4 ก.ค. 2021 เวลา 02:24 • สุขภาพ
5 สัญญาณ เตือน !! ลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด 19
1
เรื่องดีดี
ในสถานการณ์โรคโควิด 19 ระบาดแบบนี้ แน่นอนว่าโรคระบาดนี้ส่งผลกระทบในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจ อื่นๆ อีกมากมาย
1
แนวทางในการแก้ปัญหาในวันนี้ ฟางมองว่าสิ่งสำคัญ คือ การได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 แต่แน่นอนอย่างที่เราทราบกันดีว่า ในบ้านเรานั้น วัคซีนทางเลือกยังไม่มีเข้ามามากนัก
และมีหลายๆคน ก็เกิดความกังวลใจและไม่มั่นใจกับวัคซีนบางยี่ห้อ เช่น กลัวว่าจะแพ้และมีผลข้างเคียง ไม่ว่าจะแขนขาอ่อนแรง , อัมพฤก อัมพาต , หรือแม้แต่ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน อย่างที่เป็นข่าวกัน จนบางรายถึงขั้นต้องเสียชีวิต
freepik
ก่อนอื่นนะคะต้องบอกก่อนว่า หากใครมีอาการของภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ต้องรีบทำการรักษาภายในเวลา 3 ชั่วโมงนะคะ ถ้าหากเราไปโรงพยาบาลช้าหรือรักษาช้า โอกาสที่เราจะเป็นอัมพฤก อัมพาต หรือนอนติดเตียง ก็มีโอกาสสูงมากๆเลยค่ะ
1
ดังนั้นวันนี้ ฟางเลยจะมาบอก 5 สัญญาณเตือน ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หลังจากที่เราได้รับวัคซีนโควิด 19 ไปแล้วนั้น ว่ามันมีอาการอย่างไรบ้าง เผื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อทุกท่านและจะได้นำไปสังเกตุตนเองและคนในครอบครัว เพื่อที่จะได้รีบเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีค่ะ
🎯💉 สัญญาณที่ 1 อ่อนแรงครึ่งซีก
ไม่ว่าคุณจะอ่อนแรงซีกซ้ายหรือซีกขวาก็ได้นะคะ ก่อนอื่นเลยต้องขออธิบายก่อนว่า สมองของเราจะมีอยู่ 2 ฝั่งด้วยกันค่ะ โดยสมองฝั่งขวาของเราจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกซ้าย และสมองฝั่งซ้ายของเราก็จะไปควบคุมการทำงานของร่างกายซีกขวานั่นเอง
1
freepik
ทีนี้เมื่อเรามีภาวะของลิ่มเลือดอุดตันหรือเส้นเลือดสมองที่ตีบไป โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะตีบอยู่ข้างเดียว ดังนั้น ก็จะทำให้เรามีอาการอ่อนแรงครึ่งซีกนั่นเองค่ะ ใครที่ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ลองสังเกตุอาการของตนเองดูนะคะว่า
ถ้าเราตื่นเช้ามา หรือจู่ๆก็มีอาการฉับพลันขึ้นมาเลย ไม่ว่าจะแขน ขา ของข้างนั้นๆ ยกไม่ขึ้นเลย แบบนี้ให้รีบมาโรงพยาบาลทันทีเลยนะคะ เพราะมันอาจจะบ่งบอกว่าคุณอาจจะมีลิ่มเลือดอุดตันในสมองได้ค่ะ
1
🎯💉 สัญญาณที่ 2 ชาครึ่งซีก
เมื่อลิ่มเลือดไปอุดตันในสมองที่ทำหน้าที่ในการรับรู้ความรู้สึก ก็จะทำให้เรารับความรู้สึกได้ผิดปกตินั่นเองค่ะ ทำให้เรามีอาการชาครึ่งซีกได้
freepik
ลองสังเกตุอาการกันดูนะคะว่า ถ้าหากเรามีอาการชา หรือจู่ๆ ชาฉับพลันขึ้นมาทันที ไม่ว่าจะชาแขน ขา ข้างขวา หรือ แขน ขา ข้างซ้าย ครึ่งซีก หรืออาจจะเกิดร่วมกับการที่เรามีอาการอ่อนแรงด้วย อันนี้ก็อาจจะเป็นตัวบ่งบอกได้เช่นกันค่ะว่า คุณอาจจะมีลิ่มเลือดอุดตันในสมองก็เป็นได้
แต่สำหรับใครที่ชาปลายมือ ปลายเท้า อันนี้อาจจะไม่ใช่นะคะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นในเรื่องของปลายประสาทอักเสบมากกว่าค่ะ แต่ถ้าใครไม่มั่นใจ ที่จู่ๆมีอาการชาขึ้นมา ว่า เอ๊ะ ! มันครึ่งซีกหรือไม่ครึ่งซีก แบบนี้ ฟางแนะนำว่าให้รีบไปโรงพยาบาลทันทีเลยนะคะ เพื่อทำการตรวจและรักษาต่อไปค่ะ
2
🎯💉 สัญญาณที่ 3 หน้าเบี้ยวปากเบี้ยว
ลองสังเกตุดูนะคะ หากใครตื่นนอนตอนเช้ามา ลุกไปล้างหน้าแปรงฟัน จู่ๆมุมปากของเราตก ยิงฟันแล้วมุมปากข้างนึงตก ยกขึ้นแค่ข้างเดียว ร่วมกับอาจจะมีอาการที่ตาปิดไม่สนิท หรือยักคิ้วก็ไม่ได้ไปข้างนึง อันนี้ก็จะเป็นตัวบ่งบอกได้เช่นกันค่ะว่าคุณอาจจะมีลิ่มเลือดอุดตันในสมองแล้วก็ได้นะคะ
1
https://www.thaihealth.or.th
แต่ต้องบอกไว้ก่อนนะคะว่า เจ้าอาการหน้าเบี้ยวปากเบี้ยวแบบนี้เนี่ย มันไม่ใช่ว่าจะเป็นอาการของเส้นเลือดอุดตันในสมองอย่างเดียวนะคะ อาจจะเป็นโรคอื่นก็ได้ อย่างเช่น โรค Bell's palsy
โรค Bell's palsy เนี่ย คือ เกิดจากการที่ประสาทของเรามีอาการอักเสบ ก็จะส่งผลให้เรามีอาการมุมปากตก และหลับตาไม่สนิท แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ฟางจะบอกว่ามันไม่ได้มีอันตรายอะไร แค่คุณไปหาคุณหมอ และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง คุณก็จะหายภายใน 1-2 อาทิตย์ค่ะ
แต่อย่างที่เคยบอกไปนะคะ ว่าถ้าหากไม่มั่นใจ ให้รีบไปโรงพยาบาลนะคะ เพื่อทำการตรวจและรักษาต่อไป แต่ถ้าหากเป็นเส้นเลือดในสมองอุดตัน บอกเลยนะคะว่าถ้าเกิน 3 ชั่วโมง ไม่ดีแน่ๆ อาจจะทำให้รักษาไม่หายได้ค่ะ
🎯💉 สัญญาณที่ 4 พูดไม่ชัด
อันนี้หากใครที่ปกติพูดชัดเจนดี พูดได้ปกติ แต่จู่ๆกลับพูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง ลิ้นพัน บางทีถึงกับพูดออกมาไม่ได้เลยแบบนี้ อาจจะเป็นสัญญาณนึงที่จะเป็นตัวบ่งบอกได้เช่นกันค่ะว่าคุณอาจจะมีลิ่มเลือดอุดตันในสมองแล้วก็ได้นะคะ
http://www.pundaw.com
เพราะว่าเวลาลิ่มเลือดมันไปอุดตันบริเวณที่เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองส่วนที่ทำหน้าที่ในการควบคุมหรือบังคับการพูดของเรา ก็จะทำให้ส่วนนั้นทำหน้าที่ผิดปกติไป ก็จะส่งผลให้เราพูดได้ไม่ชัดนั่นเองค่ะ
หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำยังไงจะให้รู้ว่าแบบไหนคือพูดไม่ชัด ฟางมีวิธีค่ะ วิธีง่ายๆเลยนะคะ คือ ลองพูดประโยคนี้ดูค่ะ
" ยายพาหลาน ไปซื้อขนม ที่ตลาด "
ลองดูนะคะ ใครพูดได้ครบประโยคแสดงว่าพูดชัดค่ะ แต่ถ้าใครพูดไม่ได้ แสดงว่าผิดปกติ แล้วให้รีบไปโรงพยาบาลทันทีนะคะ เพื่อเข้ารับการตรวจและรักษาต่อไปค่ะ
🎯💉 สัญญาณที่ 5 วิงเวียนศรีษะ
อาการนี้ก็เป็นอีกสัญญาณนึงที่เป็นตัวบ่งบอกได้เช่นกันค่ะ ว่าอาจจะเป็นเส้นเลือดในสมอง ตีบ แตก ตัน แล้วก็ได้นะคะ แต่ต้องบอกไว้ก่อนนะคะว่า อาการเวียนศรีษะเนี่ย ไม่ใช่ว่าจะเป็นเส้นเลือดอุดตันอย่างเดียวนะคะ อาจจะเกิดจากโรคอื่นก็ได้ค่ะ
1
freepik
เช่น โรคหินปูนในหูหลุด แต่ทั้ง 2 โรคนี้ก็จะมีความแตกต่างกันนะคะ ถ้าเป็นเส้นเลือดในสมองตีบหรือว่าลิ่มเลือดอุดตันจะมีอาการเวียนศรีษะมาก แล้วพักยังไงก็ไม่ดีขึ้น กินยาแก้เวียนศรีะแล้วก็ไม่หาย อยู่นิ่งๆแล้วก็ไม่ดีขึ้น จะนอนจะนั่งก็แล้วก็ไม่หาย ร่วมกับมีอาการอาเจียนพุ่งด้วย อันนี้ก็เป็นตัวบ่งบอกว่าอาจจะไม่ใช่อาการเวียนศรีษะธรรมดา แต่อาจจะเป็นลิ่มเลือดในสมองอุดตันได้ค่ะ
1
แล้วทีนี้ฟางมีวิธีทดสอบง่ายๆมาบอกกันค่ะ คือ คุณลองเอานิ้วชี้มาแตะจมูกตัวเอง แล้วเอานิ้วชี้อีกข้างยกตั้งขึ้นมาด้านหน้า จากนั้นให้นำนิ้วชี้ของเราข้างที่แตะจมูก เอาไปแตะนิ้วชี้ของอีกข้างที่ตั้งอยู่ ลองทำแบบนี้สัก 2-3 ครั้ง ก็ลองสลับเปลี่ยนมาอีกข้างนึงค่ะ และทำแบบเดิม ถ้าคุณแตะได้แสดงว่าไม่ใช่ลิ่มเลือดอุดตันอาจจะเป็นจากสาเหตุอื่น
แต่ถ้าหากคุณทำไม่ได้ หรือไม่มั่นใจ ต้องรีบไปโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการตรวจและรักษาต่อไปนะคะ
และนี่คือทั้งหมด 5 สัญญาณ ที่จะเป็นตัวเตือนว่าคุณอาจจะมีลิ่มเลือดอุดตันในสมองก็ได้นะคะ หากใครที่ไปฉีดวัคซีนมาแล้วเกิดความกังวล ไม่สบายใจหรือกลัวว่าจะเป็นลิ่มเลือดอุดตัน
1
freepik
ก็ลองนำไปสังเกตุตนเองและคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวกันดูนะคะ ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีครบทั้ง 5 สัญญาณนะคะ แค่มีข้อใดข้อหนึ่งก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีนะคะ เพื่อเข้ารับการตรวจและรักษาต่อไปค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หมอหมี เมาท์มอย / นพ.นิมิตร์ ศิริธนากิจ แพทย์เฉพาะทางอายุรกรรม
โฆษณา