2 ก.ค. 2021 เวลา 09:15 • การศึกษา
"อ่านสามก๊กครบสามจบ คบไม่ได้!" จริงหรอ?
เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จัก "สามก๊ก" วรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ชื่อดังของจีนที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่งขึ้นประมาณในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 ยุคสมัยราชวงศ์หมิง บทประพันธ์โดยหลัวก้วนจง แปลและเรียบเรียงเป็นภาษาไทยครั้งแรกโดยเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และไม่ว่าจะผู้ที่เคยอ่านและไม่เคยอ่านสามก๊ก เชื่อว่ามักจะได้ยินสุภาษิตของคนเก่าแก่ที่คอยเตือนว่า "ใครอ่านสามก๊กจบ คบไม่ได้!" หรือ "อ่านสามก๊กครบ(สาม)จบ คบไม่ได้!" จนบางคนจะหยิบอ่านในตอนแรก ต้องมีคนรอบข้างคอยเดือน จนไม่กล้าหยิบมันขึ้นมาอ่าน
โดยเหตุผลที่บรรพบุรุษที่ไว้ให้เราคือ "ก็เพราะสามก๊กมันเต็มไปด้วยเล่ห์ กลอุบาย การต่อสู้แย่งชิง การทรยศหักหลัง ดังนั้นใครที่อ่านเรื่องนี้มากๆ จะเป็นคนที่มีบุคลิกลักษณะนิสัยเหมือนตัวละครในเรื่อง เอาเทคนิคกลอุบายเหล่านั้นมาใช้ เราจึงควรถอยห่างกับคนประเภทนี้ อย่าคบค้าสมาคมด้วย"
คำถามคือ มันจริงเหรอ?
อ.ทองแถม นาถจำนง ได้ตอบข้อสงสัยดังกล่าวผ่านบทความ "สามก๊กสามมิติ" ว่า
" ว่ากันว่าสุภาษิตที่ว่านั้นมาจากจีน แต่ผมค้นหาต้นตอภาษาจีนไม่พบ จึงได้ไปปรึกษาขอความรู้จาก อาจารย์ถาวร สิกขโกศล ท่านบอกว่าเป็นสุภาษิตของชาวแต้จิ๋ว ซึ่งท่านผู้อ่านต้องเข้าใจก่อนว่า สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลังนั้น เป็นเพียงแค่นิยายอิงประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา หาใช่จดหมายเหตุประวัติศาสตร์จริงไม่"
"คนแต้จิ๋วนั้น ให้ความสำคัญกับการร่ำเรียนหนังสือของผู้ชาย ผู้ชายชาวแต้จิ๋วจะต้องตั้งใจอ่านตำราเรียนระดับคัมภีร์ต่างๆเพื่อสอบซิ่วไฉ ไต่ระดับขึ้นไปถึงระดับสอบจอหงวน ใครมามัวเสียเวลาอ่านนิยาย ก็เหมือนไม่ตั้งใจเรียน ยิ่งถ้าหลงใหลมาห ขนาดหมกหมุ่นอ่านและอ่านอีก ก็คงจะเอาดีทางการสอบเข้ารับราชการไม่ได้ ท่านจึงว่า **"อ่านสามก๊กสามจบ คบไม่ได้!"** ดังนั้นไม่ใช่หมายถึงว่า อ่านแล้วเจ้าเล่ห์แสนกลหรอก"
"แต่ด้วยความนิยายเรื่องนี้มันสนุกและอ่านง่าย แต่มันก็สอดแทรกคติเตือนใจไว้มากมาย และบทบาทของตัวละครให้บทเรียนด้านการบริหารไว้ได้ จนในยุคต่อสู้ทางธุรกิจทุนนิยม ก็ยังมีผู้คนที่ยังผู้คนใช้ประโยชน์จากเรื่องสามก๊กมาเป็นข้อสอนใจทางการบริหารได้มาก ความนิยมนี้เริ่มต้นในกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นก่อน ต่อมาขยายไปทั่วเอเชีย"
"สำหรับในเมืองไทยผมต้องสร้างวาทกรรมขึ้นมาสู้กับภาษิต "อ่านสามก๊กสามจบ คบไม่ได้" ก็เลยเกิดภาษิตจีนแปลง (คือไทยทำปลอม) ขึ้นว่า "ยังมิได้อ่านสามก๊กอย่าพึงคิดการใหญ แล้วหนังสือสามก๊กเกี่ยวกับการบริหาร ก็ได้รับความนิยมสืบเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้"
แล้วทุกคนคิดยังไงกับสุภาษิตนี้กันบ้าง?
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
- Samkok 911
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา