1 ก.ค. 2021 เวลา 23:45 • ปรัชญา
กิน มัง เจ วีแกน มีประโยชน์ ? .... ต้องฟัง !
การแชร์อะไรก็ตาม...ที่น่าสนใจ และอาจมีประโยชน์ ดูเป็นเรื่องที่ใครทำก็ได้. แต่ลึกๆคนส่งย่อมนึกถึงคนๆนั้นคนกลุ่มนั้น ไม่งั้นคงไม่เสียเวลา
หลายคนเลิกส่งเพราะถูกตั้งคำถาม ถูกแดกดัน อาจด้วยรำคาญ หรือยึดถูกผิดพิสูจน์หรือยัง ! ทำนองว่าสิ่งที่ส่งเป็นเรื่องหลอกเรื่องไม่จริง
ทั้งที่โดยสามัญสำนึกทุกคนย่อมแยกแยะคิดพิจารณาก่อนอยู่แล้ว และเชื่อไม่เชื่อก็เลือกได้ไม่มีใครบังคับ แต่นิสัยคนย่อมต่างกันไป ทัศนคติ อคติ4 จะเป็นตัวตัดสิน
สติ..ปัญญา ย่อมคิดได้ถ้าไม่มีอคติ4 ครอบงำ แต่ถึงท้ายที่สุดตัวเองย่อมมีอิสระที่จะเลือกเสพ ไม่ว่าเรื่องดีมีประโยชน์หรือตรงกันข้าม
ทุกคนมีข่าวสารข้อมูลมากมายแต่อาจไม่ได้โฟกัส ไม่ได้ข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์เสียโอกาสดีๆ หลายคนนึกเสียดายว่าถ้ารู้ก่อนหน้านี้คงดีมากๆ
แต่รู้ตอนนี้ก็ยังดีกว่าไม่รู้
ส่วนหนึ่งไม่สนใจ. ส่วนหนึ่งอคติ ส่วนหนึ่งเหมือนไม่ชอบให้ใครมาแนะมาสอน
ส่วนหนึ่งมองว่าคนส่งรู้มากกว่าตัวเอง ส่วนหนึ่งไม่ชอบฟังหรืออยากรู้อะไรทั้งนั้น เพราะรู้ดีกว่ารู้มากกว่า.
โดยไม่สนใจไม่คิดจะเข้าใจ...หลายคนอาจรำคาญ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก
ทุกคนมีบุญกรรมสนับสนุนและตัดรอนในช่วงเวลาที่เหมาะสมตามเหตุปัจจัย ในทุกยุคสมัย
บางคนบุญดีมีคนสนับสนุนเจอแต่กัลยาณมิตรมาแต่วัยเยาว์ มีมากน้อยต่างกันไป บางคนตรงกันข้าม
ข้อมูลความรู้แนวคิด อาจไม่มีประโยชน์กับบางคนกับบางช่วงเวลา แต่ตรงกันข้ามบางคนก็ได้ประโยชน์ บางช่วงเวลาก็เหมาะสมพอดี
นานาจิตตัง...หากมีมุมที่พอจะเป็นประโยชน์ควรแชร์เพื่อเป็นวิทยาทาน ธรรมทาน วางใจเป็นผู้ให้เป็นพระโพธิสัตว์ จิตที่เป็นกุศลเจตนาดีคิดว่ามีประโยชน์ ก็ควรส่งไป
อย่างเช่นการกินมังสวิรัติ กินเจ วีแกน ในทัศนะที่ถูกต้องและมีความเข้าใจ หากมีคนเดินเส้นทางสายนี้มาก ก็เป็นบุญ สัตว์ก็ถูกฆ่าเอามากินน้อยลง
แต่ไม่ต้องกังวลหรอกว่าคนจะหันมากินเจ กินมังไปจนหมดเพราะธรรมชาติคนส่วนใหญ่ถูกสอนให้กินมาแบบนั้น จนกว่าจะศึกษาเข้าใจ และเห็นประโยชน์ทั้งแกตนเองและหมู่สัตว์ที่น่าสงสาร
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีศรัทธาจริง ซึ่งก็มาจากการฟังศึกษาผู้รู้พูดให้ฟัง และหากศึกษาให้ดีก็มีความเข้าใจได้ไม่ยาก
นานแพทย์วิชัย. พูด ชัด คม ลึก มีข้อมูลมีเหตุผลและปฏิบัติมาด้วยตัวเอง
นอกจากสุขภาพดี (กินด้วยความเข้าใจและศึกษา) ประหยัดไปได้มากจากการหลงกินไปตามโฆษณาชวนเชื่อกับอาหารอุตสาหกรรม ซึ่งสิ้นเปลืองและมักส่งผลร้ายต่อสุขภาพ
กินจนชินจนเป็นปกติเผลอผ่านไปเป็น5ปี10ปี สุดท้ายร่างกายเป็นรังแห่งโรคพยาธิ วิ่งหาหมอหายาตลอดในช่วงท้ายของชีวิต
หลายคนไม่รู้มาก่อนเพราะไม่มีข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ไปถึงนั่นเอง ส่วนที่มีข้อมูลข่าวสารไปถึงก็ไม่สนใจก็มีและมากๆด้วยเพราะความชอบกินเนื้อสัตว์
ผู้รู้ และแพทย์หลายคนก็ชอบและทุกความชอบก็มีเหตุผลรองรับเสมอ เราจึงต้องพิจารณาแยกแยะเอาเอง ที่สำคัญคือ อคติ4 จะเป็นตัวแปรสำคัญในวิถีชีวิตแต่ละคน :)
โฆษณา