4 ก.ค. 2021 เวลา 07:30 • ท่องเที่ยว
มารู้จัก 8 เมนูดังภูเก็ต เมืองไข่มุกอันดามันกัน!
เพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดตัว “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” อีกหนึ่งโมเดลนำร่องการเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศของรัฐบาล วันนี้เราจึงพามารู้จัก 8 เมนูเด็ดของดีเมืองภูเก็ตน่าลองมาแนะนำให้รู้จักกัน
1
“หมูฮ้อง”
หมูฮ้อง หรือหมูต้มซีอิ๊วน้ำขลุกขลิก มีลักษณะคล้ายหมูพะโล้ แต่ไม่ใส่เครื่องพะโล้ หมูจะถูกตุ๋นจนเปื่อยแทบละลายในปาก รสชาติออกหวาน-เค็ม กินกับข้าวสวยร้อนๆ กับน้ำจิ้มพริกมะนาวเปรี้ยวๆ อร่อยอย่าบอกใคร
“โอ้วเอ๋ว”
ขนมหวานน้ำแข็งไสของชาวภูเก็ต ตัวขนมเป็นวุ้นใสไม่มีสี ผลิตมาจากวุ้นของเมล็ดอ้ายอวี้ มีลักษณะคล้ายผลมะเดื่อ เวลากินมักจะใส่ถั่วแดง เฉาก๋วยคู่กันไปด้วย ปัจจุบันมีขายที่ตลาดฉำฉา, ซอยสุ่นอุทิศ, ถนนดีบุก
“ฮูแช้”
หรือหสลัดผักภูเก็ต มักนิยมรับประทานเป็นของว่างยามบ่าย ส่วนผสมจะมีแตงกวา ผักกาดหอม มันแกว แครอท ข้าวโพด เต้าหู้ทอด ไข่ต้ม หมี่กรอบ ผักบุ้งลวก ถั่วงอกลวก ราดด้วยน้ำซอสรสเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ดนิดๆ จากพริกแห้ง
“น้ำชุบหยำ”
รสชาติคล้ายกับน้ำพริกกะปิใส่กุ้งสด เพียงแต่ไม่ได้ตำแต่ใช้วิธีขยำเท่านั้น มีร้านขึ้นชื่อได้รับรางวัลมิชลินไกด์ คือ ร้านตู้กับข้าว ตั้งอยู่บนถนนพังงา
1
“โอวต้าว”
หน้าตาคล้ายหอยทอด แต่จะไม่ได้ใส่ถั่วงอกลงไปผัดด้วย โดยจะใส่เครื่องเป็นหอยนางรม กุ้ง ปลาหมึกแล้วแต่ร้าน เผือกต้มหั่นเต๋ากินคู่กับแคบหมูและถั่วงอกดิบ ร้านขึ้นชื่อ คือ ร้านโอวต้าวบางเหนียว
“หมี่ฮกเกี้ยน”
อีกเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจีนฮกเกี้ยน โดยจะใช้หมี่เหลืองเส้นกลมนำมาผัดกับหมู ไก่ กุ้ง ปลาหมึก ผักกวางตุ้ง มีเจ้าเด็ดขึ้นชื่อตั้งอยู่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกาชื่อร้านว่า หมี่ต้นโพธิ์
3
“โลบะ”
หัวหมูและเครื่องในหมูต้มพะโล้และนำไปทอด อีกหนึ่งเมนูอาหารว่างของชาวภูเก็ตมักกินคู่กับเต้าหู้ทอดจิ้มน้ำจิ้มรสหวานอมเปรี้ยว กินแล้วเพลินเลย
“เต้าส้อ”
อีกของฝากขึ้นชื่อของภูเก็ต มีลักษณะคล้ายกับขนมเปี๊ยะ แต่ไม่ใช่ลูกจะเล็กกว่าและตัวเนื้อแป้งจะไม่ลอกเป็นแผ่นชั้นๆ ไส้ส่วนใหญ่ทำมาจากถั่วเขียวบด มีทั้งไส้หวานและเค็มจำหน่ายที่ร้านขายของฝากทั่วไป
ไปน้ำลายสอพร้อมกันใน https://www.smethailandclub.com/trick-7196-id.html
#sme #smethailand #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ #ของดีเมืองภูเก็ต #ของกินเมืองภูเก็ต #ของเด็ดภูเก็ต #ไข่มุกอันดามัน #ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่กดแชร์
แค่กด See first ก็จะไม่พลาดทุกการอัพเดตของ SME Thailand Online
โฆษณา