคะ...
🍁 กาลเวลาดำเนินต่อไป แม่น้องก็ยังคงไปทำงานที่ศูนย์เด็กเล็กต่อไปค่ะ กลับบ้านมา ก็ถูกด่าเป็นประจำ มีแต่หมาลูกครึ่งโกลเดนกับบางแก้วค่ะ แม่น้องจำไม่ได้ว่า แม่ของหมาตัวนี้ เป็นบางแก้วหรือโกลเดนค่ะ
🍁 น้องหมาตัวนี้แม่น้องตั้งชื่อว่าปุ๊กปิ๊ก ได้มานานแล้วค่ะ ตั้งแต่สมัยคบหาดูใจกับหมออนามัย เช้าปุ๊กปิ๊กนางจะมาส่ง ตกเย็นประมาณบ่ายสามโมง นางจะมานั่งรอก่อนถึงสะพานข้ามคลอง ไปบ้านค่ะ ดูความน่ารักและความซื่อสัตย์ ของปุ๊กปิ๊ก
🍁 กาลเวลาต่อมา ช่วงสงกรานต์แม่และน้องๆ เขาจัดสงกรานต์ ห้าวันติดกันค่ะ แม่น้องก็ต้องเก็บกวาดบ้านล้างบ้านทุกวัน ตอนเย็นหลังพวกเขาเมากลับกันไป พวกเขาเมาอ๊วก แม่น้องไม่ดื่มเหล้า ทำกับข้าวให้พวกเขากินค่ะ
🍁 พอหลังสงกรานต์ แม่น้องเป็นลม ล้มลงหวิดหัวฟาดมุมโต๊ะบัญชี นิดเดียวเองคะ ถามว่ามีใครดูแม่น้องไหม เปล่าเลยคะ แม่ของแม่น้อง เขาผ่านมาเห็น เขาใช้เท้าเขี่ยแม่น้อง เขาพูดว่าเป็นสาวเป็นนาง มานอนให้ท่า ผู้ชายหน้าบ้านน่าเกลียด
🍁 ตามคอนเซ็ปค่ะ แม่น้องพยุงสังขารนั่ง ข้างๆ โต๊ะบัญชี ยังมีไม้กวาดตกอยู่ค่ะ แม่น้องรู้ว่าพูดไปก็เท่านั้น แถมจะถูกด่าอีก แม่แกพูดจบแกก็เดินไปดูหมู ที่แกเลี้ยงไว้ค่ะ
🍁 ระหว่างแม่น้อง นั่งเรียกสติอยู่ เหงื่อก็ออกท่วมตัวค่ะ พอดีมีคนที่รู้จักแกมา แกทักเป็นอะไรลูก หน้าเหลืองตัวเหลือง
🍁 คนคนนี้แกเรียกว่า ยายดวน ครูเป็นหยั่งโตคือมาเหลือง แม่ของแม่น้อง นางก็ตะโกนตอบว่า มันสิเป็นหยัง สำออยอยากสิมีผัวบ่อ
🍁 แม่น้องเลยจ้างลุงคนนี้มาส่งอนามัย มาถึงอนามัย อนามัยปิดหมอไปอบรมค่ะ ลุงแกก็เลยแนะนำว่าไปโรงพยาบาลที่ แม่น้องมีสิทธิ์ของประกันชีวิตดีกว่า
🍁 ลุงเลยมาส่งแม่น้องที่โรงพยาบาล ที่ในตัวจังหวัด ค่ารถมอเตอร์แกคิดสามร้อยบาทค่ะ จำชื่อโรงพยาบาลไม่ได้ค่ะ แต่หมอบอกร่างกายอ่อนเพลีย น้ำหนักต่ำกว่าเกณท์ ขาดสารอาหาร น้ำหนักตอนที่ชั่ง 37 กิโลกรัมค่ะ
🍁 หมอให้น้ำเกลือ เข็มก็หักค่ะ แม่น้องนอนค้างที่โรงพยาบาลคืนหนึ่ง ก็กลับบ้าน กลับมาเช่นเดิมค่ะ หูชา หาเรื่องเสียตังค์ อีลูกล้างลูกผลาญ เฮ้อ...
🍁 สิ้นเดือนเมษายน 2540 แม่น้องตัดสินใจ แล้วว่าจะไม่อยู่ละ ถูกแม่ด่าทุกวัน ไล่ออกจากบ้านทุกวัน ทำดีไม่เห็นค่า รังแต่จะถูกฆ่าตายเอาเงิน ประกันชีวิต
🍁 เพราะว่าพ่อใหญ่ที ข้างบ้าน แกแอบมาเรียกแม่น้อง ไปคุยตอนที่แม่อยู่ แกเห็นแล้วแกสงสาร แม่น้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ของบ้านเป็นหน้าเป็นตาของคนทั้งหมู่บ้าน
🍁 ขอคุยหน่อยนะคะ ตอนที่พ่อยังอยู่แกเป็น อสม. และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พ่อแกจะส่งแม่น้องลงสมัคร อบต. ที่หมู่บ้าน ตอนนั้น ช่วงปี 2539 อบต. ยังไม่ต้องจบป.ตรีค่ะ ม.6 ก็สมัครได้ค่ะ
🍁 คือความคิดของพ่อ จะให้แม่น้องสวมหมวกสองใบ เป็นครูที่ศูนย์เด็กเล็ก และอบต. เพราะว่า อบต. ไม่ได้ทำงานทุกวัน มีประชุม และร่างจดหมาย ของบประมาณมาสร้าง ถนน น้ำประปาหมู่บ้าน
🍁 เพราะว่าพ่อแกรู้ว่า แม่น้องร่างจดหมายราชการผ่าน และเวลาประชุม ในตัวอำเภอ อบต. บ้านอื่นเห็นว่าเราเป็นผู้หญิงก็จะยกโครงการให้ก่อนค่ะ
🍁 แต่มีคนที่หมู่บ้าน ชื่อลิ้นทอง นามสกุลอย่าเอ๋ยค่ะเนาะ แกมาหาถึงบ้าน แกมาขอกับพ่อ ว่าอย่าให้ครูเล็กลงสมัคร อบต. เลย แกมาขอแบบแมนๆ และยอมรับว่าแกรู้ว่าแกแพ้ แม่น้องแน่นอน
🍁 แกบอกตำแหน่ง อบต. ของหมู่3. แกขอเถอะ อ้ายอย่าให้ครูเล็กสมัครเลย ผมมาขอตรงๆละครับ อ้ายคำ ให้ผมไหว้ครูเล็กผมก็ยอม พ่อมาเล่าให้ฟังตอนกินข้าวเย็นค่ะ พ่อเลยยอมเปิดทางให้เขา
🍁 และหลังจากพ่อตาย ตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็ตกเป็นของแม่น้อง ผู้ใหญ่บ้านแกก็ชอบใจ ว่าจะได้คนมีความรู้ ไปไหนมาไหน แกบอกก็ยืดอกได้ แต่มีคนหมู่บ้านฝั่งไพรงาม ญาติคนที่แม่เคยไปเป็นคนรับใช้บ้านของเขานั่นแหละคะ
🍁 เขาชื่อพี่ทุย และ พี่ชวน เขาเป็นดองกัน พี่ทุยและพี่ชวน เขาเข้าหาทางแม่ และยายข้างบ้าน ว่าให้มาช่วยพูดกับแม่น้อง ว่าอย่ารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตอนนั้นแม่น้องบอกว่าแม่น้องเป็นเด็ก มันไม่เหมาะที่แม่น้องจะ วิสาสะ ว่าจะเป็นผู้ช่วยหรือไม่เป็นผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้าน อันนี้ก็แล้วแต่ทางผู้ใหญ่
🍁 เหมือนทุกครั้งค่ะ พอแขกกลับ แม่น้องก็ถูกแม่แท้ๆเฉ่งอีก อีห่าล้างอีห่าคั่วมึงเอ้ย!!! มีง! บ่อเบิ่งพื้นเจ้าของแนบ๊อ!!คำเว้านี่อยู่ฟ้า เว้าใหญ่เว้าโต!! มึงเป็นผู้หญิงสิไปเป็นผู้ช่วย จังใด่!? อีห่ามึงเอ้ย!! เวลาผู้ร้ายมึงสิแลนทันเขาบ่อ!?..
🍁 กูนี่อายทุยกับชวนมันจัง เขามีเงินมีญาติพี่น้องหลาย มึง!!โตมึงติ๊หละ
วันรุ่งขึ้นผู้ใหญ่บ้าน มีกลิ่นละมุดมาแต่เช้า แกบอกหล้าเอ้ย...พ่อผู้ใหญ่ขอโทษเจ้าเด้อ
🍁 อันตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พ่อผู้ใหญ่ยกให้ อ้ายทุยกับอ้ายชวนเขาหล่ะ เขามาขอดี๊ดี เขาใส่ซองมาหลายพันเติบ..โตคือสิเข้าใจเนาะ คำพูดกับเงิน ก็เป็นอันว่าแม่น้องไม่ได้ดำรงค์ ตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 😂 พูดซะดูใหญ่โต😂
🍁
โฆษณา