2 ก.ค. 2021 เวลา 07:33 • ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวน่าน สุดสโลว์ไลฟ์
วัดพระธาตุแช่แห้ง
ไปเยือนเมืองน่าน ต้องไม่พลาดแวะไปสักการะ พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่าน ตั้งอยู่ใน วัดพระธาตุแช่แห้ง บนเนินทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่านค่ะ ซึ่งเป็นบริเวณที่เป็นศูนย์กลางเมืองน่านแต่เดิม
วัดพระธาตุแช่แห้ง
ภายในวัดงดงามไปด้วยสถาปัตกรรมและศิลปกรรมสกุลช่างน่านที่สวยงามและอ่อนช้อย ไม่เหมือนเมืองไหนๆ นอกจากนี้พระธาตุแช่แห้งยังเป็น พระธาตุประจำปีเถาะ ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่า หากได้เดินทางไป “ชุธาตุ” หรือนมัสการพระธาตุประจำปีเกิดจะได้รับอานิสงส์อย่างยิ่งค่ะ
วัดภูมินทร์
วัดภูมินทร์ เป็นวัดสวยเมืองน่านตั้งอยู่ที่ตำบลในเวียง ข้างๆ กับข่วงเมืองน่าน เป็นวัดหลวงเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 400 ปี เดิมมีชื่อว่า วัดพรหมมินทร์ ความงดงามและไม่เหมือนใครของวัดนี้คือ เป็นวัดเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่สร้างทรงจตุรมุข ดูแล้วคล้ายตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว อาคารเป็นทั้งพระอุโบสถและพระวิหาร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์หันออกด้านประตูทั้ง 4 ทิศ
จิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่าน
จุดเด่นของวัดนอกจากความงามไม่เหมือนวัดใดแล้ว ยังมีภาพ จิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่าน หรือ ภาพกระซิบรัก อันเลื่องลือ "ปู่ม่านย่าม่าน" เป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณ ในภาพมีการกระซิบสนทนากัน ผู้ชายสักหมึก ผู้หญิงแต่งกายไทลื้ออย่างเต็มยศ ภาพวาดของหนุ่มสาวคู่นี้มีความประณีตมาก เป็นสิ่งที่ต้องห้ามพลาดมาชมที่เมืองน่านค่ะ
บ่อเกลือ สินเธาว์
อำเภอบ่อเกลือ ห่างจากตัวเมืองน่านไปประมาณ 80 กิโลเมตร ที่นี่เป็น แหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ เพราะมีบ่อน้ำเกลือสินเธาว์อยู่ถึง 9 บ่อด้วยกันค่ะ เป็นแหล่งเกลือสินเธาว์ขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ และยังเป็นแหล่งเกลือภูเขาที่มีเพียงแห่งเดียวในโลกเท่านั้นอีกด้วยค่ะ
บ่อเกลือ สินเธา
เราสามารถมาชมบ่อเกลือสินเธาว์ วิธีการผลิตเกลือสินเธาว์แบบดั้งเดิม รวมถึงซื้อผลิตภัณฑ์จากบ่อเกลือ อย่างไข่ต้มน้ำเกลือ เกลือบริโภค เกลือสปาขัดผิว และดอกเกลือบำรุงผิว กลับไปเป็นของฝากได้ และในทุกๆ ปี ชาวบ้านจะมีการทำพิธีบวงสรวงเจ้าหลวงบ่อเรียกว่า พิธีแก้ม ซึ่งจะมีการเลี้ยงเจ้าหรือเลี้ยงผี เพื่อขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้ปกป้องคุ้มครอง และให้เกลือแก่พวกเขาใช้ทำมาหากินมาตลอด
โฮงเจ้าฟองคำ
เที่ยวจังหวัดน่านทั้งที นอกจากชมวัดวาอารามที่มีความสวยงามแล้ว ต้องไม่พลาดชมบ้านเจ้าล้านนาไทยในยุคเก่าที่ถูกอนุรักษ์ไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีค่ายิ่ง อย่าง โฮงเจ้าฟองคำ ซึ่งเป็นบ้านเจ้าล้านนาไทยฝ่ายเหนืออายุกว่า 100 ปีทีเดียวค่ะ
โฮงเจ้าฟองคำเป็นเรือนไม้ทั้งหลัง เดิมเป็นคุ้มของเจ้าศรีตุมมา (หลานเจ้ามหาวงศ์เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 6) สถาปัตยกรรมเป็นแบบล้านนาสมัยก่อน จึงสามารถเห็นความเก่าแก่ผ่านตัวบ้านและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ถูกเก็บไว้ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ นอกจากนี้โฮวเจ้าฟองคำยังเปิดเป็นที่เรียนรู้เรื่องการทอผ้าพื้นเมืองอีกด้วย
แหล่งที่มา ทรูไอดี 😻
โฆษณา