4 ก.ค. 2021 เวลา 17:13 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี คลายเครียด สำหรับปี 2021 สำหรับปีนี้นั้น จัดว่าสถานการณ์ทุกอย่างทั่วโลก หนักหนามากสำหรับทุกคนเลยค่ะ ไหนจะโควิดที่ระบาดรุนแรงไปทั่ว สภาพเศรษฐกิจที่กำลังพังเละเทะ ระบบสาธารณสุขที่กำลังร่อแร่ ทุกอย่างบีบรัดกันไปหมด หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะความเครียด เพราะเคยชินไปแล้วกับสถานการณ์ตึงๆ แถมบางคนเลือกที่จะไม่ยอมรับด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังเครียด รู้ตัวอีกทีก็ได้รับผลกระทบจากสารพัดโรคที่มีสาเหตุมาจากโรคเครียด เช่น โรคกระเพาะ โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า จนต้องกินยาคลายเครียด ยานอนหลับกันไปเลย ในระยะยาวจะส่งผลเสียให้กับร่างกายของเรานะคะ เรามาช่วยกันหาทางออกง่าย ๆ ที่เราพอทำได้ ในสภาวะเช่นนี้กันค่ะ
2
ภาพจาก Pixabay
1. ทำในสิ่งที่ชอบ ตามใจตัวเองบ้างค่ะ อย่าเข้มงวดกับตัวเองมากนัก วางปัญหาทุกอย่างลง แล้วหันไปหาความสุขจากการทำในสิ่งที่ชอบแทนที่จะหมกมุ่นกับเรื่องเดิม ซ้ำซาก ไม่ใช่เราหนีปัญหานะคะ เราแค่พักมันไว้ก่อน เพื่อให้จิตใจสบายขึ้น เวลาร่างกายเครียดมาก มันจะหลั่งฮอร์โมนระทมทุกข์ที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisal) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนนี้ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันเราลดลง แล้วยังอ้วนง่ายอีกด้วย เราจึงต้องหาทำ สิ่งที่เราชอบ เพื่อสร้างความสุข เพราะเวลาเราสุข ร่างกายจะสร้างเอ็นโดรฟิน (Endorphine) หรือฮอร์โมนแห่งความสุขมาต่อสู้กับเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ( วิทยาศาสตร์แน่นมากกกกกกโพสนี้ ) ดังนั้น สปอยล์ตัวเองบ้างอะไรบ้าง สร้างสุขกันค่ะ
3
2. อาหารคลายเครียด ในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่า ให้กินไม่บันยะบันยังนะคะ เดี๋ยวจะเครียดหนักกว่าเก่า เพราะอ้วนขึ้น ในที่นี้หมายความว่า ให้ทานอาหารจำพวกโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์เพิ่มหน่อย เวลาเราเครียด ร่างกายจะใช้พลังงานมาก การเสริมโปรตีนก็ช่วยให้เราลดความเครียดได้อีก ( วิทยาศาสตร์แน่นปั๊ก )
4
3. ระบายความในใจ พร่ำมันออกมาค่ะ ว่าอะไรมันแน่นอกคุณอยู่ การเล่าให้ใครสักคนฟัง ไม่ใช่คุณอ่อนแอ คุณแค่ต้องการระบายมันออกมา ปัญหาอาจจะไม่ได้ถูกแก้ไข แต่มันอาจจะทำให้คุณสบายใจขึ้น และคุณอาจจะได้ไอเดียใหม่ จากการพูดคุยกับคนอื่นบ้าง " มันแน่นอก ต้องยกออก "
2
4. ออกกำลังกาย จะออกหนัก ออกเบา เราไม่เกี่ยง รีดเหงื่อออกมาค่ะ การออกกำลังกาย คือสิ่งที่ไม่ต้องใช้สมองไตร่ตรองอะไรมาก การออกกำลังกายทำให้คุณได้หยุดคิดเรื่องว้าวุ่นในหัว แล้วมาโฟกัสที่ร่างกายแทน เชื่อเถอะค่ะว่ามันได้ผลจริง
3
5. ธรรมะรักษาใจ ไม่ว่าจะศาสนาไหน คุณทำได้ค่ะ ศึกษาหลักธรรม หลักปฏิบัติของศาสนาที่คุณนับถืออยู่ ทุกศาสนาดีทั้งนั้น ทุกศาสนาทำให้คนเป็นคนดีขึ้น ช่วยให้โฟกัสสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน จิตใจสงบ ความเครียดจะลดลงไป
2
วิธีคลายเครียดมีมากมายหลายร้อยพันวิธี คุณแค่จัดหาวิธีที่เหมาะสม และสะดวกแก่การปฏิบัติ คุณแค่ยอมรับและหยุดสร้างความกดดันให้กับตัวเอง
1
ปีนี้วิกฤติหนักมาก ศึกรอบด้าน รอบโลก เชื่อว่าไม่เว้นว่าใคร ได้รับผลกระทบทั้งนั้น มากน้อยแตกต่างกันไป ดังนั้นให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจตัวเอง ร่วมใจกัน ผ่านกันไปให้ได้นะคะ #เราต้องรอด
3
หนังสือที่อยากให้ทุกคนได้อ่าน อธิบายไม่ได้ว่ามันดีขนาดไหน ลองเถอะค่ะ #LoveYou
โฆษณา