2 ก.ค. 2021 เวลา 20:16 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี รับมือกับคนที่ไม่ชอบ ! เป็นธรรมดามาก ที่ในสังคมที่เราอยู่จะต้องมีทั้งคนที่ชอบ และคนที่ถ้าขอเลี่ยงได้ก็ขออย่าให้เจอกันเลยจะดีกว่า แทบจะเรียกได้ว่า ตายก็ไม่เผาผีกันเลยทีเดียว แต่รู้มั้ยคะว่า คนฉลาดที่แท้จริงเค้าจะไม่พยายามหลบเลี่ยงคนที่ไม่ชอบกันนะ แต่เค้าจะใช้ประโยชน์จากคนเหล่านั้นในการพัฒนาตนเอง ทำชีวิตให้ดีขึ้นได้ยังไง ลองมาดู 5 วิธี รับมือกับคนที่เราไม่ชอบดูค่ะ
3
ภาพจาก Pixabay
1. อย่าเก็บเอามาคิดมาก เวลาที่คุณต้องอยู่ร่วมกับคนที่ไม่ชอบคุณ หรือคุณไม่ชอบเค้า อย่างแรกที่ต้องทำเลย คือ อย่าเก็บเอามาคิด ในที่นี้คือ อย่าเก็บความไม่ชอบในเรื่องต่าง ๆ มาย้ำคิดไม่หยุดหย่อน มีแต่จะเพิ่มแรงชิงชัง ให้มากขึ้นไปเสียเปล่า ๆ ให้ตั้งใจทำ สิ่งที่คุณต้องทำ และอย่าเก็บเรื่องไม่เป็นเรื่องเอามาคิด
6
2. เดินหน้าท้าตะลุย บางครั้งการเข้าไปพูดคุยตรง ๆ ก็ทำให้ทุกอย่างคลี่คลาย และ ง่ายขึ้น โดยไม่รู้ตัว ถ้าคุณไม่ชอบใคร แต่จำเป็นต้องใช้ชีวิตร่วมกันจริง ๆ อาจจะเป็นผู้ร่วมงาน หรือคนที่คุณต้องเจอประจำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้ามันเลี่ยงไม่ได้ ก็หยุดเลี่ยงเถอะค่ะ คุยเปิดอกกันไปเลย ว่าคุณไม่ชอบเค้าเรื่องอะไร และเค้าไม่ชอบคุณเรื่องอะไร บางครั้งเรื่องมันอาจจะไม่แย่อย่างที่คุณคิดก็ได้
5
3. กำหนดขอบเขตของบทสนทนากับบุคคลที่คุณไม่ชอบ ถ้าเปิดอกคุยกันแล้ว ทุกอย่างยังเหมือนเดิม คุณทำใจเถอะค่ะ แล้วกำหนดขอบเขตการอยู่ร่วมกันไว้ให้ชัดเจน ว่าคุณจะคบคนนั้นได้ถึงระดับไหน เอาที่คุณสบายใจ
7
4. ทบทวนจุดยืนของตัวเอง ว่าคุณเข้ามาที่จุดนี้เพื่อต้องการอะไร ถ้าคุณต้องเข้ามาเผชิญหน้ากัน เพราะเรื่องงาน ก็ให้มั่นคงในหน้าที่ที่ต้องทำ โฟกัสไปที่สิ่งนั้น อย่าไปโฟกัสตัวบุคคล มีแต่จะทำให้ไม่สบายใจ เช่น คุณเข้ามาทำงานที่นี่เพราะอะไร ตอบตัวเองให้ได้ค่ะ ถ้ามาเพราะต้องการความก้าวหน้าในชีวิต และต้องการเงินเดือนเพื่อดำรงชีพ ถ้าคุณตอบว่า ‘ใช่’ ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องสนสี่สนแปดใด ๆ ค่ะ โฟกัสชีวิตอยู่ที่เรื่องของคุณ แล้วทำงานที่ต้องทำให้เต็มที่ก็พอ
5
5. ทำใจสบาย ๆ การหยุด แล้วหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ ได้ผลนะคะ เมื่อมีใครมาแสดงกิริยาที่เราไม่ชอบใส่ นอกจากจะช่วยให้ใจเย็นลง และป้องกันการตอบโต้ฉับพลันแบบขาดสติ ที่จะนำเรื่องเดือดร้อนมาให้คุณแล้ว ยังช่วยให้มีจังหวะในการคิดหาวิธีรับมือกับสถานการณ์นั้น ๆ ด้วย อีกด้วย
5
อย่าลืมว่าไม่ใช่แค่เราหรอกนะที่ไม่ชอบคนอื่นได้ คนอื่น ก็อาจรู้สึกไม่ชอบเราได้เช่นกัน ดังนั้น อย่าไปใส่อารมณ์ ดราม่าอะไรให้มากเกินเหตุค่ะ เราต้องอยู่กับมันให้ได้ เพราะเราไม่มีทางหนีใครไปได้ตลอดชีวิต แทนที่จะ เอาแต่หลีกเลี่ยง ก็ลองเอา 5 วิธีแสนจะง่ายไปลองทำดูว่าได้ผลบ้างไหมค่ะ
6
ฝากหนังสือน้อย แสนสุข ค่ะ
โฆษณา