4 ก.ค. 2021 เวลา 10:31 • การตลาด
กลยุทธ์สุดแสนน่ากลัวของร้านสะดวกซื้อบางราย
*บทความจากประสบการณ์จริง*
แค่ สีหน้าปก 3 สี ไม่มีอะไร๊
ก่อนอื่น แอดมินต้องขอแนะนำตัวก่อนว่า ตัวของแอดมินทำงานอยู่ในสายงานของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหาร หรือเรียกง่ายๆ ว่า "R&D" (Research and Development) แต่มันก็มีบ้างบางครั้งที่สงสัยว่า จริงๆแล้วตำแหน่งของผมคือ "C&D" (Copy and Development) หรือปล่าว ซึ่งอย่างหลังนี่และที่ผมจะมาบรรยายเกี่ยวกับ กลยุทธ์การลอกสูตร ของผู้ประกอบการบางเจ้า ที่กลายเป็นประเด็นดังอยู่บ่อยๆให้ผู้อ่านได้ทราบจากประสบการณ์ของผมครับ
2
จริงๆแล้วเนี่ยในการพัฒนาสูตรสิ่งแรกที่ต้องคำนึงไม่ใช่เรื่องของวิทยาศาสตร์ในการคิดสูตรอาหาร แต่เป็น "ราคา" ซึ่งต้องคำนวณว่าถ้าทำสูตรออกมาแล้วจะใช้ต้นทุนทั้งหมดเท่าไร เหลือกำไรให้เจ้าของเท่าไร RD จึงมักทำงานร่วมกับ Marketing ที่ทำหน้าที่ดีลกับลูกค้าและวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งสิ่งที่เรียกว่าต้นทุนในการผลิตนี้เองที่ทำให้เกิดการ ลอกสูตรขึ้นมา เพื่อจุดประสงค์ที่ว่าจะทำยังไงให้สามารถผลิตสินค้าที่ใกลเคียงกับต้นแบบโดยที่สินค้าใหม่จะได้รับความนิยมเท่ากันหรือมากกว่าต้นแบบ โดยที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งแอดมินบอกได้เลยว่า เลย 90 % ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมล้วนเคยทำการลอกสูตรมาแล้ว วิธีที่ง่ายที่สุดคือการ แกะฉลาก เลียนแบบส่วนผสม และหาส่วนผสมที่ทำหน้าที่เหมือนกันแต่ราคาถูกลงมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งนี่เป็นเรื่องปกติของวงการนี้ แต่มีผูประกอบการอยู่เจ้านึงที่ทำออกนอกหน้าแบบไม่เกรงใจใครเกินไปหน่อย เช่น
17
- จ้างคนที่เคยทำอยู่ในบริษัทที่ทำผลิตภัณฑ์ที่ตัวเองอยากเลียนแบบมา เพื่อเอาองค์ความรู้ (กรรมวิธีผลิตเฉพาะทางบางอย่าง ที่เป็นเทคนิคเฉพาะของแต่ละเจ้า)
2
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้คล้ายๆกับผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ในทางจิตวิทยาจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน และมีความสั่นคลอนสิ่งที่เรียกว่าความจงรักภักดีต่อผลิตภัณฑ์ (พูดง่ายๆคือ การที่ผู้บริโภคติดใจในผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพราะให้คุณภาพตามที่ตัวเองต้องการ จนใช้ผลิตภัณฑ์แบรนด์เดิมซำ้ๆ ไม่เปลี่ยนยี่ห้อ)
7
- ตัดราคาให้ต่ำกว่าสินค้าที่ตัวเองลอกเลียนแบบ
1
- วางสินค้าแบรนด์ตัวเองที่เลียนแบบไว้ข้างๆกับสินค้าที่ไปลอกเขามา ซึ่งการทำแบบนี้ไม่ได้เป็นเรื่องเล็กๆ ผู้อ่านคิดดูสิครับ ผลิตภัณฑ์แบบเดียวกันทุกอย่าง แต่ราคาถูกกว่าตั้งเยอะ แถมมีโปรโมชั่นด้วย เป็นคุณจะเลือกอันไหนครับ
7
- กฏในการคงสินค้าไว้บนชั้นวาง กำหนดไว้ว่าสินค้านั้นๆ ต้องมียอดขายขั้นต่ำต่อเดือนเท่าไร ถึงจะไม่โดนถอดออกจากร้าน ซึ่งถ้าตัวนั้นโดนถอดออกจากร้าน แล้วโดนลอกสูตรไปก็เท่ากับว่า เจ้าของร้านได้สินค้าตัวใหม่มาตัวนึงเลยนะครับ
4
ซึ่งถ้าบริษัทที่โดนลอกเป็นบริษัทที่มั่นคง มีฐานลูกค้าเหนียวแน่นแล้ว ก็คงจะไม่ใช่ปัญหาหนักอะไร
3
แต่สำหรับบริษัทเล็กๆที่ฐานลูกค้ายังไม่เเน่นพอละครับ ลองคิดดู เจ้าของบริษัทคงปวดหัวไม่ใช่น้อยเลย
เบียดเบียนยันผู้ประกอบการรายใหญ่ ยันร้านขายของชำระดับครัวเรือนเลยนะครับเนี่ยยย5555555
2
โฆษณา