1 ก.ค. 2021 เวลา 15:50 • ความคิดเห็น
"เข้าใจปัญหาก่อน!!!"
ปัญหาใด ๆ ที่เกิดขึ้น
ที่กำลังหาทางแก้ไข
เรากำลังเข้าใจปัญหานั้นจริง ๆ หรือเปล่า?
อย่างความโกรธ
แน่นอนว่าเมื่อเราโกรธ เราย่อมทุกข์
และเราย่อมอยากออกจากความรู้สึกทุกข์ใจนี้
เรามักถามตัวเองเสมอว่าทำอย่างไรจึงจะจัดการความรู้สึกนี้ได้
แล้วทดลองมัน หามัน ผิดบ้าง พลาดบ้าง แต่หลายครั้งก็ยังรู้สึกแก้ไม่หายหรือไม่ตรงจุดซักที
แต่เราไม่ค่อยจะได้หยุด แล้วถามตัวเองเลยว่าความรู้สึกนี้มันเป็นเช่นไร มีหน้าตาเป็นอย่างไร เจ็บปวดอย่างไร เราเข้าใจมันจริง ๆ แล้วหรือเปล่า
ไปจนถึงอะไรที่น่าจะเป็นเหตุที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกเช่นนี้ได้ โดยเฉพาะอะไรในตัวเราที่กำลังถูกสั่นคลอน
หากยังไม่เข้าใจถึงรูปร่างลักษณะความโกรธและเหตุที่ทำให้เกิด แล้วเราจะหาทางแก้อย่างตรงจุดและยั่งยืนได้อย่างไร
จงมาดูก่อน ไม่ต้องเร่งรีบ เพื่อ ”กำหนดรู้” ทุกข์
หาเหตุ หรือต้นตอ เพื่อจะได้ “ละ”
แล้วจึงค่อยกำหนดปัญหา ว่าจริง ๆ แล้วคืออะไร
ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไปค่อยว่ากันทีหลัง ถ้าเข้าใจต้นตอจริง ๆ ไม่ช้าก็เร็วเดี๋ยวก็ได้
ขนาดในกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
ที่ประกอบไปด้วย…
- Empathize (เข้าใจปัญหา)
- Define (กำหนดปัญหาให้ชัดเจน)
- Ideate (ระดมความคิด)
- Prototype (สร้างต้นแบบ)
- Test (ทดสอบ)
การเข้าใจปัญหายังมาเป็นข้อแรกและแทบจะมีความสำคัญที่สุด ดังนั้นจะละเลยไปไม่ได้เลย
จากที่เคยเข้าใจว่าการทำให้เราไม่โกรธ คือการทำให้สิ่งตรงหน้าได้อย่างใจเรา
ภายหลังอาจค้นพบว่า ตัวเราเองนี่แหละ ที่ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่ได้ ยอมรับในสิ่งที่มันเป็นไม่ได้ ยอมรับสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่ได้ เลยทุกข์ใจ ก็เท่านั้นเอง
ปล. รูปไม่เกี่ยวกับบทความ เอามาอวด เห็นว่าสวยดีครับ 😊
โฆษณา