7 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Andriy “The Forgotten Wizard” Yarmolenko
มีนักเตะเพียงไม่กี่คนที่ทำให้ผมรู้สึกเพลิดเพลินเวลาดูการแล่นของเขา ถึงแม้ว่านักเตะคนนั้นจะไม่ได้มีความสามารถที่โดดเด่นอะไรมากนัก แต่ผมชอบสไตล์การเล่นของเขา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นในระบบต่างๆ หรือการตัดสินใจในจังหวะต่างๆ บางคนอาจจะใช้คำว่า “ถูกชะตา” ก็ว่าได้ และนักเตะจอมเลื้อยอย่าง Andriy Yarmolenko ก็เป็นหนึ่งในนักเตะเหล่านั้น
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมได้รู้จัก Yarmolenko น่าจะต้องย้อนกลับไปประมาณสิบปีได้ เป็นสมัยที่เขายังค้าแข้งอยู่กับสโมสรจากประเทศบ้านเกิดอย่าง Dynamo Kyiv ถ้าพูดถึงเรื่องชื่อเสียงในตอนนั้น ก็ถือว่าเขามีชื่อเสียงอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับนักเตะดาวรุ่งที่กำลังขึ้นมาในยุคนั้น บางคนถึงกับบอกว่าเขาเป็นดาวรุ่งที่มีสไตล์การเล่นคล้ายกับ Cristiano Ronaldo ที่ถนัดเท้าซ้ายบ้าง บางคนบอกว่าเขามีทรงคล้ายกับตำนานทีมชาติอย่าง Andriy Shevchenko บ้าง ถึงผมจะไม่ได้ติดตามดูการเล่นของเขามากนัก แต่ก็มักจะหาช่องทางดูอื่นๆเป็นประจำ ถ้ามีโอกาส โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเกมในบอลถ้วยยุโรปมากกว่า จนกระทั่งเขาได้ย้ายไปเล่นกับ Borussia Dortmund ในลีกเยอรมันในเวลาต่อมา จึงทำให้การติดตามดูการเล่นของเขาสะดวกมากขึ้น
การย้ายมาเล่นให้กีบทีมเสือเหลืองนั้น ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า Yarmolenko นั้นจะสามารถขึ้นมาเล่นบนลีกชั้นนำได้จริงหรือไม่ ด้วยความมีระเบียบวินัยของลีกที่สูงอยู่แล้ว หรือความเข้มข้นของการแข่งขัน ที่นอกจากจะต้องเจอกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งขึ้นอยู่แล้ว ยังต้องแข่งขันแย่งชิงตำแหน่งตัวจริงกันภายในทีมอีก ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานของเขาขึ้นอย่างชัดเจน แต่ในทางกลับกันก็สามารถเป็นดาบสองคมได้อีกเช่นกัน เรื่องสไตล์การเล่น เขาเป็นตัวริมเส้นที่ถึงจะไม่ได้มีความเร็วที่จัดจ้านอะไร แต่ก็มีความคล่องตัวที่สูงพอสมควร สามารถไปกับบอลได้ดี จุดเด่นของเขาที่ผมเห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่เขามักจะสร้างความอันตรายให้กับคู่แข่งได้ตลอดเวลา เมื่อเขาได้มีพื้นที่ในการเล่น ได้มีเวลาในการคิดในแต่ละจังหวะ
อย่างไรก็ตาม Yarmolenko ยังคงมีจุดอ่อนอยู่ที่การใช้เท้าข้างขวาหรือข้างที่เขาไม่ถนัด จนทำให้มิติในการเล่นและความอันตรายอาจจะดูลดน้อยลงไปในบางจังหวะ เมื่อเขาถูกคู่แข่งบังคับให้เล่นเท้าข้างขวา และมีอยู่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหากับตัวเขามาโดยตลอด และยิ่งเริ่มแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เริ่มต้นย้ายมาร่วมทีมกับ Dortmund ยาวมาจนกระทั่งย้ายมาร่วมทัพ West Ham United ในปัจจุบัน คือเรื่องของอาการบาดเจ็บที่เข้ามารบกวนเขาตลอด ทำให้เขาเสียโอกาสไปในหลายๆครั้ง ทั้งเรื่องการลงสนามอย่างต่อเนื่องหรือการพัฒนาตัวเองก็ตาม
ในปัจจุบัน แข้งชาวยูเครนรายนี้อายุ 31 ปี ถือว่าเขาเลยช่วงที่ดีที่สุดมาแล้ว และกำลังจะเข้าสู่ช่วงท้ายๆของอาชีพการค้าแข้ง ถ้าวัดกันเรื่องความอันตรายหรือประสบการณ์นั้น ผมเชื่อว่าเขาไม่ได้เป็นรองกว่านักเตะอื่นมากนัก แต่ติดอยู่ที่ปัญหาเรื่องสภาพร่างกาย ที่ทำให้เขาไม่สามารถประสบความสำเร็จได้มากเท่าที่ควร
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Andriy Yarmolenko
โฆษณา