4 ก.ค. 2021 เวลา 16:51 • ความคิดเห็น
*** ขออนุญาตอธิบายก่อนว่าที่กำลังจะแชร์เป็นเชิงความคิดเห็นจากความเข้าใจ มาจากที่เคยศึกษาบ้าง ถามพระมาบ้าง อ่านมาบ้าง ซึ่งอาจมีผิดบ้างก็เป็นได้ โปรดใช้วิจารณญาณ
*** ที่จะกล่าวต่อไปไม่ได้เป็นเชิงเหยียดหรือตัดสินเพศไหนนะครับ (ไม่ได้จะว่าใครด้วยนะครับ ถ้าทำให้รู้สึกไม่ดีขออภัยมาก ๆ เลย)
1
ขอเกริ่นก่อนว่าหากพูดถึงศาสนาพุทธแล้ว ก็จะพูดถึงว่ากรรมมีจริง ผลของกรรมมีจริง สัตว์ล้วนมีกรรมเป็นของตน และการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้ามีอยู่จริง ตามศรัทธา 4
และผลของกรรมนั้นค่อนค่าง complex คือเราดูได้แค่ "แนวโน้ม" จะเอามาตัดสินคนอื่นไม่ได้ ***
จะค่อย ๆ ไล่ไปทีละเรื่องนะครับ
1. การเกิด - มาจากดวงจิตหรือดวงใจที่มีกรรมเป็นของตน ดวงจิตแบบไหนจากการที่ได้กระทำต่าง ๆ นา ๆ มาก็จะส่งผลให้มาเกิดในรูปแบบที่ตากต่างกัน ทั้งเพศ สีผิว เชื้อชาติ ส่วนสูง การรับมือทางอารมณ์ การผันผวนทางอารมณ์ บลา ๆ มากมาย เรียกสิ่งเหล่านี้เรียกว่าต้นทุนของชีวิต เป็นที่มาที่ว่าทุกคนมีต้นทุนไม่เหมือนกัน
2. การเกิดมาเป็นเพศต่าง ๆ - เพศที่เกิด "มีแนวโน้ม" อันมาจากความมั่นคงทางใจของคนนั้น ๆ คนที่มีความมั่นคงทางใจมากถึงจุดหนึ่งจะเกิดเป็นชาย รองลงมาเป็นหญิง และเพศอื่น ๆ ต่าง ๆ กันไป
ซึ่งศีลข้อ 3 หากประพฤติผิดมาก ๆ จะทำให้ความมั่นคงทางใจลดลง เกิดความสั่นคลอนทางใจว่าจะต้องหาคู่นั้นคู่นี้ เปลี่ยนคู่ไปเรื่อย ๆ อยู่กับคนนี้แล้วไม่ดี ไปนอกใจมีอะไรกับคนอื่น ต่าง ๆ กันไป
3
เบื้องต้น เกิดเป็นหญิง สังเกตได้ว่าผู้หญิงจะมีประจำเดือน ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมอารมณ์ช่วงนั้นของเดือนมาก ๆ ทำให้จิตใจในช่วงนั้นไม่มั่นคงเป็นพิเศษ และผู้หญิงส่วนมากถ้าจะมีแฟนก็มักจะตอบว่าอยากมีกับคนที่ให้ความมั่นคง
(ขอย้ำว่า ทั้งนี้ผู้ชายก็มีความไม่มั่นคงได้และผู้หญิงก็มีความมั่นคงเหมือนกัน กฎแห่งกรรมเป็นแค่แนวโน้มให้เป็นไปตามนั้นเฉย ๆ และมันซับซ้อน) (มีคนที่อธิษฐานว่าขอให้เกิดเป็นผู้หญิงก็มีนะ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีสิทธิ์เป็นผู้ชายได้)
ถ้ามากไปอีกก็เป็นเพศอื่น ๆ ที่นอกจากชายหญิงไปอีก ความไม่มั่นคงสูงขึ้น ซึ่งก็มี "โอกาส" ที่จะนอกใจกันได้ง่ายในหมู่คนเหล่านี้ หรือหาคนที่จะมาเป็นคู่ครองให้ชีวิตมีความสุขจริง ๆ ค่อนข้างยาก
หากจะเกิดเป็นผู้ชาย ต้องไม่ผิดศีลข้อ 3 และหากจะเร่งให้มีโอกาสมากขึ้นอีก การถือศีล 8 ศีล 10 ก็จะช่วยไปอีก พร้อมภาวนาอธิษฐานเพื่อทำภาพในใจให้แจ้งมากขึ้น เป็นการฝึกให้สภาวะใจนั้นมั่นคงมากขึ้น หนักแน่นมากขึ้น
3. ที่มาของการบวชว่าควรเป็นผู้ชาย - เพราะพระพุทธเจ้าท่านเล็งเห็นว่าอายุพระพุทธศาสนาจะยืนยาวหากภิกษุมีแต่ผู้ชาย เพราะเรื่องน้อยกว่า อันมาจากความมั่นคงทางใจที่มีแนวโน้มมากกว่า หรือเป็นคนไม่เยอะ ไม่เรื่องมาก
แต่มีแม่นางคนนึง (ขออภัยครับจำชื่อไม่ได้) มาทูลขอพระพุทธเจ้าให้ผู้หญิงบวชได้ สุดท้ายท่านเลยยอมให้ ซึ่งก็เป็นภิกษุณี (แต่ในสายเถรวาทจะไม่มีแล้วในปัจจุบัน)
4. แต่ทุกเพศสามารถถือศีลและปฏิบัติธรรมได้ทั้งนั้น สามารถบรรลุธรรมได้ ทั้งนี้จะมีอุปสรรคต่างกันตามกรรมของตนที่เคยทำมาอันส่งผลเป็นต้นทุนชีวิตในแต่ละชาติ (ไม่ใช่แค่เรื่องเพศหรือการผิดศีลข้อ 3 อย่างเดียวนะ อันนี้กล่าวกรรมที่ทำมาทั้งหมดเลย กุศลกรรมและอกุศลกรรม)
1
จริง ๆ ไม่ว่าใครที่คิดจะปฏิบัติธรรม เรื่องความกำหนัดทางเพศเป็นอีกสิ่งที่ยังไงก็ต้องฝึกใจให้ละให้ได้อยู่แล้ว ถ้าตั้งว่าจะอยู่ในศีลให้ได้จริง ๆ และมีความสำรวมกายใจอย่างไรก็บวช (ที่ใจ) ได้
เรื่องความไม่เท่าเทียมนั้นมันไม่มีวันจบสิ้นกันอยู่แล้ว หากคนในสังคมไม่มีคุณธรรมที่จะช่วยกันผลักดันให้ gdp บุญรวม (คำนี้แต่งเองนะ 5555) นั้นมากขึ้น ทั้งต้องลดความเหลื่อมล้ำ การเปรียบเทียบ และการเยียดกัน ให้โอกาสทุกคนได้เข้าถึงการปฏิบัติธรรมกันมากขึ้นด้วย
3
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ปัจจุบันสำคัญที่สุดในการทำความดี ละความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส อะไรที่ผ่านมาก็ให้มันแล้วกันไป มาหมั่นประกอบเหตุใหม่ สร้างบุญสร้างกุศล ณ ตอนนี้กันดีกว่า
เนื้อเดิมทุกคนเท่าเทียมกันหมด มีดวงจิตดวงเดิมแท้เหมือนกัน และมีความเป็นพุทธะในตัว (เดิมมีกายมหาบุรุษครบ32ประการด้วย) เราแค่ต้องฝึกกายฝึกใจ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ให้มีคุณธรรมภายใน เช่นเดิมกลับมา โดยใช้หลักธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้
ในส่วนการบวชของเพศอื่น ๆ ผมยึดพระธรรมวินัยจากผู้ที่หมดกิเลสแล้ว อันไม่มีความเห็นผิดเพี้ยนจากกิเลส (สัมมาสังกัปปะ - คิดชอบ)
ส่วนความเห็นส่วนตัว (อันมาจากผู้มีกิเลสในใจอยู่ 5555)***** หากจะให้บวชให้ได้จริง ๆ อยากให้กลับมาถามผู้อยากบวชนั้นก่อนว่าบวชไปทำไม? ทุกเพศนั่นแหละ หากจะบวชแล้วก็จงอยู่ในพระธรรมวินัยจริง ๆ อย่าให้พระพุทธศาสนาได้เสื่อมไปมากกว่านี้เลย ให้มีเป้าหมายที่เป็นไปเพื่อทำนิพพานให้แจ้ง ฝึกตนเองไปเรื่อย ๆ เถิด
1
ถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะอย่างไรดี คิดว่าไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมก่อนซัก 2 สัปดาห์ก็ได้ เป็นการชิมลางไปก่อนที่จะมาบวชจริง ๆ
สุดท้าย ก็ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ให้ทุกคนพบแต่ความสงบสุข คิดเห็นสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนาในทางที่เป็นกุศล ทุกคนทุกท่านเทิญ 🙏
โฆษณา