5 ก.ค. 2021 เวลา 03:27 • การตลาด
รู้จัก “Guerrilla Marketing” การตลาดแบบกองโจร กลยุทธ์ของแบรนด์งบน้อย
เมื่อธุรกิจมีการแข่งขันกันรุนแรงขึ้น หากจะทุ่มงบทำการตลาด เพื่อสร้างแบรนด์ให้คนรู้จักเร็วขึ้น คงจะยาก ยิ่งในยุคเศรษฐกิจแบบนี้
.
กลยุทธ์หนึ่งที่สามารถสร้าง impact ได้อย่างกว้างขวาง จนเกิดเป็นการบอกปากต่อปาก และเป็นกระแสไวรัลขึ้นมาได้ นั่นคือ “การตลาดแบบกองโจร” หรือ Guerrilla Marketing
.
แม้ว่าชื่อการตลาดแบบกองโจร หรือ Guerilla Marketing จะฟังดูน่ากลัว ฟังดูคาบเกี่ยวกับเรื่องของการผิดศีลธรรมจรรยา ราวกับว่าเป็นการซุ่มโจมตีคู่แข่งด้วยการสร้างข่าวเท็จ ข่าวลือ เพื่อทำลายชื่อเสียง หรือ ทำลายกลุ่มลูกค้าของคู่แข่ง
.
แต่แท้จริงแล้ว เป็นกลยุทธ์การตลาดที่สู้รบแบบสร้างสรรค์ ในการสร้าง Surprise หรือความประหลาดใจให้กับผู้คน ทำให้เกิดความน่าประทับใจอย่างเหลือเชื่อ มักใช้กันในที่สาธารณะ
.
โดยมีจุดเด่นที่การใช้งบประมาณที่น้อย แต่ประสิทธิภาพสูง
.
ยกตัวอย่าง “ไอศกรีมกูลิโกะ” ทำการตลาดกองโจรที่สร้างสรรค์ ใช้ทุนน้อย อาศัยการบอกต่อของผู้บริโภค ผลิตสินค้าออกมาจำนวนน้อย ทำให้กลายเป็นสินค้าหายาก คนอยากกินก็ต้องตามหาพิกัดซื้อ สร้างกระแสได้มากทีเดียว!
.
โออิชิ ออกสินค้าหน้าตาเหมือน “เย็นเย็น” ของอิชิตัน นั่นคือ “จับใจ” หลังจากอิชิตันได้ทุ่มงบโฆษณาให้คนรู้จัก แต่โออิชิเพียงแค่เกาะแสตลาด ไม่ต้องเสียเงินมาก
.
airasia ใช้ “ณเดชน์” เป็นพรีเซนเตอร์พร้อมพูดสโลแกน “ณเดชน์ติดใจแอร์เอเชีย” แล้วข้างๆ ก็มีนกแอร์ขึ้นป้าย “แต่ขึ้นนกแอร์” เป็นรูปที่ถูกแชร์มากที่สุดรูปหนึ่ง
.
McDonald’s ในอเมริกาเปลี่ยนทางม้าลายสีเหลืองเป็นเฟรนช์ฟรายส์ของตัวเอง
.
Kit Kat ติดป้ายโฆษณาที่ไม่ซ้ำกันบริเวณป้ายรถเมล์ ภายในป้ายจะมีเครื่องสั่นนวดอยู่ข้างใน เพื่อให้คนที่กำลังรอรถเมล์ไปยืนพักและพิงนวดกับป้ายโฆษณา Kit Kat เป็นการตลาดที่สร้างความสนใจจากผู้บริโภคได้ดีมาก
.
เราจะเห็นได้ว่า กลยุทธ์ Guerrilla Marketing เน้นไปที่การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้คนบอกปากต่อปาก แต่อย่าลืมว่ากลยุทธ์นี้อาจอยู่ได้ไม่นาน เมื่อคนเห็นจนชินตา หรือได้กิน ได้ใช้บ่อย จนเบื่อแล้ว
.
หากท่านเป็นเจ้าของธุรกิจ SMEs บอกแอดหน่อยสิว่า
.
ท่านมีความคิดในการใช้ Guerilla Marketing แบบไหน ยังไงครับ
.
#Marketing #การตลาด #แฟรนไชส์ #MarketingMore
โฆษณา