1 ก.ค. 2021 เวลา 14:26 • การศึกษา
จะเรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ครับ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
คำถามนี้ถูกลบ
บังเอิญเรียนสายทางภาษามาเหมือนกันแต่ทำงานด้านไอทีมาเกือบตลอด..ทำงานในเมืองไทยหรือต่างประเทศก็เถอะ..วิทยาการคอมฯ หรือ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ จะหางานได้ง่ายกว่าไหม..เห็นลูกศิษย์ที่เคยสอนเรียนจบทางวิศวคอมฯ มาพอทำงานก็มักจะมาเป็นเซลล์ขายสินค้าไอที..มาดูแลระบบมันก็แค่ config อ่าน Manaul อุปกรณ์สียก็เปลี่ยนไปซ่อมอะไรจริง ๆ ก็ไม่ได้..ที่สำคัญมักจะหนีไม่พ้นต้องมาเขียนโปรแกรมแบบเดียวกับคนที่เรียนวิทยาการคอมฯ มา..โอกาสที่จะเขียนโปรแกรมระดับ layer ล่าง ๆ น้อยมาก
บ้านเราโอกาสที่จะทำงานแบบออกแบบวงจร ออกแบบไมโครชิปคงหายาก..ถ้าจะเรียนวิศวคอมฯ ที่แสนจะยากแต่ตอนทำงานไม่ค่อยได้ใช้ตรง ๆ ..เสียเวลาไปเปล่า ๆ ไหม
ไม่ได้บอกว่า Math คอม, วิทยาการคอมฯ หรือวิศวกรรมซอฟต์แวร์ไม่ยากนะ..แต่มันมีโอกาสได้เอามาต่อยอดใช้จริงเยอะกว่า..ถ้าไปเรียน วิศวคอมฯ แต่ต้องมาทำงานด้านซอฟต์แวร์, database, งานไอทีทั่วไปในองค์กร มันลำบากตอนเรียนไปเปล่า ๆ ..ต้องมาเสียเวลาเรียนรู้ใหม่อีก
ต้องเปิดดูหลักสูตรไล่ดูทีละวิชา ทีละเทอมทั้งหลักสูตรก่อนเลยนะ..แต่ละที่แต่ละชื่ออาจจะมีเนื้อในต่างกัน..ดูแล้วสุดท้ายที่เราต้องการอาจจะไม่ใช่วิศวคอมฯ อาจจะไม่ใช่วิทยาการคอมฯ อาจจะเป็น เทคโนคอม ฯ หรือ IT อะไรสักอย่าง
อย่าลืมเปิดดูหลักสูตรก่อนเป็นอันขาด..เคยสัมนาร่วมกันหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ตอนนั้นพบว่า..วิศวคอมฯ นี่นักศึกษาเรียนแค่ปีเดียวทิ้งไป ent ใหม่เยอะมาก
แถมอีกนิด..งานทางด้านคอมฯ นี่พอมาทำงานจริงมักต้องมาเรียนอะไรใหม่เสมอนะและเวลาไปทำงานเขามักจะถามว่าทำนั่นได้ไหม ทำนี่ได้ไหม..หลาย ๆ งานจำเป็นต้องใช้ certificate ที่เราต้องไปหาสอบเอาเองเช่นของ Network, DataBase, ของ Microsoft เยอะแยะไปหมด..ลองสมมติคิดดูว่าจะเขียน app. บน Android หรือบน iPhone นี่ต้องใช้ความรู้อะไร..พอเราจินตนาการถึงงานที่ต้องไปทำจะค่อยรู้ว่าจะเรียนอะไรดี
โฆษณา