5 ก.ค. 2021 เวลา 10:01 • ท่องเที่ยว
อุตรดิตถ์ .. เที่ยวละไมในเมืองลับแล
เสน่ห์ของอุตรดิตถ์ อยู่ที่ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ซึ่งเปลี่ยนแปลงน้อยเมื่อเทียบกับหลายๆเมืองใหญ่ อีกทั้งความงดงามในศิลปะที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน ซึ่งปรากฏให้เห็นตามวัด และแหล่งโบราณสถานต่างๆนั้น ยังทำให้การท่องเที่ยวในเมืองนี้น่าสนใจมาก
ว่ากันว่า ... เมืองลับแลมีตำนานเล่าขานกันมาว่าเป็นเมืองล่องหน คนที่มีบุญญาธิการและอยู่ในศีล ไม่พูดปดโกหกเท่านั้นถึงจะได้เห็นเมืองนี้ และหากใครในเมืองพูดโกหกก็ต้องโดนเนรเทศออกจากเมือง ไม่สามารถกลับมาเข้าเมืองแห่งนี้ได้อีก
วันนี้เราจะพาชมเมืองเมืองเล็กๆ แต่มีอะไรดี ๆ ซ่อนอยู่มากมายแห่งนี้นะคะ
ซุ้มประตูเมืองลับแล
ซุ้มประตูเมืองลับแล ... โดดเด่น ตั้งเป็นสง่าอยู่บริเวณเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบสุโขทัยประยุกต์สีเหลืองเปลือกไข่ สูงประมาณ 10 เมตร ยาว 41 เมตร บนซุ้มประตูมีตัวอักษรเขียนว่า "เมืองลับแล" ซึ่งออกแบบโดยกรมศิลปากร
ด้านข้างของซุ้มประตูมีสวนสีเขียว ... มีรูปปั้นของหญิงสาวยืนอุ้มลูกน้อยสีหน้าเศร้า ข้าง ๆ มีสามีนั่งก้มหน้า ในมือถือถุงย่ามใส่ขมิ้น ลักษณะคล้ายกับจะออกเดินทางจากเมืองลับแล ตามตำนานของเมือง
เมืองลับแล “เมืองแห่งสัจจะวาจา” มีตำนานเล่าขานมาว่า ... ชายหนุ่มคนหนึ่งจากเมืองทุ่งยั้ง ได้มาตกหลุมรักกับหญิงสาวชาวลับแล ได้ใช้ชีวิตอยู่กินกันจนมีลูก 1 คน
... วันหนึ่งภรรยาไม่อยู่บ้าน ชายหนุ่มผู้เป็นพ่อ เมื่อเห็นลูกร้องไห้ไม่หยุด จึงปลอบว่า “แม่มาแล้วๆ” แม่ยายได้ยินเข้า ก็โกรธลูกเขยมากที่พูดเท็จ จึงขับไล่ออกจากเมืองตามกฏ
... ฝ่ายภรรยาพอทราบเรื่อง ก็เสียใจที่สามีไม่รักษาวาจาสัตย์ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ นางเลยจัดย่ามใส่เสบียงอาหารและของใช้ที่จำเป็นให้สามี แล้วกำชับว่าห้ามเปิดดูจนกว่าจะออกจากเมืองลับแล ชายหนุ่มรับปาก และเดินทางกลับบ้านตามที่ภรรยาชี้ทางให้
... แต่ระหว่างทางที่เดินกลับนั้น เขามีความรู้สึกว่าถุงย่ามที่ถือมาหนักขึ้นเรื่อยๆ และหนทางก็ยังอีกไกล ชายหนุ่มจึงแอบเปิดถุงย่ามออกดู เห็นเป็นแง่งขมิ้นหลายอัน จึงหยิบทิ้งไปตามทางจนเหลืออยู่เพียงอันเดียว
...เมื่อกลับถึงบ้านเขาหยิบแง่งขมิ้นที่เหลือออกมา ปรากฏว่าแง่งขมิ้นนั้นได้กลายเป็นทองแท่ง ชายหนุ่มรู้สึกแปลกใจและเสียดาย พยายามออกไปหาขมิ้นที่ทิ้งไว้ แต่ขมิ้นเหล่านั้นได้งอกเป็นต้นไปหมดแล้ว ทั้งยังหาทางกลับเข้าเมืองลับแลไม่ได้อีกด้วย
อ่านแล้วเศร้าค่ะ ..
เราใช้เวลาเดินชมรอบๆบริเวณ และถ่ายภาพมาฝากกันด้วยค่ะ
ตลาดผลไม้หัวดง
ตลาดผลไม้หัวดง เป็นตลาดผลไม้ขายส่งและปลีกที่ใหญ่ที่สุดในอุตรดิตถ์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นักท่องเที่ยวที่ผ่านมา มักจะต้องแวะเพื่อหาซื้อทุเรียนพันธุ์ดังติดมือกลับบ้าน
ก้าวแรกที่ข้ามถนนมาถึงตลาด … กลิ่นทุเรียนปะทะจมูกเข้าอย่างจัง เพราะช่วงที่เราไปตรงกับหน้าทุเรียนพอดี จึงมีหลายร้านให้เลือกซื้อ
ทุเรียนหลง-หลินลับแล ของอุตรดิตถ์ .. ลูกเล็ก เม็ดเล็ก แต่เนื้อแน่น หวานมัน กลิ่นไม่แรงมาก ใครๆก็บอกว่า อร่อยจริง! ...
เมื่อมาถึงถิ่นอุตรดิตถ์ทั้งที เราจึงแวะเข้าไป ... แม่ค้ากุลีกุจอปอกเปือกทุเรียนให้เราทานกันสดๆ ตรงนั้นเลย ... ชอบรสชาติหวานแหลม เนื้อแน่น กลิ่นไม่ฉุนมากนัก
นอกจากทุกเรียนลง-หลินแล้ว ตลาดแห่งนี้ยังมี ทุเรียนพื้นบ้าน ทุเรียนหมอนทอง ลองกอง ลางสาด และผลไม้ตามฤดูกาลนานาชนิด รวมถึงขนมทานเล่นอย่างทุเรียนทอด ทุเรียนกวนอีกด้วย
ร้านขายทุเรียนส่วนใหญ่จะมีบริการส่ง ems ฟรีทั่วประเทศด้วยค่ะ
บ่อเหล็กน้ำพี้
บ่อเหล็กน้ำพี้ .. เป็นที่เที่ยวที่จัดแสดงแหล่งบ่อแร่เหล็กโบราณ ที่คนในท้องถิ่นเชื่อว่าเป็นแหล่งเหล็กน้ำพี้ เป็นแร่เหล็กที่มีคุณภาพดี
เชื่อกันว่า .. อาวุธที่หล่อจากเหล็กที่บ่อเหล็กน้ำพี้สามารถป้องกันภูตผีปีศาจ และสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ได้ ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงโบราณวัตถุที่ทำจากเหล็กน้ำพี้ หุ่นจำลองขนาดครึ่งเท่า และขนาดเท่าจริงเกี่ยวกับโลหะกรรมสมัยโบราณ
เราไปตกเหล็กน้ำพี่กันค่ะ ... เขามีเบ็ดที่ตรงปลายมีแม่เหล็ก และเมื่อเราได้แร่เหล็กเท่าไหร่ก็เอากลับบ้านไปได้เลยค่ะ
พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก ไท-ยวนลับแล
พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก ไท-ยวนลับแล ตั้งอยู่ที่ตำบลชัยจุมพล ก่อตั้งโดย คุณจงจรูญ (โจ) มะโนคำ เพื่อสืบทอดมรดกภูมิปัญญาจากอาณาจักรโยนกเชียงแสน สู่เมืองลับแล .. ทางเข้าโดดเด่นด้วยประตูไม้ในสไตล์ล้านนา
อาคารพิพิธภัณฑ์เป็นเรือนไทยกึ่งปูนครึ่งไม้สวยงาม ใต้ถุนยกสูง โดยชั้นล่างสุดนั้นจัดแสดงเกี่ยวกับเครื่องทอผ้าโบราณ
มีช่างทออยู่ประจำกี่ทอผ้า เราเข้าไปดูวิธีการทอและซักถามได้อย่างใกล้ชิดได้
ชั้นบนจะจัดแสดงผ้าซิ่นตีนจกเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่าร้อยปี พร้อมทั้งผ้าซิ่นตีนจกที่ถักทอขึ้นใหม่แต่ยังคงมีลวดลายดั้งเดิมของท้องถิ่น
รูปเก่าแสดงความเป็นมาของผ้าไทยโบราณในเมืองลับแลและอุตรดิตถ์ พร้อมมีผ้าซิ่น และสิ่งของเครื่องใช้หลายๆอย่างที่มีผ้าทอลวดลายต่างๆเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ซึ่งในสมัยโบราณอาจจะทำขึ้นเพื่อนำไปถวายตามวัดต่างๆ
ผลิตภัณฑ์ของที่นี่จะเป็นผ้าทอมือที่มีความประณีต มีลวดลายไม่เหมือนใคร ผ้าซิ่นทุกผืนที่ทำขึ้นมานั้นมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ราคาจึงอาจจะสูงกว่าผ้าซิ่นที่อื่น แต่ก็คุ้มค่ากับความประณีต
ที่ตั้ง : 31 หมู่ 4 ต.ชัยจุมพล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ 53130
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา