4 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
[[ 8 ช่อง YouTube เรียนภาษาจีนแบบนอกตำรา | เปิดคลังสื่อเรียนภาษาจีนของแอดมิน 私人的中文媒体宝库 ]]
#เส้นทางเรียนภาษาจีน #เรียนภาษาจีนจากเรื่องอื่น #ภาษาจีนขั้นกลาง #ภาษาจีนขั้นสูง #ภาษาจีนเฉพาะทาง #เรียนภาษาจีนจากสื่อ #เรียนภาษาจีนด้วยตัวเอง
เรียนภาษาจีนไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ นอกจากเรียนจากตำราเรียนแล้ว แอดมินยังแนะนำให้เราเรียนภาษาจีนจากเนื้อหาหรือสื่อที่เราชอบด้วย เพราะเปิดให้ทักษะทางภาษาของเรากว้างขึ้นและใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะเรียนภาษาจีนในระดับกลางตั้งแต่ HSK4 ขึ้นไป
มีคนรวมช่อง YouTube เรียนภาษาจีนกันมาเยอะแล้ว แต่ช่องเหล่านั้นก็สอนแต่มุมมองจากคนสอนภาษาจีนอย่างเดียว
วันนี้ สร้างภาพเล่าเรื่อง 图图是道 จะมาเปิดคลังช่อง YouTube ส่วนตัว ซึ่งพูดเป็นภาษาจีนในเรื่องราววงการต่างๆ ให้ได้เรียนรู้เรื่องราวและภาษาจีนไปด้วยในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะคำศัพท์เฉพาะทางต่างๆ เรียกได้ว่า 一石二鸟 ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลย
แน่นอนว่าแอดมินเป็นคนขี้เบื่อ ช่องที่เลือกเก็บไว้ในคลังนี่ต้องมีความน่าสนใจและคุณภาพดี ทั้งเสียง การถ่ายทำ การเล่าเรื่อง รับรองได้ว่าดูสนุกไม่น่าเบื่อแน่นอน สำหรับในรอบนี้จะเลือกเน้นๆ มาให้ 8 ช่อง ถ้าหากใครสนใจเพิ่มเติม หรือ ช่องเกี่ยวกับเนื้อหาวงการไหน ลองมาคุยกันได้นะ เผื่อมีในคลังจะได้แนะนำให้
[ แนะนำก่อนเข้าเรื่อง ]
ช่อง YouTube ที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เหมาะกับผู้ที่เรียนภาษาจีนอยู่ในระดับ HSK4 ขึ้นไป สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานต่ำกว่านี้ถ้าอยากลองท้าทายความสามารถ และฝึกในระดับที่ยากขึ้น แนะนำให้ลองปรับความเร็วของ YouTube ให้ช้าลงมาที่ 0.5x - 0.75x จะฟังได้ง่ายขึ้นครับ
จริงๆ หลายๆช่องก็มี channel ของตัวเองอยู่แล้วใน social media ของจีน เช่นใน Bilibili、微博、优酷 ใครสะดวกแพลทฟอร์มไหนลองเอาชื่อไปลองหากันดูได้นะ
[ 1. TESTV รีวิวสินค้าไอทีแต่เหมือนดูละคร ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 电子产品 (diànzǐ chǎnpǐn | สินค้าอิเล็กทรอนิกส์)、广告 (guǎnggào | โฆษณา)
ความเร็วในการพูด: ค่อนข้างเร็ว
ระดับความยาก: HSK4 ขึ้นไป
ซับจีน: Closed Caption
ความยาวต่อคลิป: 8 - 20 นาที
TESTV เป็นหนึ่งในช่องที่แอดมินภูมิใจนำเสนอ คือเป็นช่องที่เปิดมิติใหม่ของการรีวิวสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ยิ่งกว่ารีวิว ยิ่งกว่าโฆษณา ดูไปต้องมีความว้าว ความทึ่ง ว่านี่ทำวีดีโอยูทูป หรือทำหนังสั้น ทั้งบันเทิงและได้รายละเอียด บางคลิปนี่อย่างกับดูละครสั้นสนุกๆ เลย
ทีมงานตั้งใจทำมากๆ Production ระดับแนวหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง มุมกล้อง การถ่ายทำ เรื่องราว บางทีก็มีโฆษณาจากสปอนเซอร์แทรกให้เราได้ฟังภาษาโฆษณาสวยๆ ด้วย ยังไม่เคยเห็นช่องดังๆ ในไทยทำถึงเกรดนี้ ถ้าชอบเรื่องไอที อยากรู้คำศัพท์และการเล่าเรื่องแนวนี้ เรียกว่าพลาดไม่ได้เลยทีเดียว ลองดูคลิปตัวอย่างที่เลือกมาได้ที่ลิงค์นี้
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/WIsOX8q3HV4
[ 2. 先看评测 รีวิวสินค้าไอที คู่แข่งช่องแรก ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 电子产品 (diànzǐ chǎnpǐn | สินค้าอิเล็กทรอนิกส์)、广告 (guǎnggào | โฆษณา)
ความเร็วในการพูด: ปานกลาง
ระดับความยาก: HSK4 ขึ้นไป
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 6 - 30 นาที
先看评测 หรือชื่อสั้นๆว่า 先看 เป็นอีกช่องที่รีวิวสินค้าไอทีที่น่าสนใจ แนวจะคล้ายๆ ช่อง TESTV คือมีการทำบทบาทสมมติ หรือ ละครบ้างก่อนเริ่ม โดยรวมจะไม่หวือหวาเท่า TESTV แต่ความเร็วในการพูด จะช้ากว่าช่องนั้นเล็กน้อย เหมาะสำหรับคนที่อยากค่อยๆ ฝึกฟังโดยที่ไม่ต้องปรับให้ช้าลง ความยาวของแต่ละคลิปค่อนข้างหลากหลายมีตั้งแต่ 6 นาที ไปจนถึงบางคลิป 30 นาทีเลย ลองเลือกๆกันดูนะ
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/8QfXgQpjVGc
[ 3. 小Lin说 เรื่องการเงินและธุรกิจแบบเข้าใจง่าย ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 财经 (cáijīng | การเงินและเศรษฐกิจ)、商业 (shāngyè | ธุรกิจ)、生活方式 (shénghuó fāngshì | lifestyle)
ความเร็วในการพูด: เร็ว
ระดับความยาก: HSK5 - 6
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 10 - 20 นาที
小Lin说 ช่องที่จะพาคุณไปเรียนรู้เรื่องราวด้านการเงิน ธุรกิจ ซึ่งเล่าเรื่องได้น่าสนใจและเห็นภาพรวมได้อย่างชัดเจน ช่องนี้อธิบายโดยใช้คำที่เข้าใจง่าย แต่จะเป็นคำศัพท์เฉพาะด้านการเงิน การลงทุน และ เศรษฐกิจในระดับไม่เข้าใจได้ไม่ยากนัก นานๆทีก็จะมีคลิปไลฟ์สไตล์ รีวิวอาหาร ไวน์ แบรด์เสื้อผ้า อะไรแบบนี้โผล่มาบ้างเป็นระยะ
อย่างไรก็ตาม ช่องนี้พูดเร็ว และบางทีอาจจะรัวเกินไปสำหรับผู้พื้นฐานยังไม่แน่น ลองปรับความเร็วตามที่ไหวดูนะครับ
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/iSQipTxiqH0
[ 4. 小艾大叔 Albert รีวิวคฤหาสน์ ไลฟ์สไตล์ไฮโซ ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 豪宅评论 (háozhái pínglùn | รีวิวคฤหาสน์)
ความเร็วในการพูด: ปานกลาง
ระดับความยาก: HSK5-6
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 5 - 25 นาที
小艾大叔Albert ช่องที่จะพาคุณไปดูคฤหาสน์ตามเมืองต่างๆ ในประเทศจีน อธิบายการออกแบบ การใช้ชีวิต รีวิวห้องต่างๆ ในบ้านให้เข้าใจแนวคิดการออกแบบที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของบ้านหรูหรา นอกจากเรื่องบ้านแล้ว ยังมีการอธิบายจุดเด่นต่างๆ ของเมืองนั้นๆ ด้วย อ้อ ภาพสวยมากระดับ 4K เลยแหละ
ภาษาและคำศัพท์ที่ใช้ค่อนข้างสละสลวย มีการใช้ 成语 สำเนียงเป็นสำเนียงทางภาคเหนือ มีการใช้ 儿化音 อยู่บ่อยๆ ความเร็วในการพูดปานกลางไปค่อนข้างช้า ถ้าอยากลองเรียนรู้ภาษาสวยๆ ดูไลฟ์สไตล์หรูหราห้ามพลาดช่องนี้นะ
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/U_08glqAScQ
[ 5. shuaisoserious ออกกำลังกาย พร้อมภาษาจีน ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 健身 (jiànshēn | ออกกำลังกายแบบสร้างกล้างเนื้อ)、锻炼 (duànliàn| การออกกำลังกาย)、营养 (yíngyǎng | โภชนาการ)
ความเร็วในการพูด: ปานกลาง
ระดับความยาก: HSK4 ขึ้นไป
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 6 - 20 นาที
ช่อง YouTube เกี่ยวกับการออกกำลังกาย เล่นเวท และ สารอาหารเพื่อการออกกำลังกาย เป็นช่องที่ทำคลิปสไตล์ฝรั่ง แต่พูดทุกอย่างเป็นภาษาจีน เจ้าของช่องเป็นคนจีนที่ไปเรียนต่อที่อเมริกา เนื้อหาเข้าใจง่าย พูดไม่ได้เร็วมาก คำศัพท์ไม่ยาก หากใครอยากดูเนื้อหาเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และโภชนาการ แนะนำช่องนี้เลย
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/fvSIe-MbdfI
[ 6. 卓叔增重 ออกกำลังกายด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 健身 (jiànshēn | ออกกำลังกายแบบสร้างกล้างเนื้อ)、运动科学 (yùndòng kēxué| วิทยาศาสตร์การกีฬา)、营养 (yíngyǎng | โภชนาการ)
ความเร็วในการพูด: ปานกลาง
ระดับความยาก: HSK5-6
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 5 - 30 นาที
ก้าวมาขั้นที่สูงขึ้น 卓叔增重 จะพาคุณไปเรียนรู้ทฤษฎีต่างๆ ในการออกกำลังกาย มีข้อมูลอ้างอิงที่ลึกกว่าในเชิงวิทยาศาสตร์การกีฬา ช่องนี้จะยากขึ้นกว่า shuaisoserious เล่าเรื่องละเอียดและลึกกว่า จะมีคำศัพท์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การกีฬาที่ลึกขึ้น แต่ก็ยังมีบทบาทสมมติ และ พูดช้าให้เรายังพอตามกันทัน ถ้าอยากคุยเรื่องออกกำลังกาย เล่นเวทกัน แบบถึงพริกถึงขิง แนะนำช่องนี้เลย
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/ezhFGUyOjd4
[ 7. 回形针PaperClip สรุปความรู้ทั่วไป หลากหลายเรื่อง ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 常识 (chángshì | ความรู้ทั่วไป)
ความเร็วในการพูด: ปานกลาง
ระดับความยาก: HSK5-6
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 5 - 25 นาที
回形针 เป็นอีกช่องที่แอดมินชอบ เพราะมีหลายเรื่องให้ฟังเป็นภาษาจีน แถมยังมีกราฟฟิกประกอบต่างๆ ให้เข้าใจง่าย ได้ทั้งความรู้เรื่องต่างๆ ที่มีการหาข้อมูลอ้างอิงมาเป็นอย่างดี และ ยังได้คำศัพท์ภาษาจีนด้วย
คำศัพท์ค่อนข้างกว้างและวิชาการ เป็นช่องที่ถ้าจะดูแนะนำว่าดูช้าๆ จะได้ข้อมูล การใช้งานภาษา และ คำศัพท์เยอะมากๆเลยครับ
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/UFtDQuwXDho
[ 8. 当下频道DxChannel เล่าสารพัดเรื่อง กล้าตั้งคำถามสไตล์ Vox ]
เนื้อหาที่พูดถึง: 常识 (chángshì | ความรู้ทั่วไป)、生活方式 (shénghuó fāngshì | lifestyle)
ความเร็วในการพูด: ปานกลาง
ระดับความยาก: HSK5-6
ซับจีน: ซับฝังในคลิป
ความยาวต่อคลิป: 4 - 30 นาที
当下频道DxChannel ถ้าให้เลือกว่าชอบช่องไหนที่สุด แอดมินตอบได้เลยว่าช่องนี้แหละ คือแอดมินเป็นคนชอบดูคลิปสไตล์ช่อง Vox (https://www.youtube.com/user/voxdotcom) ใน YouTube ซึ่งตอนนี้ในไทยเองก็มีช่องคล้ายๆ กัน ชื่อว่า พูด Pud (https://www.youtube.com/channel/UCyCIbjGN84Xy2OEy8SSA6zQ) เป็นช่องที่จะมาเล่าเรื่องน่ารู้ต่างๆ ผ่านการตั้งคำถาม หรือถ้ามีโอกาสจะมีการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ทำการทดลองไปด้วย เนื้อหาแบบนี้เราจะได้เห็นการใช้ภาษาที่เล่าเรื่องผ่านการคิดวิเคราะห์ซึ่งในความเห็นส่วนตัวมองว่าเป็นสไตล์การใช้ภาษาที่น่าสนใจ และยังเห็นลักษณะการใช้ประโยคไปจนถึงการเลือกใช้คำศัพท์ที่เลือกมาเป็นอย่างดี เหมาะมากกับการศึกษาเพื่อนำไปเล่าเรื่องของตัวเอง
ใครสนใจช่องกึ่งสารคดี และ เนื้อหาที่มีความรู้แต่เล่าไม่น่าเบื่อแนะนำช่องนี้ คำศัพท์อาจจะยากหน่อย แต่ช่วยได้เยอะมากๆ เพราะ production ดี ลำดับเรื่องดี ช่วยให้เราเดาด้วยภาพไปด้วยได้เป็นอย่างดีเลย
คลิปตัวอย่าง: https://youtu.be/ML_34i9sC0A
แจกกันไปเน้นๆ กับช่อง YouTube ที่แอดมินเก็บไว้ศึกษาภาษาจีน จริงๆยังพอมีอีกหลายช่อง เกี่ยวกับแฟชั่นบ้าง ท่องเที่ยวบ้าง ไว้มีโอกาสจะมาอัพเดทกันอีกที
ใครลองเอาไปใช้ศึกษาด้วยตัวเองแล้วอย่าลืมมาเล่าให้แอดมินฟังนะ หรือใครมีช่องไหน สื่ออะไรที่น่าสนใจอีกแชร์มาให้แอดมินมั่ง อยากหาช่องใหม่ๆบ้างละ 555
ติดตามกันไว้ หรือ แอดมาพูดคุยกันได้ตามช่องทางนี้เลย
โฆษณา