5 ก.ค. 2021 เวลา 14:39 • ข่าว
อันตรายจากสารพิษ?
เนื่องจากเหตุการณ์ระเบิดที่ โรงงานหมิงตี้เคมีคอล ทำให้ผู้คนในระยะ 10 กิโลเมตรต้องอพยพไป อะไรคือเหตุผลนั้นเรามาดูกัน
บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด เป็นบริษัทของจีนที่เข้ามาก่อตั้งในประเทศไทยนานกว่า 30 ปี โดยมีบริษัทแม่อยู่ที่ ไต้หวัน ภายใต้ชื่อ หมิงตี้ กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นในปี 1986 หรือ พ.ศ.2529 ที่เน้นผลิตวัตถุดิบประเภท โฟม EPS หรือ Expandable Polystyrene เป็นการผลิตเม็ดพลาสติกและพลาสติกขั้นต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดหนึ่งที่เกิดจากผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตปิโตรเลียม มาในรูปเม็ดพลาสติกเรซิ่น นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมและบรรจุภัณฑ์สำหรับอุปโภค บริโภค รวมถึงวัสดุก่อสร้าง โดยบริษัท หมิงตี้ ทั้งผลิตแและส่งจำหน่ายไปทั่วโลก เช่น สหรัฐ ออสเตรเลีย จีน ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สารเคมีหลักที่โรงงานนี้ใช้คือ สไตรีนโมโนเมอร์ (C8H8) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นใช้ผลิตโฟม ถ้าเกิดการเผาไหม้ แล้วคนไปสูดดม จะมีผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการ ปวดหัว มึน ระคายเคือง แสบตา ยิ่งได้รับสารเคมีในปริมาณมากอาจทำให้เกิดอันครายถึงแก่ชีวิตได้ อีกทั้งยังมีผลต่อสายตาอีกด้วย ซึ่งได้มีสารนี้เก็บไว้ถึง ประมาณ 1,600 ตัน!!
ทำไมต้องอพยพ?
ก่อนอื่นขอให้รู้จักกับคำว่า "ความหนาแน่นไอ (Vapor density)" คือ น้ำหนักของไอระเหยหรือก๊าซเมื่อเทียบกับอากาศในปริมาตรที่เท่ากัน (อากาศ = 1) ถ้าความหนาแน่นมากกว่า 1 สารเคมีนั้นจะหนักกว่าอากาศและเกิดการสะสมในที่ต่ำหรือแพร่กระจายบนพื้น แต่ถ้าความหนาแน่นน้อยกว่า 1 สารเคมีนั้นเบากว่าอากาศก็จะลอยขึ้นที่สูง ซึ่งแน่นอนว่า คนที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับสารเคมีโดยตรงด้วยเช่นกัน
ถึงยังไม่มีคนสามารถบอกได้ว่าสารพิษครั้งนี้จะไปสิ้นสุดที่ใด แต่คำสั่งอพยพนั้นได้จำกัดวง 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการประเมินเบื้อต้นแล้วว่าคนที่อยู่ภายในรัศมีนี้จะมีผลกระทบแน่นอน ดังนั้นควรออกจากบ้านเพื่อลดความเสี่ยงโดยด่วน(และอย่าลืมสมาชิกอย่างเช่นเจ้าแมวในบ้านหล่ะ)
วิธีแก้ไขเมื่อได้รับสารพิษ
ถ้าสูดดม : ให้รับอากาศบริสุทธิ์ ใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจหากหายใจไม่สะดวก
เมื่อสัมผัสทางผิวหนัง : ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนออกทันที ล้างออกด้วยน้ำสะอาดในปริมาณมากๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาที
เมื่อเข้าตา : ล้างออกโดยให้น้ำสะอาดไหลผ่านในปริมาณมากๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาที และรีบไปพบแพทย์
เมื่อกลืนกิน : ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำสะอาดในปริมาณมากๆ และรีบไปพบแพทย์
สุดท้ายนี้ถ้าบทความนี้ผิดผลาดประการใดต้องขออภัย แต่เจ้าแมวก็อยากให้มนุดปลอดภัยนะ!
รัก
เจ้าแมว
โฆษณา