4 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ทำไมแผนที่โลกในปัจจุบันไม่ได้แสดงพื้นที่ตรงตามความเป็นจริง
ที่มา: Fine Art America
ก่อนหน้านี้ “ยุคใหม่ฯ”เคยสงสัยว่าเมื่อเราเดินทางโดยเครื่องบินจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา เราต้องบินขึ้นไปขั้วโลกเหนือก่อน ซึ่งก็แปลกใจมากว่าทำไมไม่บินตรงๆไปเลย ทำไมต้องบินอ้อมโลกให้ไกลเพื่ออะไร คำตอบที่ได้นั่นก็คือแผนที่ที่เราเห็นจะเป็นรูปแบบแนวเรียบ แต่ความจริงแล้วโลกเราเป็นทรงกลม การเดินทางที่เราดูว่าอ้อมแท้ที่จริงแล้วที่เส้นทางที่ใกล้ที่สุด
ที่มา: การเดินทางจากไทยไปอเมริกา ทำไมไม่ไปทางขั้วโลกเหนือ - Pantip
แล้วเมื่อเรามาเปรียบเทียบกับหลายๆประเทศ ที่ดูว่ามีพื้นที่ใหญ่กว่าประเทศไทยมากในแผนที่ แต่เมื่อมาดูข้อมูลจาก Worldometer.info พบว่ามีพื้นที่น้อยกว่าประเทศไทยด้วยซ้ำ อย่างเช่น อังกฤษ สวีเดน ฟินแลนด์และนอร์เวย์ แม้แต่นิวซีแลนด์ที่ดูว่ามีขนาดพื้นที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย แต่เมื่อมาดูขนาดพื้นที่พบว่าเล็กว่าประเทศไทยเกือบ 2 เท่า
1
ที่มา:  Reddit Map of the 50 largest country subdivisions by area: MapPorn
เรามาดูพื้นที่เปรียบเทียบกันระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่ในแผนที่ดูว่าใหญ่กว่าหรือใกล้เคียงกัน
อันดับที่ 51 ประเทศไทย มีพื้นที่ทั้งหมด 513,120 ตร.กม.
อันดับที่ 56 สวีเดน มีพื้นที่ทั้งหมด 450,295ตร.กม.
อันดับที่ 66 ฟินแลนด์ มีพื้นที่ทั้งหมด 338,424 ตร.กม.
อันดับที่ 69 นอร์เวย์ มีพื้นที่ทั้งหมด 323,802 ตร.กม.
อันดับที่ 76 นิวซีแลนด์ มีพื้นที่ทั้งหมด 270,467ตร.กม.
อันดับที่ 80 สหราชอาณาจักร มีพื้นที่ทั้งหมด 242,900 ตร.กม.
เราลองนึกถึงส้มลูกกลมๆเมื่อเราแกะเปลือกออกมาเพื่อวางเป็นแนวราบหรือทรงกระบอก เราจะพบว่าพื้นที่บริเวณขั้วบนและขั้วล่างจะต้องถูกฉีกแบ่งออกไป แผนที่โลกก็เช่นกันเมื่อถูกนำมาจำลองให้เป็นแนวราบแล้วก็จะเป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นเพื่อให้แผนที่ดูเป็นแนวเดียวกันไม่ขาดตอน จึงมีการเสนอให้ทำให้พื้นที่ที่อยู่บริเวณขั้วโลกทั้งเหนือและใต้ แสดงเป็นพื้นที่เดียวกันเพื่อให้ดูสบายตาและสะดวกต่อการดูแผนที่
ที่มา:  PNGEgg
จึงทำให้พื้นที่ของประเทศที่อยู่บริเวณขั้วโลกจะดูใหญ่กว่าความเป็นจริงในแผนที่ แต่ประเทศที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรจะมีขนาดใกล้เคียงขนาดจริงมากที่สุด ยิ่งเราดูเกาะกรีนแลนด์ในแผนที่จะพบว่ามีพื้นที่ใหญ่กว่าทวีปออสเตรเลีย แท้ที่จริงแล้วมีขนาดเล็กกว่ามาก
สาเหตุที่เกิดมากจากแนวคิดของ เกราร์ดุส เมอร์เคเตอร์ (Gerardus Mercator) นักภูมิศาสตร์และนักทำแผนที่ชาวเฟลมิช (ปัจจุบันไม่มีประเทศนี้อยู่แล้ว แต่เคยตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม) ซึ่งได้รับการนำเสนอในปี ค.ศ. 1569 เรียกว่าเส้นโครงแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์ (Mercator projection) คือการแสดงแผนที่ลูกโลกบนพื้นผิวสัมผัสทรงกระบอก
2
Getty Images: Gerardus Mercator Photos and Premium High Res Pictures
ด้วยข้อจำกัดที่พื้นที่ที่เหนือเส้นศูนย์สูตรขึ้นไปมีความคลาดเคลื่อน จึงไม่นิยมใช้ในการแสดงแผนที่ในบริเวณที่ละติจูดมีค่าสูงกว่า 70 องศาเหนือและใต้ หรือเข้าใจง่ายๆว่าหากแผนที่ประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรมากๆจะไม่นิยมใช้แผนที่แบบเมอร์เคเตอร์แสดงลักษณะของพื้นที่ในขั้วโลก ในบริเวณขั้วโลกจึงเปลี่ยนมาใช้เส้นโครงแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์ตามขวาง (Transverse Mercator projection)
ในปัจจุบันเราจะพบว่ามีการใช้งานแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์อย่างแพร่หลาย แต่ไม่สามารถนำมาใช้ในการอ้างอิงเพื่อใช้งานเป็นแผนที่โลกได้ เกิดจากข้อจำกัดของการแสดงขนาดของพื้นที่เมื่อพื้นที่อยู่ใกล้กับขั้วโลก ด้วยเหตุนี้แผนที่เล่ม (atlas) สมัยใหม่จึงไม่ได้ใช้แผนที่แบบเมอร์เคเตอร์เป็นตัวอ้างอิง แต่จะใช้การแสดงแผนที่ในแบบรูปทรงกระบอกแบบอื่นแทน
ประเทศไทยกับประเทศในสแกนดิเนเวียร์, thetruesize.com
ด้วยสาเหตุนี้จึงนักพัฒนาโปรแกรมแผนที่ James Talmage และ Damon Maneice สองนักพัฒนาคอมพิวเตอร์จากดีทรอยต์ จึงได้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างแผนที่ในรูปกราฟิกโดยคำนวนจากพื้นที่ที่แท้จริง มาใช้ในการลดการบิดเบือนคลาดเคลื่อนของแผนที่ในรูปแบบเส้นโครงแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์ (Mercator projection)
เครื่องมือนี้มีชื่อว่า The True Size ที่จะช่วยให้เราสามารถพิมพ์ชื่อของประเทศใด ๆก็ได้ แล้วสามารถย้ายไปมาตามเส้นละติจูดและลองติจูตในภาษาไทยเรียกว่าเส้นรุ้งและเส้นแวง จะทำให้เป็นขนาดของแต่ละประเทศเมื่อถูกย้ายไปอยู่ในส่วนต่างๆของโลก โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณขั้วโลก
1
ประเทศไทยกับสหราชอาณาจักรและนิวซีแลนด์, thetruesize.com
แต่หากอยากจะรู้ว่าประเทศใดมีพื้นที่ที่ถูกต้อง ให้ลากแผนที่ประเทศนั้นๆมาอยู่ในบริเวณศูนย์สูตร ที่ประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณนี้จะเป็นแผนที่ที่มีสัดส่วนตรงตามจริงมากที่สุด
คราวนี้เราก็ได้รู้แล้วว่าทำไมแผนที่โลกในปัจจุบันไม่ได้แสดงพื้นที่ตรงตามความเป็นจริง
ประเทศไทยกับประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Thetruesize.com
อ้างอิง:
เส้นโครงแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์ - วิกิพีเดีย (wikipedia.org)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา