6 ก.ค. 2021 เวลา 05:40 • การศึกษา
สรุปการทำงานของ internet และ website
ยุคที่ internet ถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานของการดำรงชีวิตลำดับที่ 5 ได้อย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งในยุคโควิท-19 แล้วย่ิงทำให้ internet มีความสำคัญมากขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัว เพราะไม่ว่าจะเรียน จะทำงาน สั่งอาหาร การรับข้อมูลข่าวสาร จองวัคซีน การเข้าถึงสวัสดิการและการเยียวยาจากรัฐบาล ล้วนต้องอาศัย internet แทบทั้งสิ้น
ในบทความนี้เลยจะมาสรุปการทำงานของ internet และ website ให้เพื่อนๆได้เห็นภาพการทำงานของเทคโนโลยีเหล่านี้กันมากขึ้น
ขอเริ่มจากตัวอย่างง่ายๆ ที่ทุกคนคุ้นเคย เช่น หากเราต้องการอยากจะรู้อะไรขึ้นมาสักอย่าง เราก็จะเปิด browser พิมพ์ www.google.com เพื่อ search สิ่งที่ต้องการอยากจะรู้ใช่มั้ย ทีนี้เราจะเอากระบวนการทำงานเบื้องหลังมาเล่าให้ละเอียดมากขึ้น
เริ่มจาก browser ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการแสดงผลหน้าเว็บที่เราเรียกใช้งาน โดย user จะเป็นคนใส่ชื่อเว็บ (domain name) ที่เราต้องการใช้งาน เช่น www.google.com หลังจากนั้น browser จะส่งคำขอของเราผ่านระบบ internet ไปยังเครื่อง (server) ปลายทางที่เก็บ code ของ website นั้นๆเอาไว้ เมื่อ code ของเว็บส่งกลับมา browser จะทำการประมวลผล code และแสดงผลออกมาเป็นหน้าเว็บสวยๆ อย่างที่เราได้เห็นกัน
*** ซึ่ง code ของ website นั้นก็คือ HTML CSS JS etc. สำหรับคนที่อยากฝึกการสร้าง website สามารถติดตามกันต่อที่นี่ได้เลย
เรามาเจาะลึกเรื่องของ internet กันเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อย
ในแง่ของการใช้งาน หากเราต้องการใช้ internet เราก็แค่เดินไปที่ true, AIS, Dtac etc. สมัครแพ็คเกจเน็ต ไม่ว่าจะเป็น เน็ตบ้านหรือเน็ตบนมือถือ แค่นี้เราก็สามารถเชื่อมต่อกับโลก internet ได้แล้ว ในที่นี่เราจะเรียกผู้บริการ internet เหล่านี้ว่า ISP หรือ internet service provider
หน้าที่ของ ISP คือ เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างเรากับเครือข่าย internet backbone ของโลกซึ่งเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยง internet ทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน
ภาพจาก https://www.submarinecablemap.com/
จากภาพเราจะเห็นว่ามีโครงข่ายของสาย cable เชื่อมโยง network ของหลายๆประเทศเข้าด้วยกันซึ่ง cable ดังกล่าวเป็น submarine optical fiber cable ที่ทอดตัวยาวหลายพันหลายหมื่นกิโลเมตรใต้ทะเลข้ามมหาสมุทร เพื่อเชื่อมต่อเครือข่าย internet ของทุกประเทศทั่วโลก
ในปัจจุบันมีความพยายามสร้างเครือข่าย internet บนชั้นอวกาศโดยใช้ดาวเทียมหลายพันดวง เชื่อมเป็นเครือข่าย internet ครอบคลุม พื้นที่ส่วนใหญ่ในโลก นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง internet ให้กับพื้นที่ห่างไกล รวมถึงผู้คนที่ขาดโอกาส ให้สามารถเข้าถึง internet ได้มากขึ้น
สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่
หรือติดตาม project ได้โดยตรงที่
สิ่งนี้น่าจะตอบข้อสงสัยว่าทำไมเราถึงสามารถติดต่อสื่อสารกับคนอีกซีกโลกหนึ่งได้ผ่านระบบ internet
จากแผนภาพ internet เราอยากแนะนำตัวละครอีกตัวที่สำคัญมากในระบบ internet นั้นก็คือ DNS หรือ Domain name server ทำหน้าที่ในการเก็บ IP address ของแต่ละ domain name
ที่จริงแล้ว การสื่อสารบนเครือข่าย internet นั้นคือการสื่อสารกันระหว่างเครื่อง computer ซึ่งเครื่องแต่ละเครื่องจะใช้ IP address ในการแยกความแตกต่างระหว่างกัน
ดังนั้นการที่อุปกรณ์ของเราจะสามารถไปดึงข้อมูลหน้าเว็บตามที่เราต้องการได้นั้น ISP จะเข้าไปหา IP address ของเว็บที่เราต้องการใน DNS ก่อน จากนั้นก็จะสามารถระบุเครื่อง server ปลายทางที่เก็บข้อมูลของเว็บที่เราต้องการได้นั้นเอง
จากการทำงานของระบบเครือข่าย internet และ website ที่เรามาสรุปในบทความนี้ คิดว่าน่าจะพอทำให้หลายคนเข้าใจการทำงานได้มากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างมากๆ ที่ยังไม่ได้นำมาสรุปไว้ในบทความนี้ ถ้ามีโอกาสเราจะมาสรุปเพิ่มเติมให้เพื่อนภายหลังแน่นอน ติดตามบทความสรุปความรู้ได้ที่นี่เลย https://www.blockdit.com/pages/60d6f44dd9723f0c82189fa6
โฆษณา