5 ก.ค. 2021 เวลา 13:12 • ความคิดเห็น
Q : ผมเป็นผู้จัดการทีม มีลูกน้องอยู่จำนวนหนึ่ง ปัญหาตอนนี้คือผมเพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ และดูเหมือนว่าลูกน้องจะมีนิสัยเดิมๆบางอย่างที่ผมคิดว่ามันยังปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ ง่ายๆ เช่นการตรงต่อเวลาในการเข้างาน หรือการนัดประชุมงาน การออกความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการประชุม การส่งงานก่อน deadline โดยให้ไม่ต้องทวง
โดยผมเองพยายามทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างในทุกเรื่องที่กล่าวมา อะไรที่ผมไม่โอเครผมก็จะไม่ทำด้วยตัวเอง และหากมีโอกาสก็จะมีการพูดคุยตักเตือนไม่ปล่อยผ่าน แต่ก็ด้วยว่าวัฒนธรรมการทำงานเดิมๆเหล่านี้อาจจะอยู่มานานหลายปี ผมเองก็ไม่คาดหวังว่ามันจะเปลี่ยนได้เพียงแค่เดือนกว่าๆที่ผมเข้ามาทำงาน
อยากสอบถามและขอกำลังใจจากเพื่อนๆ ผู้จัดการหรือ HR ที่ทำงานด้านโค๊ชชิงหรือวัฒนธรรมองค์กรหน่อยว่านอกจากการ "เป็นต้นแบบที่ดี" เรายังทำอะไรได้อีกบ้างที่จะช่วยให้วัฒนธรรมการทำงานของทีมดีขึ้นได้เร็วขึ้น
Answer : ผมเคยให้คำปรึกษา Manager ใหม่ท่านนึงที่เพิ่งมาเริ่มงานในประเด็นคล้ายๆ กันครับ สำหรับกรณีที่สอบถามมาผมไม่รู้ว่าหน่วยงานอะไร พนักงานส่วนใหญ่อยู่ใน Gen ไหน และที่สำคัญลักษณะวัฒนธรรมของการทำงานและองค์กรเป็นอย่างไร เลยไม่กล้าแนะนำครับ แต่จะเล่าเรื่องให้ฟังสำหรับที่ผมเคยให้คำปรึกษา Manager ท่านนั้น จนวันนี้ได้รับการ Promote เป็น Assistant Director แล้วครับ
ด้วยการเป็น Manager พนักงานภายใต้ยังไงก็ต้องเชื่อฟังในคำสั่ง หรือการมอบหมายงานอยู่แล้ว เพียงแต่การเป็น Manager จะมีลูกน้องหลายแบบ หลายสไตล์ เช่นเดียวกัน เราจะใช้วิธีการบริหารคนแบบเดียวกันไม่ได้ เราต้องลองเรียนรู้องค์กร เรียนรู้ทีมงานก่อนว่ามีวิธีการทำงานเป็นอย่างไร ใครเป็นอย่างไร เพื่อจะมอบหมายงานให้ถูกต้อง ถูกคน และให้โอกาสพนักงานเรียนรู้เราด้วยเช่นเดียวกัน บางทีเราอาจจะเก่ง แต่ลูกน้องตามไม่ทัน หรือเรามีมาตรฐานสูง แต่พนักงานมองว่า เยอะไปมั้ย ผลที่ได้คือ พนักงานกลุ่มนึงทำให้ด้วยความกลัว พนักงานอีกกลุ่มหนึ่งทำให้ด้วยใจ และพนักงานอีกกลุ่มหนึ่งทำให้แบบขอไปที หรือ ทำให้แต่รอนิดนึง ประมาณนั้น เราต้องเก็บข้อมูลและเรียนรู้ทีม
สิ่งที่สำคัญคือค่อยๆ ปรับทีมให้เข้ากับการทำงานที่เราวางแผนไว้ ทฤษฎีอาจจะแค่แผนที่นำทางในการปฏิบัติ สุดท้ายเราต้องประยุกต์ใช้กลยุทธ์ที่มีในการรับมือและบริหารทีม สิ่งหนึ่งที่ผมเคยบอก Manager ไปคือ การสอนงานคือปล่อยให้พนักงานกล้าทำ กล้าตัดสินใจบ้างและลองให้ทำเอง และรับให้ได้กับผลของมัน ตัวผมเองย้อนไปหลายปีสมัยเริ่มทำ Excel ใหม่ๆ หัวหน้าสอนทุกอย่าง และถามผมว่าเข้าใจมั้ย Pivot ทำยังไง ผมบอกว่า พอทำได้แล้ว หัวหน้าผมลบสูตร แล้วให้ผม Pivot ให้ดู นานแค่ไหนก็นั่งรอดู สุดท้ายผมก็ทำงานโดยใช้ Pivot เป็น
สรุปสิ่งสำคัญของการเป็นหัวหน้าทีม ส่วนตัวผมมักจะแนะนำ Line Manger ที่ผมได้พูดคุยปัญหาหรือใดๆ เกี่ยวกับพนักงานว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในมุมของผมคือ empathy แปลเป็นคำเข้าใจง่ายๆ คือ ลองไปใส่รองเท้าของเค๊าดู แล้วจะรู้ว่าเค๊ารรู้สึกยังไง
โฆษณา