4 ก.ค. 2021 เวลา 09:07 • สุขภาพ
รู้หรือไม่ว่าเต้าหู้ ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายบ้าง
เต้าหู้ เครดิต: matichonacademy.com
เต้าหู้ขาว 1 ก้อนให้พลังงานประมาณ 200 kcal มีโปรตีนประมาณ 20 กรัม เป็นโปรตีนจากธรรมชาติทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน
แท้จริงแล้วเต้าหู้สามารถควบคุมการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือดได้
ประโยชน์ของสารอาหารที่อยู่ในเต้าหู้
1. เต้าหู้มี เลซิติน (Lecithin) โดยมันจะช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล กำจัดไขมันส่วนเกิน ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น รักษาอาการปวดคอ ปวดไหล่ และปัญหาตัวเย็นได้
2. เต้าหู้มีสารที่เรียกว่า ซาโปนิน (Saponin) โดยเจ้าตัวซาโปนิน จะช่วยควบคุมการดูดซึมคอเลสเตอรอล ควบคุมการดูดซึมไขมันจากอวัยวะที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ครับ
3. เต้าหู้ มีโปรตีนที่สูงมาก เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย โปรตีนจากพืชในเต้าหู้จะมีข้อดีตรงที่อุดมไปด้วยกรดอมิโนมากกว่า 20 ชนิด และจะต่างกับโปรตีนที่ได้จากสัตว์ตรงที่มีไขมันน้อย
4. เต้าหู้มี สารในกลุ่มวิตามิน B ในเต้าหู้มีวิตามิน B หลายชนิดในปริมาณสูง โดยวิตามิน B เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับกระบวนการเผาผลาญไขมัน, โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังานให้ร่างกายนำไปใช้ ถ้าร่างกายขาดวิตามิน B จะทำให้เกิดการสะสมไขมันจากสิ่งที่กินเข้าไป
5. เต้าหู้มี ธาตุเหล็ก การขาดธาตุเหล็กนอกจากจะทำให้เป็นโรคเลือดจางแล้ว ยังทำให้การเผาผลาญไขมันลดลงด้วย
6. เต้าหู้มี น้ำตาล oligosaccharide น้ำตาลชนิดนี้เป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย biffidobacterium ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่อาศัยอยุ่ในลำไส้ของคน ถ้าแบคทีเรียชนิดนี้ได้รับอาหารเพียงพอ จะทำให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น ป้องกันอาการท้องผูก ในเต้าหู้มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นได้อีกทาง
7. เต้าหู้ยังมีสารไอโซฟลาโวน isoflavone ซึ่งมีหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมน estrogen ที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงผิวและเส้นผม
ที่มา
โฆษณา