3 ก.ค. 2021 เวลา 04:08 • กีฬา
3 ก.ค. 1899 วันเกิดของ Ludwig Guttmann บิดาแห่งพาราลิมปิก
ลุดวิก กุตต์แมนน์ เป็นหมอชาวยิวและเป็นหัวหน้าฝ่ายประสาทวิทยาในโรงพยาบาลเมืองฮัมบูร์ก ที่ต้องหนีจากการถูกข่มเหงจากนาซีเยอรมัน ซึ่งเขาเป็นผู้ให้กำเนิดการแข่งขันกีฬาสำหรับผู้พิการในประเทศอังกฤษที่เรียกว่า Stoke Mandeville Games ซึ่งต่อมากลายเป็นมหกรรมกีฬาสำหรับผู้พิการระดับโลกที่ใช้ชื่อว่า พาราลิมปิกเกมส์ ดังนั้นเขาจึงได้รับการเป็น บิดาแห่งพาราลิมปิก
พาราลิมปิกเกมส์ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 1960 ซึ่งพัฒนามาจาก กีฬาวีลแชร์สโตคแมนด์วิลล์/กีฬาสโตคแมนด์วิลล์เกม หรือ กีฬาวีลแชร์โลก เป็นการแข่งขันกีฬาหลากประเภท และหลายความพิการ สำหรับนักกีฬาผู้พิการ โดยมีเป้าหมายเพื่อความพยายามที่จะสนับสนุนให้ผู้ป่วยของเขามีส่วนร่วมในกิจกรรมระดับชาติ โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1948 โดยเซอร์ลัดวิก กัตแมนน์ ผู้ซึ่งจัดการแข่งขันกีฬาของทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บที่ไขกระดูกสันหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่โรงพยาบาลบำบัด ในสโตค แมนวิลล์ ประเทศอังกฤษ ในปี 1952 และต่อมาทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างประเทศสำหรับคนพิการขึ้นเป็นครั้งแรก
ในปี 1960 ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งที่ 9 ของกีฬาสโตคแมนวิลล์ ซึ่งจัดขึ้นที่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี และปีเดียวกันนั้นเองก็มีการจัดกีฬาโอลิมปิคครั้งที่ 17 ขึ้นที่กรุงโรม อิตาลีเช่นกัน จึงถือว่า นี่เป็นการจัดการแข่งขันพาราลิมปิคครั้งที่ 1 และในปี 1961 Guttmann ก่อตั้งสมาคมกีฬาอังกฤษสำหรับผู้พิการซึ่งต่อมากลายเป็นที่รู้จักในฐานะสภาอังกฤษพิการกีฬา
ซึ่งวันนี้ทาง Google ได้มีการเปลี่ยนโลโก้ของทาง Google เองเป็น Ludwig Guttmann เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดบิดาแห่งพาราลิมปิกเกมส์
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
- วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา