3 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ธุรกิจ
Music Streaming App ผู้ครองตลาดอุตสาหกรรมเพลง
Music Streaming App เป็น App ฟรีในมือถือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดย Music Streaming App มีเพลงหลากหลายสไตล์ และหลากหลายประเทศให้เลือกฟัง ส่วนการสร้างรายได้ของ Music Streaming App ส่วนใหญ่จะได้จากการโฆษณา และจากการสมัครแบบพรีเมี่ยม ที่ทำให้เราได้รับออปชั้นพิเศษต่างๆเพิ่มเติมมากขึ้น อุตสาหกรรมที่ผลิตซีดี ผลิตไฟล์ mp3 และผลิต iPod จึงได้รับผลกระทบอย่างมาก
ซึ่งสามารถอ้างอิงได้จากสมาคมอุตสาหกรรมเพลงของอเมริกา RIAA (Recording Industry Association of America) รายงานอุตสาหกรรมเพลงในสหรัฐฯ ครึ่งแรกของปี 2020 รายได้บริการสตรีมมิ่งรวมแล้วคิดเป็น 85% ของรายได้อุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด ลองลงมาเป็น physical ที่ 7% ยอดดาวน์โหลดผ่านช่องทางดิจิทัลเป็น 6%
ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.riaa.com/wp-content/uploads/2021/02/2020-Year-End-Music-Industry-Revenue-Report.pdf
แต่อย่างไรก็ตาม Music Streaming App ก็ยังช่วยทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆได้ใช้สื่อที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพเสียงที่ดีมากขึ้น แถมยังเป็นการช่วยรักษาลิขสิทธิ์ให้แก่ผู้ผลิตไปในอีกทางหนึ่งอีกด้วย
โดยปัจจุบัน Music Streaming App ที่ได้ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคือ Spotify ลองลงมาเป็น Apple Music, Amazon Music Unlimited, Tencent Music และ YouTube Music ของ Google แต่หากในประเทศไทย JOOX จะเป็นอีก App หนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็น App ที่รวมเพลงไทยไว้มากที่สุดอีก App หนึ่ง สามารถอ้างอิงข้อมูลเหล่านี้ได้จาก Global Online Music Streaming Growth Slowed Down in Q2 2020 จากเว็บไซต์ Counterpoint นะคะ
และล่าสุด Spotify ได้มีการสร้างกลยุทธิ์รุกหนักอย่างการมีรายการ Podcast มากสุดถึง 2 ล้านรายการที่เต็มไปด้วยแขกรับเชิญคนดังมากมายแต่ละประเทศ เช่น ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ในจักรวาลมาร์เวล (Marvel Cinematic Universe), สตูดิโอวอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros), ดีซี คอมมิคส์ (DC Comics) และบารัคและมิเชล โอบามา เป็นต้น ค่ะ
โฆษณา