3 ก.ค. 2021 เวลา 11:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สิ่งที่ต้องแลก เมื่อตลาดยาก
ตลาดหุ้นไทยในช่วงเวลานี้ ไม่บอกก็รู้ว่ามันยากมากสักเพียงใด
เทรนด์ตลาดที่ไม่ชัด เดินหน้า 2 ก้าว ถอยหลัง 2-3 ก้าว
หุ้นที่ยกมาเป็นเทรนด์ เป็นธีม เช่น กัญชง วัคซีน เปิดเมือง ราคาน้ำมัน เดินเรือ ถามเอาเข้าจริง ๆ ว่าเหลือให้ได้ตังค์สักกี่กลุ่มกันเชียว
เมื่อตลาดมันยากขึ้นมาก เราแลกอะไรไป มันคุ้มหรือเปล่าที่จะแลก ที่จะเสี่ยง ในช่วงที่กระแสน้ำมันไหลทวนเราอย่างหนักมาก
1. ความรู้ - ช่วงนี้ ความรู้เพียงแต่กราฟเทคนิค ไม่เพียงพออีกต่อไป รายใหญ่สามารถทำให้เกิดไส้แปลก ๆ ได้หลายครั้ง สลัดให้หลุดแล้วดึงกลับได้บ่อยมากขึ้น เนื่องจากผู้เล่นที่มีมากขึ้น รอรับการสร้างแท่งเทียนได้ ความรู้ถึงตัวบริษัท ธุรกิจ งบการเงิน Macroeconomics จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลถึงการแพ้-ชนะ ของเราในตลาด
2. ประสบการณ์ - ประสบการณ์ในตลาดยากนั้น ไม่เจอเอง ไม่มีวันเข้าใจ เพราะหลาย ๆ ครั้ง เมื่อกำไรที่คุณเคยได้มาตอนตลาดมันง่าย มันอาจจะมลายหายไปสิ้น รวมถึงกลับมากินเงินต้นของคุณอีกด้วย เราควรรู้ถึงการผ่อนหนักผ่อนเบา ว่าช่วงไหนควรใส่เต็ม ช่วงไหนควรเบามือ เพราะไม่เช่นนั้น ต่อให้คุณมี Stop Loss ที่ดี โดนทีละ 0.5-1% ก็พอร์ตโดยรวมจะยุบได้เหมือนกัน
3. เงิน - สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว เงินต้นสำคัญมากเสมอ กำไรที่ได้มาก็คือเงินต้นใหม่ที่จะใช้ในการหาเงินเพิ่ม ไม่ใช่คิดว่า กำไรได้มายอมเสียได้หมด ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็คือเงินเหมือนกัน การรักษาเงินต้นเริ่มแรกและต่อไป มีผลสำคัญ เพราะการขาดทุนแต่ละครั้ง เหมือนการขุดหลุมฝังตัวเองลงไปเรื่อย ๆ แล้วยากที่จะปีนออกมา
4. กำลังใจ - สภาพจิตใจในอาชีพนี้ ในสนามนี้ สำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด เพราะผมได้เห็นว่ามีหลาย ๆ คนเริ่มท้อแล้ว เริ่มไม่เอาแล้วกับการเจอตลาดแบบนี้ ผมอยากให้ทุกคนอดทนอยู่กับตลาดในทุกสภาวะเวลา จะได้เห็นถึงความเป็นไปว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะเมื่อวันทร่คุณทิ้งตลาดไปนั้น คุณอาจจะพลาดโอกาสสำคัญที่จะมีได้ต่อไป
5. แผนการ - แผนการต่อจากนี้ เหมือนการเข้าสู่ศึกสงคราม บางทีเราอาจจะต้องปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมในแต่ละช่วง เราอาจจะยอมแพ้ศึกเล็ก ๆ ได้ แต่สุดท้ายปลายทาง เราต้องชนะสงครามให้ได้ นี่คือสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมเอาไว้ในช่วงเวลานี้ ถ้าเกิดมีแนวทางที่ดีเรื่องของโควิด วัคซีน การเปิดเมือง ยอดผู้ติดเชื้อ เราจะได้เตรียมตัวได้ทัน
ช่วงนี้ตลาดยากขึ้น เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
-หมอกัน Money Clinic-
โฆษณา