5 ก.ค. 2021 เวลา 07:27 • สุขภาพ
ช่วงนี้คิดว่าร้านขายยาหลายร้านคงเจอผู้ป่วยหรือลูกค้ามาด้วยขอซื้อยาแก้อักเสบเม็ดฟ้าเขียวบ่อยมากขึ้น พอถามไปก็มักจะเจอคำตอบว่า
- เค้าฝากซื้อ
- แก้อักเสบเจ็บคอ กินแล้วหาย
- ซื้อเก็บไว้
วันนี้มาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นดีกว่า
1. อะม็อกซี่ซิลลิน เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อการรักษาในกรณีที่ติดเชื้อจากสาเหตุอื่น เช่น ไวรัส เชื้อรา โปรโตซัว
2. อะม็อกซี่ซิลลิน ไม่ใช่ยาแก้อักเสบ แต่เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นการนำมาใช้เพื่อหวังผลลดการอักเสบนั้นจึงอาจจะไม่ได้ผล
3. อะม็อกซี่ซิลลิน มีหลายข้อบ่งใช้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักใช้ในการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินหายใจส่วนบน เช่น คออักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หูชั้นกลางอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย [ย้ำกว่าจากเชื้อแบคทีเรีย แต่โดยส่วนใหญ่นั้นโรคเหล่านี้มักเกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งไม่ต้องใช้ยาอะม็อกซี่ซิลลินในการรักษา]
4. การจะบอกว่าติดเชื้อแบคทีเรียหรือไม่นั้นคนที่ประเมินคือแพทย์ [กรณีที่โรงพยาบาลหรือคลินิค] หรือเภสัชกร [กรณีที่ร้านยา] ผู้ป่วยไม่ต้องมาประเมินเอง เพราะแพทย์หรือเภสัชกรเค้าเรียนมา ผู้ป่วยไม่ได้เรียนทางด้านนี้มาดังนั้นไม่ต้องคิดเองว่าต้องกินยาตัวนี้
5. หากแพทย์หรือเภสัชกรประเมินแล้วว่าท่านต้องทานยาอะม็อกซี่ซิลลิน ควรทานตามแพทย์หรือเภสัชกร ต้องรับประทานให้ครบจำนวนวันที่กำหนด
6. ยานี้ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้านไม่ต้องซื้อติดเอาไว้ การกินแบบพร่ำเพรื่อ อาจจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยาและไม่ได้ผลการรักษาได้ สุดท้ายแล้วอาจจะต้องใช้ยาชนิดอื่นในการรักษาซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นไปได้
7. สุดท้ายนี้จะกินยานี้ได้อย่างปลอดภัยหากปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง [ร้านยาไหนไม่มีเภสัชกรโทรแจ้ง อย.หรือ สสจ.ให้ด้วยครับ]
โฆษณา