3 ก.ค. 2021 เวลา 08:40 • ปรัชญา
“การลงทุน…มีความเสี่ยง”
3
หากคุณต้องการความสำเร็จ ต้องการชัยชนะ มันมีความจำเป็นไหมที่คุณจะต้องลงทุน และจำเป็นไหมที่คุณจะต้องยอมเสี่ยง..??
……
……
เมื่อครั้งที่… “โจโฉ” ตกเป็นรองอ้วนเสี้ยว 10 ส่วน ในตอนที่ต้องเผชิญหน้าชิงชัยกันในศึกกัวต๋อ โจโฉกลับยอมเสี่ยงดึงเกมยืดเยื้อเพื่อรอจังหวะ จนในที่สุดเขาก็สามารถปราบอ้วนเสี้ยวลงได้
เมื่อครั้งที่… “เล่าปี่” ยอมเสี่ยงภัยข้ามน้ำไปกังตั๋ง เพื่อไปแต่งงานแบบหวังผลกับน้องสาวซุนกวน ทั้งที่รู้ว่านี่เป็นแผนการที่หวังลวงเขาไปสังหารทิ้ง แต่เล่าปี่ก็ยังรอดมาได้ โดยมีกำไรเป็นเมียสาว
1
เมื่อครั้งที่… “ซุนกวน” ตกเป็นรองเล่าปี่อย่างมาก เมื่อต้องเผชิญหน้ากันในศึกอิเหลงอันลือลั่น เขาเสี่ยงด้วยการแต่งตั้งลกซุนบัณฑิตหน้าขาว ขึ้นเป็นแม่ทัพต้านศึก จนสามารถเอาชนะเล่าปี่ได้
เมื่อครั้งที่… “สุมาอี้” เสี่ยงด้วยการเอาชื่อเสียงตน ไปให้ขงเบ้งดูถูก รวมถึงฝ่ายของตนเองดูแคลน ที่ยอมสวมใส่เสื้อผ้าสตรีตามที่ขงเบ้งจัดส่งมาให้ แต่ท้ายที่สุดเขาก็สามารถสยบขงเบ้งลงจนได้
1
แต่เมื่อครั้งที่… “กองซุนจ้าน” รบกับอ้วนเสี้ยว เขาตกเป็นรองฝ่ายของอ้วนเสี้ยวอย่างถึงที่สุด เขาเลือกสร้างกำแพงสูงขึ้นมาเพื่อปกป้องตนเอง โดยไม่คิดที่จะออกไปรบต่อต้านแต่ประการใด และในที่สุดอ้วนเสี้ยวก็ขุดอุโมงค์มุดเข้ามาจนได้ กองซุนจ้านที่สิ้นท่าจึงเอากระบี่เชือดคอตาย
1
……
……
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องความสำเร็จหรือชัยชนะ คุณจำเป็นต้องรู้ว่าทุกชัยชนะนั้นต้องมีการลงทุน และสิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือ คุณต้องรู้ด้วยว่า… ทุกการลงทุนนั้นย่อมมี… “ความเสี่ยง”
2
กับวีรบุรุษในยุคสามก๊กก็เช่นเดียวกัน ก่อนที่พวกเขาจะรบ ก่อนที่พวกเขาจะลงทุน พวกเขาก็ไม่รู้ว่าท้ายที่สุดแล้วผลจะเป็นอย่างไร แต่พวกเขาก็ยินดีที่จะเสี่ยงเพื่อชัยชนะที่ต้องการ
2
บางคนเสี่ยงด้วยการทำให้มันยืดเยื้อต่อไปเรื่อยๆ บางคนเสี่ยงด้วยการเอาตัวเองไปในที่ๆอันตราย บางคนเสี่ยงด้วยการแต่งตั้งคนหน้าใหม่ทำงาน บางคนเสี่ยงด้วยการเอาชื่อเสียงของตนมาลงทุน
2
เว้นเสียแต่คนที่หวังให้ตัวเองปลอดภัยโดยไม่เสี่ยง ซึ่งมันก็อาจทำให้คุณปลอดภัยได้ในช่วงหนึ่งจริงๆ ถ้าหากว่าปัจจัยทุกสิ่งรอบตัวคุณมันหยุดนิ่ง ภายนอกไม่เคลื่อนไหว คงอยู่เช่นนั้นตลอดกาล
3
แต่ในโลกความจริงมันไม่เป็นอย่างนั้น เพราะถึงแม้ว่าคุณไม่เคยคิดที่จะทำร้ายใคร ก็ไม่ใช่สิ่งที่รับประกันว่าจะไม่มีใครคิดทำร้ายคุณ เช่นนั้นแล้วความเสี่ยงที่สุดแห่งความพ่ายแพ้ ก็อาจเป็นการที่คุณไม่ยอมเสี่ยงทำอะไรเลย ตั้งกำแพงปิดกั้นตนเองอย่างที่ “กองซุนจ้าน” ทำ จะลองเสี่ยงบ้าง หรือไม่เสี่ยงเลย ก็แล้วแต่คุณครับ
8
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
โจโฉ : สามก๊ก 1994
โฆษณา