3 ก.ค. 2021 เวลา 08:10 • สุขภาพ
คกก.วัคซีนเยอรมนี แนะฉีด 'ไฟเซอร์ โมเดอร์นา' เป็นเข็ม 2 ต่อจาก 'แอสตร้าเซนเนก้า' สร้างภูมิคุ้มกันที่ “เหนือกว่าอย่างชัดเจน”
12
คณะกรรมการวัคซีนเยอรมนี (STIKO) ปรับคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อสายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์ที่ถูกพบครั้งแรกในอินเดีย โดยแนะให้ประชาชนที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรกแล้ว ควรฉีดวัคซีน mRNA เช่น ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เป็นวัคซีนโดสที่ 2 ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มอายุใดก็ตาม ระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนแบบผสมดังกล่าวทั้งสองโดสควรอยู่ที่อย่างน้อย 4 สัปดาห์
12
STIKO ระบุว่าปรับคำแนะนำนี้เนื่องจากมีงานศึกษาหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่า การรับวัคซีนผสมโดยฉีดแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกแล้วตามด้วยวัคซีน mRNA ให้การตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่ “เหนือกว่าอย่างชัดเจน” เมื่อเทียบกับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดส พร้อมย้ำว่าในขณะที่เชื้อเดลตาสามารถแพร่กระจายได้มากกว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องฉีดวัคซีน 2 โดสให้ได้ตรงตามเวลา โดยหากรับวัคซีนเพียงแค่โดสเดียว การป้องกันเชื้อสายพันธุ์เดลตาดูจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
12
คำการปรับแนะนำของคณะกรรมการวัคซีนเยอรมนีมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เพิ่งมีการเผยแพร่งานศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดที่พบว่า การให้วัคซีนผสมที่โดสแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้าและตามด้วยไฟเซอร์มีประสิทธิภาพเกือบเทียบเท่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดส ขณะที่นายกรัฐมนตรี 'อังเกลา แมร์เคิล' ของเยอรมนี ก็ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นโดสที่ 2 หลังจากฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรก ส่วนหลายประเทศ เช่น แคนาดา สเปนและเกาหลีใต้ ก็ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนแบบผสมแล้วเช่นกัน
5
ทั้งนี้ ทางการเยอรมนีคาดว่าในอีกไม่นาน ไวรัสสายพันธุ์เดลตาจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ โดย 'เยนส์ ชปาห์น' รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวว่า ในเดือนช่วงเดือน ก.ค. เชื้อสายพันธุ์เดลต้าน่าคิดเป็นร้อยละ 70-80 ของการติดเชื้อในเยอรมนี
1
โฆษณา