5 ก.ค. 2021 เวลา 13:02 • ธุรกิจ
อย่ากลัวถ้าต้องมาเริ่มงานกับ Startup..
หัวข้อนี้เกิดจาก ในช่วง 1 ปี ที่ได้มาทำงานกับธุรกิจ Startup ขนาดกลางๆ เปิดมาได้ 7 ปี มีพนักงาน 40 คน ด้วยความที่เป็น HR ต้องมีการสรรหาพนักงานใหม่ๆ มาเสริมทีม แต่หลายๆ ครั้ง ผู้สมัครปฏิเสธการร่วมงาน เพราะไม่มั่นใจกับความเป็นธุรกิจ Startup
มันไม่มั่นคงเหรอ มันไม่มีความก้าวหน้าในสายงานเหรอ คุยอย่างให้ทำอีกอย่างรึปล่าว …….
แรกๆ ผมก็งง และสงสัย ว่า ทำไมมีคำถามมากมายในใจเกี่ยวกับชื่อเสียงหรือชื่อเสียของกลุ่ม Startup สำหรับผู้สมัครที่มีประสบการณ์ เคยทำงานในองค์กรที่มีชื่อเสียง มีสวัสดิการในการจูงใจขั้นเทพ ซึ่งแน่นอน Startup บางที่อาจมีให้ไม่เท่า แล้วทำไมคนที่มีประสบการณ์ มีของ หลายๆ คน ถึงยอมมาร่วมงานกับ Startup ละ ถึงจะ 1ใน100 มันก็ยังนับได้เป็นเปอร์เซนต์อยู่เหมือนกัน
ช่วงเวลาที่สำคัญในการสัมภาษณ์งานกับ Startup ในช่วงสุดท้ายที่เปิดโอกาสให้ผู้สมัครสอบถามคำถาม อันนี้แหละ เป็นจุดสำคัญเลยทีเดียวในการตัดสินใจ ที่ผมมักแนะนำผู้สมัครให้สอบถามไปเลย
ถามอะไรดีละ เพื่อให้มั่นใจในองค์กร……..
1. บริษัทมี HR มั้ย แล้ว HR ขององค์กรเป็นแบบไหน ถ้าคำตอบที่ได้จับใจความได้ว่า ไม่มี HR หรอก ยังไม่จำเป็น หรือ HR มี แต่จับใจความได้ว่า บทบาทของ HR เหมือนกระทรวงศึกษาหรือกระทรวงมหาดไทย หรือ บทบาทของ HR จะเป็นผู้สนับสนุนองค์กรให้เป็นไปตามกลยุทธ์องค์กร
อันนี้แล้วแต่ชอบ แต่ที่แน่ๆ มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมองค์กรแน่ๆ
2. รายละเอียดงานชัดเจนมั้ยครับ … ความหมายที่ต้องการคำตอบคือ จะให้ผมไปทำงานอื่นๆ ที่ยังไม่มีคนทำมั้ย ที่นอกเหนือจากตำแหน่งที่คุยกันไว้ตอนสัมภาษณ์ บางที่อาจถึงกับต้องขอดู Job Description กันเลยทีเดียว แล้วแต่คำตอบบางทีก็อาจได้รับคำตอบว่า เราทำงานเป็นทีม ขาดเหลืออะไรก็ช่วยๆ กัน หรือ เรามีการกำหนดงานที่ชัดเจน แต่แน่นอน การเป็น Startup ต้องมี Cross function สำหรับ Project พิเศษ หรืออื่นๆ อีกมากมาย
คำตอบเหล่านี้ที่ได้รับ มีผลต่อการตัดสินใจเหมือนกัน ลองดูว่าชอบแบบไหน
3. ปัจจัยเรื่องเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ มีมากกว่านี้มั้ย
4. ความยากในการขอย้ายสายงาน หรือ ก้าวข้ามสายงานในกลุ่มงานที่ใกล้เคียง
5. และอื่นๆ อีกมากมาย
ผมคงแนะนำไม่ให้กลัวไม่ได้ แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกเข้าทำงานกับธุรกิจ Startup แต่สิ่งสำคัญคือ การได้คุยกับ Founder หรือ Co-Founder จะให้สัมผัสวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดีว่ามันน่ากลัวหรือไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
สำหรับตัวผมที่ตัดสินใจมาร่วมงานกับกลุ่ม Startup บริษัทนี้เพราะ Founder ให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กร ถึงแม้พนักงานจะมีแค่ 40 กว่าคน งาน HR ยังไม่จำเป็นสำหรับความคิดของ Founder หลายๆคน หลายๆ องค์กร แต่สำหรับที่นี่ Founder มีความคิดที่แตกต่างและให้ความสำคัญกับพนักงาน ถึงอยากให้มี HR ในองค์กร
โฆษณา