2 ก.ค. 2021 เวลา 16:49 • ไลฟ์สไตล์

ชีวิตคุณตอนนี้ ... กี่ร้อย ?

ชีวิตคุณตอนนี้ ... กี่ร้อย ?
ก่อนอื่น ผมต้องขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาทักทายสมาชิกในเพจค่อนข้างนานเลยทีเดียว
บางทีมีเรื่องราวที่อยากเล่าสู่กันฟังนะครับ แต่บางครั้งเวลามันก็ไม่เอื้อ เนื้อหาที่วางแผนไว้ว่าจะนำมาคุยในรูปของบทความมันก็จึงไม่เกิดขึ้น
นี่รึป่าวนะที่คนเราเรียกมันว่า Passion ...
หลายคนตามหาสิ่งนี้
หลายคนพยายามหาวิธ๊ว่าจะสร้างมันยังไง
ในขณะที่คนที่มีอยู่กับตัว ก็อยากดูแลรักษาให้มันอยู่กับเราที่สุด
* แต่สำหรับบางคน Passion ก็เข้ามาหาเราเอง และมาพร้อมกับ "โอกาสดีๆ ในชีวิต"
จนวันนี้ ผมบังเอิญได้ไปอ่านโพสต์กระทู้จากเว็ปหนึ่ง ที่ตั้งคำถามไว้ว่า ...
"เหลือเงิน1000บาททำยังไงให้ถึงสิ้นเดือน..."
ซึ่งเจ้าของกระทู้นี้ เป็นเสมือนตัวแทนคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน ... มันอาจเป็นโจทย์ที่หลายๆ คนต้องหาวิธีจัดการชีวิตในระหว่างที่โลกยังต้องเผชิญกับโรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่แต่ละคนต่างก็มีติดอยู่กับตัวอยู่แล้ว ... ดังนั้น มีเงินติดตัว 1,000 บาท อาจไม่เป็นปัญหาในการใช้จ่ายสำหรับหนึ่งวันหรือหนึ่งสัปดาห์ แต่สำหรับหนึ่งเดือน มันยากแค่ไหนลองถามใจเราดู
ผมเห็นคอมเม้นท์หนึ่งในกระทู้นี้ได้แชร์คลิปยูทูปไว้ให้ดู ...
คลิปนี้ชื่อว่า ... #ชีวิต800
แค่ชื่อเรื่องก็สามารถดึงอารมณ์ให้ผมอยากลองแลกเวลาเป็นค่าเรียนรู้ ในการใช้ชีวิตให้อยู่ทั้งเดือนได้ด้วยเงิน 800 บาทเช่นกัน
ผมคงไม่เล่าเนื้อหา หรือเล่นสปอยคลิปอะไรให้ใหญ่โต
เพราะเรื่องเล่าของเจ้าของกระทู้ด้วยเงิน 1,000 บาท และเรื่องราวของคนที่ใช้ชีวิต 800 บาท ก็น่าจะเป็นข้อมูลให้ทุกท่านตัดสินใจเข้าไปอ่านกระทู้หรือดูยูทูปคลิปนี้อยู่ได้บ้าง ...
สิ่งที่ผมอยากแชร์ต่ออีกนิด ก็คงเป็นเรื่องของ #กำลังใจ ที่อยากมีให้กับทุกคนครับ
เราทุกคนเกิดมาพร้อมกับคำถามที่เราต่างก็ต้องการหาคำตอบด้วยกันทั้งนั้น
ในแต่ละวันมันคือ "โจทย์ชีวิต" ที่เราต้องหาทางเผชิญและฟันฝ่าให้หลุดพ้นจากอุปสรรคของการดำเนินชีวิตให้ได้มากที่สุด ... เงื่อนไขของการสู้ชีวิต ก็แค่ "ไม่ต้องถึงกับสุขล้น แต่ถ้าเกิดต้องล้มก็ขออย่าให้เจ็บจนต้องทุกข์แสนสาหัสก็พอ" ...
"โจทย์ชีวิตของแต่ละคนยากง่ายต่างกัน"
ถ้าเราเสียเวลากับการตั้งคำถามว่า ทำไมเราถึงต้องเกิดมาเป็นแบบนี้
นั่นหมายความว่า เรากำลังเสียเวลาไปอย่างทวีคูณ และจะทำให้เราหลุดพ้นจากความทุกข์ได้ช้ากว่าเดิม เพราะเราจะไปโฟกัสอยู่แต่กับคำว่า "ทำไม" อยู่ตลอด ทั้งๆ ที่เราสามารถข้ามไปตั้งคำถามชีวิตเชิงบวกด้วยคำว่า "อย่างไร" ซึ่งน่าจะช่วยหาทางออกของปัญหาและตอบโจทย์ชีวิตของเราได้ตรงจุดมากกว่า
ถ้าตอนนี้เรามีเงินเหลืออยู่แค่ 800 บาท ซึ่งต้องใช้ทั้งเดือน...
แล้วเราลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า
? ... ทำไมชีวิตเราถึงเป็นแบบนี้ ... ?
? ... ทำอย่างไรชีวิตเราถึงจะดีขึ้นได้มากกว่านี้ ... ?
เราคงจะมีคำตอบให้กับใจของตัวเอง ว่าคำถามแบบใดที่จะช่วยเราแก้ปัญหาชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม
คงไม่มีใครที่มีชีวิตในแบบที่ไร้อุปสรรค
อาจต่างกันที่อุปสรรคของใครนั้นมีมากหรือมีน้อย
แต่การรู้จักตั้งคำถามในมุมบวกให้กับชีวิต ด้วยการหาทางออกที่เป็นไปได้ และบริหารจัดการชีวิตให้ดีที่สุด คงดีกว่าการย้ำให้ปัญหาเป็นก้อนที่หนาและใหญ่จนขวางทางการพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม
แต่ก็มีคอมเม้นท์ดีๆ เลยนะครับ ที่หลายคนได้ให้เป็นแนวทางสำหรับเจ้าของกระทู้นี้เช่น
- ตอนนี้มีโครงการคนละครึ่ง จากที่มี 1,000 ก็กลายเป็นมี 2,000 นะ
- มีอาหารฟรีจากสถานที่ต่างๆ ที่สามารถไปขอความช่วยเหลือในระหว่างนี้ก็ได้
- อาหารลดราคาที่ห้างสรรพสินค้านำมาจัดจำหน่ายในบางช่วงของวันด้วยราคาพิเศษ
- ฯลฯ
หากมีสิ่งใดที่ นักจิตวิทยาหนุ่ม สามารถช่วยให้ใจที่ #โอดท้อ กลับมาสู่ใจที่ #อดทน ได้ ... ขอเพียงแต่เขียนมา ขอเพียงส่งเสียงมา ... จะมาหา มาช่วยให้คุณสบายใจได้มากที่สุดนะครับ
#นักจิตวิทยาหนุ่ม
#HnoomPsychologist
#JitterMAN
โฆษณา