4 ก.ค. 2021 เวลา 12:17 • สุขภาพ
มาแล้ว! เอกสารกำกับยาของ moderna
องค์การอาหารและยาได้ออกเอกสารกำกับยาสำหรับวัคซีน moderna ฉบับภาษาไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สำหรับเอกสารกำกับยาปกติแล้วเป็นเอกสารที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับยาตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ชื่อยา ชื่อสามัญ กลไกการออกฤทธิ์ งานวิจัยรองรับสำหรับการทดสอบในมนุษย์ พิษวิทยา การบริหารยา การเก็บรักษา รวมถึงอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆที่อาจเกิดได้หลังจากได้รับยานั้นไป
วันนี้เรามีสรุปเอกสารกำกับยาของ moderna มีข้อสรุปสำคัญๆที่ควรทราบคือ
🍀 ข้อบ่งใช้: ฉีดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับ โดวิด 19
🍀อายุที่แนะนำ : ใช้ในผู้ที่อายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป (ไม่มีข้อมูลการศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยในผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี)
2
🍀ขนาดที่ใช้ฉีด : 0.5 ml จำนวน 2 เข็ม ฉีดยาแบบเข้ากล้ามเนื้อ (IM)
🍀ระยะเวลาการฉีด : ฉีดเข็มที่ 2 หลังจากเข็มแรก 28 วัน
1
🍀 ไม่ต้องปรับขนาดยาในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป (ปกติแล้วการใช้ยาในผู้สูงอายุอาจต้องมีการปรับขนาดยาจากการทำงานของตับและไตที่เสื่อมลง)
🍀การทดสอบด้านพิษวิทยา : มีข้อจำกัดในสตรีมีครรภ์แต่ผลจากการทดสอบในสัตว์ทดลองไม่พบอันตรายทั้งทางตรงและทางอ้อม และไม่มีการทดสอบใดในสตรีให้นมบุตร
1
🍀อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย: ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ ไข้ หนาวสั่น มักพบมากหลังจากฉีดเข็มที่ 2
1
ภาพแสดงอาการไม่พึงประสงค์จาก: Sarah Darmanjian
🍀การเก็บรักษา : เก็บได้ 7 เดือน ที่อุณหภูมิ -25 ถึง -15 องศาเซลเซียส
ในตู้เย็น (2-8 องศา ) อยู่ได้ 30 วัน
หลังเปิดใช้แล้วอยู่ได้ 12 ชั่วโมง
เก็บขวดยาให้พ้นแสง ตัวยาอาจเสื่อมคุณภาพได้และห้ามผสมร่วมกับยาตัวอื่น ข้ามเขย่าขวดวัคซีน
1
🌻 งานวิจัยที่นำมาอ้างอิงได้แสดงประสิทธิภาพของวัคซีนหลังจากที่ได้รับ 2 เข็มครบแล้วเป็นเวลา 14 วัน พบว่าสามารถป้องกันการติดเขื้อได้ถึง 94.1%
1
🌻ข้อควรระวัง :
-มีรายงานการเกิดการแพ้แบบรุนแรง (anaphylaxis) ให้ระวังการใช้วัคซีน
-หากมีไข้ควรเลื่อนฉีดวัคซีน
-ผู้ที่ทานยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด
🌻ข้อห้ามใช้ : ห้ามในผู้ที่แพ้ส่วนผสมของวัคซีน ดังนี้
Lipid SM-102
Cholesterol
1,2-distearoyl-sn-glycero-3-phosphocholine (DSPC) 1,2-Dimyristoyl-rac-glycero-3-methoxypolyethylene glycol-2000 (PEG2000 DMG) Tromethamol
Tromethamol hydrochloride
Acetic acid
Sodium acetate trihydrate
Sucrose
หมายเหตุ ข้อควรระวังคือการที่สามารถใช้วัคซีนนี้ได้แต่ต้องระวังผลที่ตามมา ควรมีอาการติดตามอย่างใกล้ชิด หรือพิจารณาให้ดีก่อนฉีด ในขณะที่ข้อห้ามใช้ คือ “ห้ามใช้โดยเด็ดขาด ไม่มีข้อยกเว้น”
สรุปง่ายๆว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพดี ป้องกันการติดเชื้อได้ อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยนั้นสามารถเจอได้ในช่วงประชากร มากกว่า 1 ใน 10 คน
สำหรับผู้ที่จองไปแล้วเตรียมพร้อมฉีดก็ต้องเตรียมดูแลในเรื่องของอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ สำหรับใครที่อยากได้ข้อมูลที่ละเอียดแบบไม่ย่อ สามารถตามไปอ่านได้ที่ลิงค์ที่แนบมาค่ะ
อ้างอิง
โฆษณา