4 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
รีบโกงสมองของคุณตอนที่มันกำลังอ่อนแรง
2
หลังจากการใช้สมองอย่างหนักหน่วง เช่น การสอบ การทำรายงานเป็นเวลานาน สมองย่อมเกิดอาการล้าจนไม่อยากจะคิดอะไรต่อและคิดอยากจะเอนกายลงบนเตียงเต็มที แต่ช้าก่อน!! สมองช่วงที่กล่าวมานี้มีประโยชน์มากกว่าที่คิดไว้ หากเป็นภาษาสมัยใหม่คงเรียกว่า “Hack your brain” หรือมีหมายความว่า โกงสมองของคุณซะ!!
3
งานวิจัยจากฝรั่งเศษระบุว่าถึงแม้ตอนที่สมองสดชื่นจะเหมาะแก่การทำงานมากที่สุดแต่หากต้องการพัฒนาไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ สมองช่วงที่อ่อนล้ากลับให้ผลการทดลองว่ามีจินตนาการสูงที่สุด
3
ในปกติทุกคนย่อมมีเวลาของตัวเอง นั่นคือเวลาที่สมองสดชื่นพร้อมสำหรับการลุยงานที่ยากและต้องใช้ความคิดหนักๆ เช่น งานวิเคราะห์หรือการอ่าน Textbook ต่างๆ ซึ่งแต่ละคนมีเวลาที่สมองสดชื่นไม่ตรงกัน บางคนชอบทำงานตอนเช้า บางคนถนัดตอนกลางวัน หรือบางคนอาจจะสมองทำงานเต็มที่ในช่วงกลางคืนก็ได้
2
ขอเสริมว่าเรื่องของเวลาที่มีประสิทธิภาพของสมองไม่ใช่เรื่องที่คิดไปเอง เพราะมีงานวิจัยรับรองโดยทดลองจากอัตราการเต้นหัวใจ อุณหภูมิของร่างกาย ความตื่นตัว และการทำงานของส่วนสำคัญในสมอง และพบว่าเวลาที่พบว่าเหมาะแก่การใช้ความคิดแต่ละคนไม่เหมือนกัน
3
ในช่วงที่สมองหมดแรงการใช้ความคิดเชิงตรรกะลดลงจนถึงจุดต่ำสุด นั่นก็เป็นการกล่าวเป็นนัยๆว่านี่แหละคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจินตนาการเนื่องมาจากสมาธิที่กำลังฟุ้งซ่าน กรอบความคิดจึงไร้ขอบเขต เพราะฉะนั้นช่วงเวลานี้เหมาะกับใคร การที่จะโกงสมองให้ได้ผลดีที่สุด คือ งานด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเพลง วาดรูปหรือการเขียนบทความก็ตาม
4
เมื่อรู้เช่นนี้ก็สามารถจัดตารางเวลาของเราให้สอดคล้องตามจังหวะของสมองได้ โดยการที่นำกิจกรรมที่ใช้การคิดสร้างสรรค์มาใส่ไว้หลังจากงานที่ใช้สมองไปสักระยะหรือช่วงที่ไม่เหมาะแก่การทำงานในปกติก็ได้ เช่น ปกติเคยทำงานเชิงวิเคราะห์ในช่วงกลางวัน ลองแบ่งเวลาสักเล็กน้อยในเวลากลางคืนสร้างสรรค์ผลงานดู
2
คุณอาจจะพบบางอย่างที่พิเศษก็ได้นะ!! ว่ากันง่ายๆ บทความนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า “บางกิจกรรมก็เหมาะที่จะลองทำตอนตาปรือ” แต่ไม่ได้หมายความว่าให้อดนอนกันนะครับทุกคน การนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ
3
เพียงแต่ช่วงที่สมองอ่อนล้ายังมีประโยชน์ที่เราควรฉกฉวยเอาไว้ หรือนักวิ่งอาจจะใช้คำว่า “ใช้แรงก๊อกสุดท้าย” ก็คือเวลาที่เรารู้สึกหมดแรงบางครั้งมันยังมีประโยชน์อยู่นั่นเอง!!
2
ขอทิ้งท้ายกันเสียหน่อย เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินว่าจะสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นหากใช้สารที่ส่งผลต่อสมองในส่วนของการยั้งคิด เช่น สาร THC หรือแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นความจริง แต่โดยมากมีโทษมากกว่าผลดีอยู่เยอะ
1
และที่กล่าวเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ใช่เพื่อสนับสนุนการใช้สิ่งเสพติดใดๆ แต่ชี้ให้เห็นว่ากระบวนการทำงานมันคล้ายกับการใช้วิธีโกงสมองในตอนที่อ่อนล้าที่กล่าวไว้ในข้างต้นของบทความ เพราะเป็นการลดประสิทธิภาพของสมองในส่วนการกลั่นกรองความคิดคล้ายคลึงกัน
2
แต่การใช้สารใดๆก็ตามย่อมมีผลกระทบจนถึงขั้นเกิดความเสียหายต่อทั้งตัวเองและผู้อื่นได้ ดังนั้นหากสามารถปรับใช้วิธีโกงเวลาของสมองแทนการใช้สิ่งแปลกปลอมใดๆเพื่อเพิ่มอรรถรสและความคิดสร้างสรรค์ได้ บทความนี้ก็จะเป็นประโยชน์มากทีเดียว
3
หากบทความนี้มีประโยชน์ช่วยกดไลค์ แชร์และติดตามเนิร์ดไว้ด้วยนะค้าบ 😊🙏🏻
"เพราะทุกการอ่านของทุกคนคือกำลังใจ" - Nerdsery
3
โฆษณา