4 ก.ค. 2021 เวลา 08:11 • ความคิดเห็น
ศีล 5 คือ พื้นฐานของชาวพุทธที่ใช้ยึดถือเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
ปฏิบัติทำไม? - ได้ประโยชน์อย่างไร?: ทำให้คนเป็นคน จากคนเลว - คนไม่เป็นคนกลับกลายเป็นคนปรกติ - เป็นคนดี ยกตัวอย่างเพียงข้อเดียว "การไม่พูดโกหก" แค่คำพูดคำจา สิ่งเหล่านี้สามารถส่อความคิด ชี้ชัดสถานะของผู้พูด ผลที่เห็นแก่ตัวเราคือเรารู้แก่ตัวเอง พึงใจในตัวเอง เมื่อพูดความจริงก็ไม่มีสิ่งใดต้องปกปิดหรือคอยจดจำ ในแง่ของสังคมความเป็นอยู่ เมื่อมีวาจาสัตย์ เราประพฤติสิ่งใดสิ่งที่อยู่ในระดับเดียวกันนั้นย่อมเกิดขึ้นใกล้ตัว มีเพื่อนก็มีแบบที่จริงใจ มีชีวิตอยู่ในแวดวงสังคมที่น่าเชื่อถือ
หากว่าคำพูดของคนเบาล่องลอย พูดเพ้อเจ้อ พูดเรื่อยเปื่อย พูดส่อเสียด กระทำมากเข้าก็ติดเป็นนิสัยจากนิสัยแปรเปลี่ยนหลายเป็นสันดาน ด้วยความที่ประพฤติไม่ถูกไม่ควรซ้ำๆโดยไม่คิดแก้ไข .. เราต้องไม่คิดว่าคนอื่นไม่ทันเรา .. คนอื่นนั้นไม่ว่าจะด้อยกว่าทั้งทางวัยวุฒิก็ดี หรือคุณวุฒิกว่าก็ดีต่างสามารถสัมผัสได้ถ้าพิจารณาด้วยจิตใจที่เป็นกลาง อีกประการคือการกระทำอันไม่ดีไม่งามที่ลงมือทำจนติดเป็นนิสัยแล้ว เช่นว่าหลอกลวงคนอื่นจนเคยชิน .. แล้วเราจะเชื่อตัวเองได้อย่างไรว่า .. บางทีเราอาจจะไม่ได้กำลังหลอกลวงตัวเองอยู่ด้วยเช่นกัน
อาจกล่าวได้ว่าการรักษาศีลเหมือนการตีกรอบความประพฤติให้อยู่บนเส้นทางที่เหมาะสม เมื่อปฏิบัติศีลได้แล้วยังมีอย่างอื่นที่ดีกว่ารอคอยอยู่
โฆษณา