9 ก.ค. 2021 เวลา 10:00
พูดให้คนอยากฟังต้องเริ่มด้วย “ทำไม”
The Golden Circle สร้างความสำเร็จผ่านการสื่อสาร จาก "ใน" สู่ "นอก"
.
ทำไมต้องเริ่มด้วยทำไม?
.
คือประโยคคำถามที่ทำให้ไซมอน ซิเน็ค (Simon Sinek) กลายเป็นนักพูดที่โด่งดัง จากการขึ้นพูดบนเวที TED ในหัวข้อ “ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ตามได้อย่างไร” (How great leaders inspire action) ซึ่งตามมาด้วยหนังสือของเขา “ทำไมต้องเริ่มด้วยทำไม” (Start With Why)
.
ไซมอนได้นำเสนอโมเดลการสื่อสารที่น่าสนใจ ซึ่งเขาเรียกมันว่า The Golden Circle ซึ่งประกอบด้วยวงกลมซ้อนกันสามวง วงกลมข้างในคือ “Why” (ทำไม) วงกลมชั้นกลางคือ “How” (ยังไง) และวงกลมชั้นนอกคือ “What” (อะไร)
.
ไซมอนบอกว่า ผู้คนส่วนมากมักจะสื่อสารเรื่องราวต่างๆ จากวงกลมชั้นนอก เข้าสู่วงกลมชั้นใน คือเล่าจาก “อะไร” ไปสู่ “ทำไม”
.
แต่ไซมอนเชื่อว่า วิธีการสื่อสารเช่นนี้ยังไม่ใช่วิธีการสื่อสารที่ทรงพลัง และเขาเชื่อว่า การสื่อสารจากในสู่นอก จาก “ทำไม” สู่ “อะไร” คือวิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกว่า และทำให้แม้แต่เรื่องที่เข้าใจได้ยากผู้คนก็จะยังคงสนใจมัน
.
ยกตัวอย่างเช่น การพูดถึงสินค้าเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ถูกนำออกวางจำหน่ายนั้นมักจะเป็นสิ่งที่ผู้คนยังไม่คุ้นเคย ไม่เข้าใจว่ามันทำหน้าที่อะไร และเมื่อการสื่อสารเริ่มต้นจากอะไร ถ้อยคำที่ถูกกล่าวออกมาก็มักจะอยู่ในลักษณะเช่น
.
“เราสร้างสุดยอดคอมพิวเตอร์ ที่ออกแบบมาอย่างสวยงามและใช้งานได้ง่าย เพื่อให้ใครก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของเราได้”
.
ไซมอนบอกว่า นี่คือวิธีการสื่อสารที่ผู้คนส่วนมากมักจะสื่อสารกัน โดยเริ่มต้นจากการบอกว่าพวกเขามีอะไรก่อน บริษัทกฏหมายบอกว่าตัวเองมีทนายที่ดีที่สุด ร้านอาหารบอกว่าตนเองใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด แต่ในความจริงผู้คนไม่ได้เข้าใจว่า “ดีที่สุด” ที่ว่านี้หมายความว่าอย่างไร หรือเกี่ยวข้องกับพวกเขายังไง ผู้ฟังไม่รู้ว่าเขาจะมีสิ่งเหล่านี้ไปทำไม
.
ในทางกลับกัน ไซมอนเสนอให้เราลองดูวิธีการสื่อสารของบริษัทผู้ออกแบบนวัตกรรมชั้นนำของโลกอย่าง Apple และวิธีการสื่อสารของพวกเขามักจะมาในรูปแบบเช่นนี้
.
“ทุกอย่างที่เราทำ เราทำเพราะเราเชื่อในการท้าทายสิ่งเก่าๆ เราเชื่อในโลกที่แตกต่าง และเพื่อท้าทายสิ่งเก่าๆ ที่คุณรู้จัก เราสร้างผลิตภัณฑ์ของเราให้มีดีไซน์สวยงาม ใช้งานง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้ ทำให้เราสร้างคอมพิวเตอร์ที่ยอดเยี่ยมขึ้นมา”
.
การสื่อสารนี้เริ่มต้นจากการตอบคำถามแรกว่า “ทำไม” ทำไมพวกเขาถึงสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ขึ้นมา พวกเขาเชื่อในอะไร ตั้งเป้าหมายอะไร จากจุดนี้ไม่ว่าผลิตภัณฑ์จะเป็นอะไร ผู้คนสามารถเชื่อมโยงกับมันได้ ผ่านแนวคิด ความเชื่อ และเหตุผลที่เขาได้นำเสนอ และจากนั้นจึงค่อยบอกว่า เขาทำมันได้อย่างไร และสิ่งที่เขาทำนั้นคืออะไร
.
เราจะเห็นแบรนด์ต่างๆในปัจจุบันสื่อสารผ่านวิธีนี้มากขึ้น Starbuck ออกแบบร้านของพวกเขาเพื่อที่จะเป็น Third Place ให้ลูกค้า ขายเมล็ดกาแฟที่หลากหลายเพื่อจะสนับสนุนเกษตรกร Tesla ผลิตรถยนต์เพราะเชื่อว่าอนาคตคือพลังงานไฟฟ้า
.
การสื่อสารด้วย “ทำไม” สร้างความเชื่อมโยงระหว่างผลิตภัณฑ์กับลูกค้าผ่านเรื่องราว ความเชื่อ แนวคิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้มากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง
.
และนี่คือเหตุผลที่เราต้องเริ่มต้นด้วย “ทำไม”
เขียน Siravich Singhapon
Source : TED
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา