6 ก.ค. 2021 เวลา 10:00
ทำอย่างไรให้ดีขึ้นในสิ่งที่คุณสนใจ?
พัฒนา 'โซนประสิทธิภาพ' เปิด 'โซนเรียนรู้' ของตัวเอง
.
เรามักอยากจะอยู่ใกล้กับคนที่มองโลกในแง่ดี เป็นมิตร เชื่อมั่นในตนเอง มีทัศนคติที่ดี หรือมองอีกมุมหนึ่งก็คือบุคคลที่เหมือน “น้ำครึ่งแก้ว” พร้อมที่จะเปิดรับความรู้ใหม่ ซึ่งต่างจากประเภท “น้ำเต็มแก้ว” ที่ยิ่งเติมลงไปมากเท่าไหร่ ก็มีแต่จะล้นออกมาเท่านั้น
.
ในการบรรยาย TED Talk ของ Eduardo Briceno ภายใต้หัวข้อ "ทำอย่างไรให้ดีขึ้นในสิ่งที่คุณสนใจ" มี 1 ประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำสิ่งที่สนใจให้ดีขึ้น คือ 2 โซนที่เห็นได้จากคนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดก็ทำสิ่งนี้เช่นเดียวกัน
.
1. โซนเรียนรู้
.
จุดประสงค์หลักของการเรียนรู้ คือการดื่มด่ำกับทุกสิ่งแล้วนำมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ Bill Gates, Elon Musk, Oprah Winfrey, Warren Buffett, Mark Zuckerberg บุคคลที่ประสบความสำเร็จมากมายเหล่านี้ อ่านหนังสือไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ David Rubenstein เศรษฐีนักธุรกิจ อ่านหนังสือ 6 เล่มต่อสัปดาห์ เห็นได้ว่าเหล่าผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งหลาย ไม่หยุดพัฒนาความรู้ที่มีอยู่ เรียนรู้ปรับปรุงเพื่อให้สร้างความน่าเชื่อถือมากที่สุดเพราะ การเป็นผู้นำย่อมต้องมีการเรียนรู้อยู่เสมอ
.
2. โซนประสิทธิภาพ
.
เป็นเหมือนกับการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ มุ่งเน้นเพื่อไปสู่จุดหมายที่เราสนใจ การเรียนรู้คือการเดินทางในความตั้งใจแรกเรามีเป้าหมายแน่ชัด ที่เป็นเหมือนแสงนำทาง แต่ระหว่างทางเราได้ค้นพบอีกหนึ่งตัวตน ที่รู้สึกว่าเป็นเหมือนอีกหนึ่งเป้าหมาย สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจหากบางครั้งคนเราประเมินศักยภาพของตัวเองไว้ต่ำเกินไป เพราะมองไม่เห็นแนวทางในการทำตามเป้าหมายให้สำเร็จที่ชัดเจน
.
.
เพื่อเพิ่มศักยภาพใน “โซนประสิทธิภาพ” ให้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อไปสู่ความสำเร็จ นี่คือสูตรไม่ลับ สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพให้ตัวคุณเองในทุก ๆ ด้าน
.
1. รักในสิ่งที่คุณทำ
.
สิ่งที่ต้องพบเจอมักก่อให้เกิดความเครียดขึ้นได้ ถึงแม้ว่าภายนอกจะดูปกติดี แต่ภายในใจนั้นวิตกกังวัล กระวนกระวาย เป็นเรื่องยากที่จะรับมือกับความเครียดเหล่านั้น จนไม่สามารถทำตามเป้าหมายต่อไปได้ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิต บางอย่างที่คุณไม่เคยทำไม่ได้แปลว่าคุณทำไม่ได้ ตั้งสติ เชื่อมั่นในตนเอง ทัศนคติที่ดีก็มักจะนำพาสิ่งที่ดีกลับมาสู่เราเสมอ การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว อาจจะเป็นการนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น และสุดท้ายความกล้าที่คุณมีจะทำให้เป้าหมายไปสู่ความสำเร็จ
.
2. จัดการอารมณ์
.
ว่ากันว่าอารมณสามารถส่งต่อถึงกันได้อย่าง เช่นการที่มีหนึ่งคนโมโหแล้วมาลงที่เรา เราก็โมโหแล้วไปลงที่คนอื่นต่อ มีหลายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าอารมณ์ส่งผลต่อการใช้ชีวิตและสุขภาพเป็นอย่างมาก หากเกิดความเครียดสะสมก็จะทำให้นอนไม่หลับ ฮอร์โมนแปรปรวน นำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่าย และต่างจากคนที่มีสุขภาพจิตดี เฟรนลี่เฮฮา คนเหล่านี้จัดอยู่ในประเภท “พลังบวก” ที่มีอยู่รอบๆตัว ความคิด ทัศนคติ และพร้อมจะส่งต่อให้ผู้อื่น ดังนั้น “จัดการอารมณ์” ก่อนที่มันจะไปทำร้ายคนอื่น
.
3. ดูแลสุขภาพ
.
เพราะการเรียนรู้ในชีวิตคือการเดินทาง ถึงแม้ว่าใจพร้อมแต่กายไม่พร้อมก็อาจจะไปได้ไม่ไกล สุขภาพก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะละเลย อาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากเกิดความเครียด ก็หากิจกรรมเช่น ดูหนัง ฟังเพลง หรือจะทำสมาธิสงบจิตใจก็ได้เช่นเดียวกัน เพื่อไปสู่เป้าหมายทั้งกายและใจต้องไปพร้อมๆกัน
.
.
ตัวเราเองย่อมรู้ดีที่สุด ว่ามีสิ่งไหนที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในด้านไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ด้านความสัมพันธ์, ทักษะ, การเรียรู้การใช้ชีวิต, อารมณ์ และสุขภาพ เพื่อไปสู่เป้าหมายให้สำเร็จและเป็นคุณในแบบที่ดีกว่าเดิม
.
แน่นอนว่ายังมีอีกหลายวิธีที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตัวเองอีกหลายวิธีหากใครมีวิธีที่น่าสนใจก็สามารถนำมาแชร์กับเราได้
.
.
เรียบเรียงโดย : Mi.Mitee
ที่มา : www.inc.com / TED Talk
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา