5 ก.ค. 2021 เวลา 08:09 • การศึกษา
IF ประโยคเงื่อนไข ดีต่อใจเพราะง่ายจัง
credit : canva.com
หลาย ๆ ครั้งที่กฏ grammar ในภาษาอังกฤษ "ดิ้น" ได้
หมายถึงเต็มไปด้วยข้อยกเว้น หรือ ไม่ได้ apply - ใช้ ในบางสถานการณ์
แต่มี If Clause เนียะแหละค่ะ ที่ถือว่า
ซื่อสัตย์ต่อกฏที่ตั้งมาโดยแท้จริง
คือ ไม่ผิดกฏ เรียนมาอย่างไร ก็ใช้อย่างนั้น
If Clause เป็นประโยคเงื่อนไข ประโยคสมมุติ คือ
ถ้าเกิดเหตุการณ์หนึ่ง จะมีผลให้เกิดอีกเหตุการณ์หนึ่ง
If Clause ในภาษาอังกฤษ หลายคนบอกว่ายาก
เพราะภาษาไทยถ้าจะตั้งเงื่อนไขว่าอะไร หรือสมมุติอะไร
ก็ตั้งได้เลย สมมุติได้เลย ไม่ต้องคำนึงว่า มันจะจริงเสมอ เป็นไปได้ ไม่ได้ ยังไง
เช่น ถ้าฝนตก รถจะติด
ซึ่งจริง ๆ แล้ว ภาษาไทยเราก็คิดนั่นแหละ
แต่มันคงเร็วมากและไม่ต้องเปลี่ยนรูปกริยา
แค่เติมคำบางคำให้รู้สึกถึงความหมายที่จะสื่อ
ส่วนภาษาอังกฤษนั้น ต้องมีการคิดก่อน ว่าเงื่อนไขที่เราจะพูดนั้น
เป็นจริงเสมอ หรือ เป็นเหตุเป็นผล เป็นไปไม่ได้ หรือ เป็นอดีต
และมีการเปลี่ยนรูปกริยาในการสร้างประโยค
ซึ่งตรงนี้แหละ ที่นักเรียนหลายคนบอกว่ายาก
มันก็ไม่ถึงกับยาก ถ้าเราค่อย ๆ พิจารณาบริบทที่เราจะสร้างประโยค
เราก็จะสร้างได้โดยไม่อยาก
อ้าว.. แล้วความง่ายอยู่ตรงไหนหล่ะ
มันง่าย ตรงที่ประโยคมีโครงสร้างที่ชัดเจน มีกฏที่ชัดเจน
จำกฏได้ ก็ไม่ผิดแล้ว กฏไม่ดิ้น ไม่ยกเว้น
งั้นมาดูรายละเอียดกัน
ภาษาอังกฤษนั้น มี If Clause 4 แบบ
เพื่อแสดงว่าเป็นการตั้งเงื่อนไข หรือ การสมมุติ ที่
#0 เป็นจริงเสมอ เป็นแบบนี้แน่นอน 100%
#1 เป็นเหตุเป็นผล เป็นไปได้ 80-90%
#2 เป็นไปไม่ได้เลย เพราะเป็นการจินตนาการ
#3 เป็นไปไม่ได้เลย เพราะเป็นเรื่องของอดีต
เรามายกตัวอย่างกันค่ะ
#0 If I get sick, I go to the doctor.
ถ้าฉันป่วย,ฉันไปหาหมอ
หมายถึงเป็นความจริงว่า ถ้าฉันป่วยเมื่อไหร่ ฉันไปหาหมอแน่นอน
#1 If I get sick, I will go to the doctor.
ถ้าฉันป่วย,ฉันจะไปหาหมอ
หมายถึงความเป็นไปได้ ว่าถ้าฉันป่วย ฉันจะไปหาหมอ
เป็นไปได้อย่างมากว่า ถ้าป่วยแล้วจะไปหาหมอ
#2 If I got sick, I would go to the doctor.
ถ้าฉันป่วย ฉันจะไปหาหมอ แต่ความเป็นจริงคือฉันไม่ได้ป่วย
และฉันไม่ค่อยป่วย และตอนนี้ฉันก็รู้สึกสบายดีมาก
ฉันแค่สมมุติ และ จินตนาการว่าถ้าป่วยก็จะไป
#3 If I had been sick, I would have gone to the doctor.
ถ้าฉันป่วยตอนนั้นฉันก็ไปหาหมอแล้วหล่ะ
เป็นอดีต และ ตอนนั้นสบายดีก็เลยไม่ต้องไปหาหมอ
แต่ถ้าตอนนั้นฉันป่วยละก็ ฉันก็ไปหาหมอนะซิ
ขอบคุณคลิปจาก mmmEnglish.com
credit: mmmenglish.com
ความง่ายอยู่ที่ โครงสร้างของ verb
ที่ในคลิป highlight สีแดง และ สีน้ำเงิน
ซึ่งมันจะเป็นโครงสร้าง verb แบบนี้เสมอ
ถ้าจะมีเพิ่มเติมก็แค่นิดหน่อยเท่านั้นเอง
credit : FB page เรียนภาษาอังกฤษง่ายๆสไตล์ครูสุ
มีคลิปครูไทยหลายต่อหลายคลิปที่อธิบายเรื่องนี้ไว้
เลือกคลิปที่ฟังง่าย ๆ เราเข้าใจดูได้ค่ะ
ครูสุมี live เรื่องนี้ที่เพจ เรียนภาษาอังกฤษง่ายๆสไตล์ครูสุ เช่นกันค่ะ
งานสอน
รับงานสอนออนไลน์ภาษาอังกฤษ ->
กำลังเปิดรับสมัครคอร์ส ป.6, ม.1, ม.2
ป6 รอบ กรกฎาคม เริ่มเรียนวันอาทิตย์ที่ 11 กค
(เรียนทุก อังคาร อาทิตย์)
ม1 รอบ กรกฎาคม เริ่มเรียนวันนี้ พฤหัส 1 กค
(เรียนทุก พฤหัส ศุกร์)
ม2 รอบ กรกฎาคม เริ่มเรียนวันจันทร์ที่ 5 กค
(เรียนทุก จันทร์ พุธ)
.
ติดต่อครูสุ
Facebook fanpage : เรียนภาษาอังกฤษง่ายๆสไตล์ครูสุ
.
Facebook group : English สำหรับนักเรียนประถมปลาย หนังสือ family and friends ป 4, 5, 6 https://www.facebook.com/groups/220181429343323
.
Line id : teachersue
.
.
Cool English google map
โฆษณา