3 ก.ค. 2021 เวลา 09:37 • ความคิดเห็น
ศีล 5 ในทางพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่ควรละเว้นการปฏิบัติ เพราะหากเรากระทำผิดในศีล 5 ก็จะเป็นบ่อเกิดแห่งกองทุกข์ต่อผู้กระทำเอง รวมทั้งเป็นบาปในจิตใจของผู้กระทำ
ศีลข้อแรก ละเว้นจากการฆ่า เพราะทุกชีวิตย่อมรักตัวกลัวตายทั้งหมดทั้งสิ้น ตัวเราเองก็เช่นกันที่รักชีวิตของตน เหตุใดเล่าถึงไปเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น
ศีลข้อที่สอง ละเว้นจากการเบียดเบียนทรัพย์ของผู้อื่น เพราะทรัพย์ของใครใครก็หวง เมื่อมีคนมาเบียดเบียนทรัพย์นั้นไปย่อมเป็นทุกข์ เราเองก็หวงทรัพย์ของตนเหตุใดจึงต้องไปเบียดเบียนทรัพย์คนอื่น
ศีลข้อที่สาม ละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม ลูก สามีหรือภรรยาใคร เขาก็รักเขาก็หวง เราก็เช่นกันก็รักก็หวง ลูก ภรรยา หรือสามีเราเช่นกัน หากคนอื่นมาผิดในกามกับลูก ภรรยา หรือสามีเรา เราก็ทุกข์ใจ เหตุใดเล่าเราจึงคิดผิดลูกผิดเมียผิดสามีผู้อื่น
ศีลข้อที่สี่ ละเว้นจากการพูดเท็จ เราเองก็อยากให้คนพูดความจริงกับตน การพูดเท็จใส่ความหรือพูดเรื่องไม่จริงทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หากเราโดนกระทำบ้างจะรู้สึกเช่นไร
ศีลข้อที่ห้า ละเว้นจากการเสพสุรา ยาเสพติด เพราะเมื่อดื่มหรือเสพเข้าไปแล้วจะทำให้ขาดสติสัมปชัญญะ ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็จะทำให้เราสามารถที่จะผิดในศีลทั้งสี่ข้อที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งกระทำตนเองให้เดือดร้อนได้
สรุปคือศีลมีไว้เพื่อให้เราไม่กระทำการเบียดเบียนต่อบุคคลอื่นรวมทั้งสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย หากเราละเสียได้จิตของเราจะไม่เศร้าหมอง จิตของเราจะเดินไปบนหนทางแห่งความถูกต้อง หากทุกคนรักษาศีลเหมือนกันหมดโลกใบนี้จะน่าอยู่ขึ้นอีกมาก เพราะทุกคนไม่คิดเบียดเบียนกัน มุกคนมีเมตตากรุณาต่อกัน สันติสุขจะเกิดขึ้น ทุกคนจะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
โฆษณา