4 ก.ค. 2021 เวลา 08:34 • ท่องเที่ยว
🌏สุสานทหารม้าจิ๋นซี หายไปไหนมาตั้งสองพันกว่าปี
✔สวัสดีครับ วันนี้ไกด์ปิงจะมาเล่าเกร็ดเพิ่มเติม เกี่ยวกับสุสานทหารจิ๋นซีให้อ่านกันครับ สำหรับเนื้อหาทางวิชาการ เราได้อ่านกันมาจากหลายตำราแล้ว วันนี้ผมจะเอาเป็นเนื้อหาแบบบ้าน ๆ ที่เวลาเดินทางแล้วผมสามารถเล่าได้ โดยที่ลูกทัวร์ไม่หลับไปกลางคันซะก่อนนะครับ นอกจากนั้นยังรวบรวมเรื่องเล่า เกร็ด ตำนานจากชาวเมืองซีอานที่ผมเก็บข้อมูลมาจากไกด์ท้องถิ่นหลาย ๆ คนมาสังเคราะห์แล้วเขียนมาในวันนี้ ที่อาจไม่ได้มีเขียนไว้ในตำรามาเล่าสู่กันฟังด้วยครับ ป่ะ สลัดความง่วง แล้วไปด้วยกัน
3
✔เริ่มจากที่ว่า ฉินซือหวง หรือจิ๋นซีฮ่องเต้ มี เมกะโปรเจคอะไรบ้าง สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่
1.รวบรวมแคว้นต่าง ๆ อีกหกแคว้นเป็นหนึ่งเดียว เปลี่ยนมาใช้เงินภาษา ตัวหนังสือแบบเดียวกัน กฎหมายฉบับเดียวกัน และเงินตราแบบเดียวกัน
2.ความเชื่อที่ว่า อยากมีอายุยืนต้องส่งหนุ่มสาวพรมจรรย์ เดินทางไปยังเกาะทางตะวันออก เพื่อไปพบกับเซียน ที่ปกปักษ์รักษาสมุนไพรวิเศษอย่างหนึ่งที่ทานแล้ว อายุยืน จึงได้เกณฑ์คนหนุ่มสาวนับพันลงเรือเดินทางไป แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวคราวของคนกลุ่มนี้อีกเลย เลยสันนิษฐานกันว่า คนเหล่านี้ อาจจะเจอสมุนไพรอายุยืนจริง แต่ไม่ได้นำมาถวายจิ๋นซี แต่ได้เก็บไว้ทานกันเอง และไม่กลับมาแผ่นดินจีนอีกเลย ลองนึกกันเล่น ๆ ดูว่า ด้วยทำเลเกาะทางตะวันออก ก็น่าจะเป็นประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบัน และคนญี่ปุ่นค่อนข้างมีอายุยืน อาจจะด้วยเหตุผลฉะนี้ก็เป็นได้ ว่ามั้ยครับ อันนี้สันนิษฐานเล่น ๆ ครับ
7
3.ด้วยความเชื่อถึงชีวิตหลังความตาย ซึ่งตอนมีชีวิตเคยอยู่ในฐานะชั้นสูง สุสานหลังความตายก็ต้องยิ่งใหญ่อลังการตามไปด้วย มิฉะนั้น ถ้าทำอะไรไม่สมฐานะ วิญญาณส่วนหนึ่งจะกลายเป็นวิญญาณเร่ร่อน สร้างความเดือดร้อนแก่คนไปทั่ว จึงได้เกณฑ์คนงานราวเจ็ดแสนคน มาช่วยกันสร้างมหาสุสาน หรือวังใต้ดินเตรียมไว้รับชีวิตหลังความตาย
3
✔ความเชื่อของกษัตริย์ยุคก่อนจิ๋นซี เชื่อว่าเมื่อกษัตริย์สิ้นพระชนม์ ต้องมีการคัดเลือกข้าราชบริพาร นางสนม(โดยเฉพาะคนที่ไม่สามารถให้กำเนิดบุตรแก่กษัตริย์ได้) และเหล่าขุนนาง ฝังลงไปในหลุมศพทั้งเป็น เพื่อตามไปรับใช้ในภพหน้า แล้วยังมีการสังหารทีมงานที่ร่วมก่อสร้าง เพื่อรักษาตำแหน่งของมหาสุสานไว้เป็นความลับตลอดกาล ซึ่งแรก ๆ จิ๋นซีก็มีความคิดเช่นนั้นเหมือนกัน แต่ถูกทักท้วงจากเหล่าขุนนาง และแม่ทัพนายกอง โดยเฉพาะแม่ทัพคนหนึ่งซึ่งเป็นคนโปรดของจิ๋นซี ทักท้วงว่า หากฝังเหล่าทหารลงไปกับร่างของฮ่องเต้ ในอนาคตก็จะไม่เหลือทหารที่เก่ง ๆ ไว้ดูแลรักษาบ้านเมือง ยิ่งสุสานของจิ๋นซีมีขนาดใหญ่โตมโหฬารมาก จากการสำรวจ มีความเป็นไปได้ว่าบริเวณสุสานทั้งหมดกินอาณาบริเวณถึง 56 ตารางกิโลเมตรทีเดียวเชียว ฉะนั้นแทนที่จะใช้ทหาร แม่ทัพนายกองเป็น ๆ สู้สร้างหุ่นเสมือนจริงมาทดแทนดีกว่า
15
✔จิ๋นซีก็ยอมรับความคิดเห็นของแม่ทัพคนนั้น แต่มีข้อแม้ว่าหุ่นทุกตัว จะต้องมีหน้าตาที่แตกต่างกันเช่นเดียวกับมนุษย์ ถ้าเกิดพบว่า มีหุ่นตัวใดมีการลักไก่ ก๊อปปี้จากตัวใดตัวหนึ่งมา แม่ทัพคนนั้น จะต้องถูกตัดหัวเป็นคนแรก จึงได้มีการเกณฑ์คนงานร่วมล้านคนมาช่วยกันสร้าง และเกณฑ์ช่างฝีมือมาปั้นส่วนหัวโดยให้ทหารจริงมานั่งเป็นหุ่น ก็เลยมีผลงานออกมาเช่นนี้ ที่เรารู้จักกัน แต่ยังครับ เรื่องยังไม่จบ ไปกันต่อเลย
4
✔การสร้างกินเวลายาวนานถึงสามสิบกว่าปี กระทั่งจิ๋นซี สิ้นพระชนม์ สุสานก็ยังไม่เสร็จ รัชทายาทซึ่งเป็นบุตรชายของจิ๋นซี ก็ดำเนินการต่อจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ แต่ระหว่างนั้น ก็เริ่มเกิดการกบฎขึ้น โดยกลุ่มชาวนา และทหารที่ไม่ได้จงรักภักดีต่อจิ๋นซีมากนัก แต่ต้องทำหน้าที่โดยจำยอม มีความเคียดแค้นเพราะเห็นว่า มีการสิ้นเปลืองทรัพยากรคน และทรัพย์มหาศาล นอกจากนั้นทหารและผู้คนยังเคียดแค้นว่าตนเกือบจะเป็นหนึ่งในหลายพันหลายหมื่นคนที่จะถูกฝังร่าง เพื่อสร้างสุสานให้คน ๆ เดียว จึงได้เกิดการก่อจลาจลและบุกเผาทำลายครั้งยิ่งใหญ่ ตามตำราโบราณว่า พระราชวังบนดิน ของจิ๋นซี มีขนาดใหญ่โตมโหฬารมาก ถึงกับใช้เวลาราวสามเดือน ถึงจะเผาพระราชวังให้ราบคาบ
4
✔จากนั้นจึงพากันไปยังสุสานทหารใต้ดิน เพื่อทำการทุบ เผา ทำลาย หุ่นทหาร รถศึก ม้าศึก และได้ชิงเอาอาวุธจากมือของหุ่นทหารซึ่งเป็นอาวุธจริงออกมา จากนั้นมหาสุสานทั้งหมดก็ถล่มราบคาบ กลายเป็นเศษซากดินเผาที่ฝังอยู่ใต้ดิน และไม่มีการกล่าวขวัญถึงนับตั้งแต่บัดนั้นมา ซึ่งถ้าหากในเดือนมีนาคม ปี 2517 ครอบครัวชาวนาจากเมืองลินถง เมืองชนบทห่างจากซีอานปัจจุบันไปราว 35 กม.ไม่ได้ไปค้นพบโดยบังเอิญจากการไปขุดหาบ่อน้ำเพื่อบรรเทาความแห้งแล้ง สิ่งมหัศจรรย์ระดับโลกนี้ก็คงยังถูกฝังอยู่ใต้ผืนดินต่อไป
4
✔บอกได้เลยว่า หุ่นทหารทุกตัวที่เราเห็น ทั้งจากรูปถ่าย สารคดี และหลายท่านไปเห็นด้วยตาตัวเอง แทบทั้งหมด ถูกพบเป็นเศษเล็กเศษน้อยทั้งนั้น ซึ่งจนถึงวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญชาวจีน ก็ยังทำการขุดค้นและบูรณะอยู่ในหลุมขุดที่ 1 อยู่ตลอดเวลา โชคดีที่ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การปะติดปะต่อทำได้ง่ายขึ้น แต่กระนั้นยังต้องใช้เวลาหลายเดือน เพื่อจะประกอบหุ่นตัวนึงขึ้นมา และใช้งบประมาณต่ำสุดราว เจ็ดหมื่นหยวน หรือเกือบสามแสนบาทเพื่อบูรณะ
8
✔แต่ทั้งหมดทั้งมวล ยังมีหุ่นตัวนึง ที่ยังค่อนข้างสมบูรณ์ เป็นหุ่นพลธนูในท่านั่งชันเข่าหนึ่งข้าง มีการจัดแสดงอยู่ในหลุมที่สอง และชาวมณฑลส่านซียังว่ากันว่า ไม่ทราบว่าเป็นความบังเอิญ หรือตั้งใจ ที่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างหุ่นพลธนู กับแผนที่มณฑลส่านซี มีความคลายกันยังกะถอดแบบกันมา ลองเปรียบเทียบรูปข้างล่างนี่ดูนะครับ
4
หารูปที่ทิศทางการนั่งเทียบกับแผนที่ยากนิดนึง จินตนาการตามแล้วกันครับว่าให้หุ่นหันไปทางขวาอีกนิดนึง
✔ก็ยาวอีกแล้ว แต่เรื่องราวของสิ่งมหัศจรรย์ระดับโลกนี้ คงพูดสั้น ๆ ไม่ได้ครับ เดี๋ยวจะไม่ได้ใจความเอา แม้แต่ตัวคนจีนเอง ยังต้องหาโอกาสไปดูสักครั้งในชีวิตให้ได้ แม้บางช่วงต้องฝ่าฟันฝูงชน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดตรุษจีน วันแรงงาน และวันชาติ ที่ผมก็เคยมีประสบการณ์ฝ่าคลื่นมนุษย์มาครั้งนึง ในวันเดียวกัน มีคนไปเยี่ยมชมร่วมกับคณะผมอยู่ราว หนึ่งแสนสี่หมื่นคน OMG. ไม่อยากจะคิดถึงชั่วโมงนั้น นับแต่นั้นมาผมก็ไม่ขอรับงานเดินทางในจีน ช่วงหยุดวันชาติ สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมอีกต่อมา
1
คลื่นมหาชน ปนมหกรรมร่มแห่งชาติ ช่วงวันหยุดยาว หน้าประตูทางเข้า กว่าผมจะมาถึงจุดนี้ได้ใช้เวลาร่วมสองชั่วโมงจากจุดลงรถครับ
😎ใครมีความเห็นประการใด ยินดีรับข้อเสนอแนะ ข้อติชม และข้อโต้แย้งจากทุกท่านนะครับ เพราะผมนำเสนอในมุมมองของไกด์นำเที่ยว ที่บางครั้งเราต้องแหกออกจากหลักวิชาการบ้าง เพื่อให้เหมาะกับสภาพงาน ไม่งั้นลูกทัวร์จะหมดสนุก แต่สาระก็ยังต้องให้เหมือนเดิม ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ให้ไกด์ปิงด้วยนะครับ ขอบคุณครับ🙏
โฆษณา