8 ก.ค. 2021 เวลา 15:50 • อาหาร
ประโยชน์คางกุ้ง ช่วยลดความอ้วนได้เหรอ ? มีคุณค่าโภชนาการแค่ไหน ?
2
ภาพเจ้าของ
อาหารทะเล เป็นหนึ่งในอาหารที่ผู้เขียนโปรดปรานที่สุด พูดแล้วหิว หอย กุ้ง ปลาหมึก ปูม้า ปูทะเล ฯลฯ เฮ้อออ เขียนไปก็คิดถึงเมืองไทยที่สุดในโลกกก ไม่มีอาหารที่ไหนเลอเลิศเหมือนไทยแลนด์อีกแล้วค่ะ เกริ่นแบบเวิ่นเว้อตามเคย.. 😁
2
ภาพจาก: Pixabay
แต่ที่จะอยากพูดถึงก็คือเจ้ากุ้งเนื้อหวาน ๆ ของเราที่นิยมนำมาประกอบอาหาร คือ ส่วนลำตัวที่มีเนื้อมากไปจนถึงหางกุ้ง ประโยชน์สารอาหารหลัก ๆ ของกุ้ง คือวิตามินและแร่ธาตุ เหล็ก แคลเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ตลอดจนวิตามินเอ อี บี 6 และแม้แต่บี 12 แถมยังมีไอโอดีน ไทอามิน ริโบฟลาวิน และไนอาซินด้วย เยอะไปมั้ย เฮ้อ.. 😅 ใครอยากรู้เพิ่มเติม ไปดูได้ที่ ลิ้งก์นี้นะคะ
ภาพจาก: Pixabay
ที่นี้เราไปต่อกันที่หัวกุ้ง เล็กเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินหัวกุ้งมากกว่าตัวกุ้ง เวลาย่าง หัวกุ้งมันเยิ้ม ๆ สีเหลือง ๆ มันหยดลงเตาแล้วขี้เถ้ากระจายยย หอมฟุ้ง เฮ้อออ 😋😜 นั่นไงไปอีกละ.. หิวกันไป แต่ทุกคนที่อยู่ไทย ก็สั่งมาทานที่บ้านได้ แต่อิฉันคงต้อง กินทิพย์ไปก่อน 🤣
2
แต่ก็มีบางท่านที่ไม่กินหัวกุ้ง อาจเพราะกลัวไขมันจากมันกุ้ง และอีกอันคือกระเพาะที่มีขรี้ติดอยู่ ก็เป็นได้นะคะ (ส่งมาให้เล็กนะคะ ถ้ากินเหลือ 😜) เข้าเรื่องรึยังคะคุณเล็ก... 😂
ที่นี้มันมีอีกส่วนหนึ่งที่พวกเรา เข็มขัดสั้น หรือ คาดไม่ถึงนั้นเอง ผ่าม.. (มุกหรือเปลือกหอยกันแน่) 🤣 นั่นคือส่วนที่เรียกว่าคางกุ้ง คือส่วนที่อยู่ติดกับหัวและมีขาด้วย แล้วทำไมเรียกคาง ? อันนี้ 🎵 ไม่ทราบจริง ๆ🎵 จึงไม่สามารถเวิ่นเว้อให้ท่านอ่านได้ 😅
ภาพจากเจ้าของ
ส่วนของคางกุ้ง เป็นส่วนหนึ่งของหัวกุ้ง ที่มีขาบนติดอยู่ ใครหลาย ๆ คนส่วนใหญ่มักจะโยนทิ้ง เพราะไม่เห็นประโยชน์ เนื่องจากมีกระเพาะขรี้ติดอยู่ 😂 จึงไม่นิยมทานนะคะ แต่ตอนนี้ตาเพิ่งสว่างว่า แท้จริงแล้ว คางกุ้งมีประโยชน์อย่างมาก ที่ให้แคลเซียมสูง และไคโตซาน (สาระก็มาอีกแย้วววว)
ไคโตซาน มีประโยชน์คือ สามารถช่วยดักจับไขมันที่เป็นส่วนเกินของร่างกายได้เป็นอย่างดี 😲😲😲 (โอ้ว ไม่อยากเชื่อประโยชน์ขนาดนี้) จึงมีผู้ประกอบการหลายเจ้า นำมาดัดแปลงเป็นขนมคบเคี้ยวกัน เหมาะสำหรับคนที่อยากดูแลสุขภาพ ใครอยากดูรายละเอียดประโยชน์เพิ่มเติม กดลิ้งก์นี้นะคะ
ใครอยากทำทานเองเรามาดูมีวิธีทำแบบง่าย ๆ ให้ดูนะคะ
หรือไม่อยากเหนื่อยหอบในการทำ สามารถเข้าไปตำได้ที่นี่นะคะ (ฝากกิจการในครอบครัวด้วยจร้า😜😋)
3
เอาที่สะดวกนะคะ ว่าแล้วน้ำลายอิชั้นก็ไหล.. พรั่งพรูมากกก 🤪🤪🤪 ขอไปหาอะไรตำปากก่อน ขอจบการเวิ่นเว้อเพียงเท่าเน้ 🤣😁
1
สามารถไปติดตามผลงานของ แม่เล็กเวิ่นเว้อ ได้ที่
YouTube : Madam LEK Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
👉https://www.youtube.com/channel/UCPslVmTVRnJtGH4mmeYOINA/featured
FB : Madam Lek Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page แม่เล็กเวิ่นเว้อ ช่องแห่งความบันเทิง
Tiktok @maelekwernwer8
โฆษณา