5 ก.ค. 2021 เวลา 03:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทฤษฎี 6 Jars Money Management
วางแผนอย่างไร ให้มีเงินเหลือใช้ ไร้กังวล!!!
เริ่มก่อน...รวยก่อน จัดไปค่าา
ทฤษฎีนี้เป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งจาก หนังสือ ถอดรหัสลับ สมองเงินล้าน (Secrets of the Millionaire Mind) ซึ่งเป็นการแบ่งรายได้ที่ได้รับทั้งหมดต่อเดือนออกเป็น 6 ส่วน
โดยใช้โหลเป็นสัญลักษณ์แทนในแต่ละส่วน ไปเม้าท์กันเลยค่ะ ว่าแต่ละส่วนมีอะไรบ้าง
💋วันนี้เม้าท์หุ้นแซ่บขอชวนทุกคนมาเม้าท์เกี่ยวกับวิธีการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยทฤษฎี 6 Jars Money Management หรือ วิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก ที่จะช่วยให้พวกเราวางแผนการเงินได้อย่างสบายใจกันค่ะ
💰 โหลใบที่ 1 – โหลเพื่อความจำเป็น คิดเป็น 55% เป็นเงินที่ถูกแบ่งไว้เพื่อใช้จ่ายในการดำรงชีวิต เช่น ค่าอาหาร, ค่าสาธารณูปโภค, ค่าอินเทอร์เน็ต, ค่าเดินทาง รวมถึงการผ่อนชำระหนี้ต่างๆ เช่น บ้าน รถ บัตรเครดิต 🍔☕️
💰โหลใบที่ 2 – โหลเพื่อการลงทุน คิดเป็น 10% เป็นการสร้างความมั่นคง เพื่อให้เงินงอกเงย โดยการลงทุนมีอยู่หลายรูปแบบให้เราเลือกตามความชอบ เช่นกองทุน, หุ้น, ประกันแบบสะสมทรัพย์, เงินฝากดอกเบี้ยสูง, สลากออมสิน หรือการซื้อสินทรัพย์เพื่อเก็งกำไร เป็นต้น💵
💰โหลใบที่ 3 – โหลเพื่อการศึกษาหาความรู้ คิดเป็น 10% เป็นการพัฒนาตนเอง เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เช่น ลงเรียนคอร์สที่สนใจ สัมมนาอบรม เวิร์กช็อป
ซื้อหนังสือ เป็นต้น📓
💰โหลใบที่ 4 – โหลเพื่อการออม คิดเป็น 10% เป็นการออมเพื่อใช้จ่ายแผนในอนาคต เช่น เบี้ยประกันชีวิต ต่อประกันรถยนต์ ซื้อบ้าน วางแผนแต่งงาน ค่าเล่าเรียนของลูก ซึ่งเงินส่วนนี้ถือเป็น “เงินสำรองฉุกเฉิน” โดยเมื่อถึงคราวจำเป็นก็สามารถ
นำออกมาใช้ได้ทันที🏦
💰โหลใบที่ 5 – โหลเพื่อการให้รางวัลกับตนเอง คิดเป็น 10% เป็นรางวัลสำหรับความเหนื่อยยากในการทำงานแต่ละเดือน เป็นเงินที่คุณจะสามารถใช้ได้อย่างอิสระ เช่น ดูหนัง ช้อปปิ้ง ทานอาหารร้านโปรด ซื้อบัตรคอนเสิร์ต ทำสปา เป็นต้น🏆🎬
💰โหลใบที่ 6 – โหลเพื่อการแบ่งปัน คิดเป็น 5% เป็นการตอบแทนสังคม โดยการเป็นผู้ให้ เช่น บริจาคหรือทำบุญ ทุนการศึกษาสำหรับเด็กยากไร้ ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ค่าอาหารสัตว์จรจัด รวมไปถึงการซื้อของขวัญให้คนใกล้ชิดในโอกาสต่างๆ🐶
ทฤษฎีนี้ถือเป็นการบริหารจัดการรายได้ที่เหมาะสำหรับการสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ดี และผู้ที่กำลังปรับเปลี่ยนวินัยทางการเงิน อย่างไรก็ตามทุกอย่างไม่ได้มีกฎบังคับตายตัว เพราะความจำเป็นในชีวิตแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ลองนำไปปรับใช้กันนะคะ
สามารถคอมเมนต์วิธีบริหารเงินของแต่ละคน หรือทักมาเม้าท์เรื่องหุ้นแซ่บๆ
ร่วมแชร์ข้อมูลหุ้นที่น่าสนใจกันได้ ในช่องทางเพจ “เม้าท์หุ้นแซ่บ”
โฆษณา