6 ก.ค. 2021 เวลา 10:35 • ข่าว
สหรัฐฯ เตรียมขึ้นค่าแรงให้กับนักพจญเพลิง
เผยเป็นอาชีพเสี่ยงตาย แต่ผลตอบแทนน้อยเกินไป
อาชีพนักผจญเพลิง หรือนักดับเพลิง ถือว่าเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายเป็นอย่างยิ่ง เพราะการออกปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้งมันหมายถึงการเอาชีวิตไปเสี่ยงกับความเป็นความตายในกองไฟ เสี่ยงต่อการโดนไฟครอกระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เสี่ยงต่อการที่โครงสร้างอาคารอาจจะถล่มลงมาทับ เสี่ยงต่อการขาดอากาศหายใจ และความเสี่ยงอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่มีใครรู้เลยว่าสถานการณ์ ณ เวลานั้นจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง
ในทางกลับกันอาชีพนี้มีค่าตอบแทนต่อความเสี่ยงดังกล่าวน้อยมากเมื่อเทียบกับอาชีพบริการป้องกันสาธารณภัยอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่ในสหรัฐอเมริกา ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความเก่งกาจของทีมนักผจญเพลิงก็มีรายได้ที่น้อยจนน่าตกใจ
เมื่อต้นดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 'โจ ไบเดน' ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นว่าจะขึ้นค่าจ้างพนักงานดับเพลิงของรัฐบาลกลางทั่วประเทศ ซึ่งเขากล่าวว่า การให้ค่าจ้างในปัจจุบันนี้ช่าง "ต่ำอย่างน่าขัน" ขณะที่ต้องเสี่ยงออกไปต่อสู้กับเปลงเพลิงที่ร้ายแรง
“เพียงสองสามวันที่ผ่านมา เราได้เห็นความแห้งแล้งและไฟป่าในแถบตะวันตก ผมยอมรับว่านักดับเพลิงของรัฐบาลกลางได้รับเงินเพียง 13 ดอลาร์สหรัฐ (417 บาท) ต่อชั่วโมง ซึ่งมันจะต้องยุติลงในการบริหารของผม"
🔵 มลรัฐสำคัญรายได้สูง แต่มลรัฐเล็กๆ รายได้ต่ำ
นักผจญเพลิงของรัฐบาลกลางจะได้รับเงินตามอัตราการจ่ายทั่วไปของรัฐ ค่าจ้างระดับเริ่มต้นถูกกำหนดโดย "ระดับความยาก ความรับผิดชอบ และคุณสมบัติที่ต้องการ"
เงินเดือนเริ่มต้นอาจพิจารณาถึงระดับการศึกษา ประสบการณ์ทางการทหาร และสถานที่ที่ประจำการ โดยเริ่มตั้งแต่ 19,738 - 48,978 ดอลลาร์สหรัฐฯ (635,780 – 1,577,630 บาท) ต่อปี เฉลี่ยเดือนละ 52,981 - 131,469 บาท โดยรัฐนิวเจอร์ซีย์ แคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน นิวยอร์ก และฮาวาย เป็นรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดสำหรับนักผจญเพลิง
🔵 เงินเดือนน้อยกว่ารายได้ครัวเรือนโดยมาตรฐาน
โดยเฉลี่ยทั่วประเทศรายเฉลี่ยได้ต่อปีสำหรับนักผจญเพลิงของรัฐบาลกลางอยู่ที่ประมาณ 55,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1,771,605 บาท) เฉลี่ยเดือนละ 147,633 บาท โดยนักผจญเพลิงในท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 57,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1,852,132 บาท) ในปี 2019 ซึ่งยังต่ำกว่ารายได้ครัวเรือนเฉลี่ยของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ปีละ 68,703 ดอลลาร์สหรัฐฯ (2,212,992 บาท)
ในเขตอ่าวซานฟรานซิสโก เงินเดือนเริ่มต้นของนักดับไฟป่า น้อยกว่าเงินเดือนเริ่มต้นสำหรับนักดับเพลิงทั่วไปมากกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (644,220 บาท) ต่อปี แม้ว่ารัฐบาลกลางจะจัดงบประมาณในการดูแลพื้นที่ป่าไม้ส่วนใหญ่ของแคลิฟอร์เนียก็ตาม
🔵 นักดับเพลิงไฟป่า เสี่ยงกว่าแต่ เงินน้อยกว่านักดับเพลิงในเมือง
วุฒิสมาชิกได้รายงานถึงรัฐบาลกลาง โดยระบุว่าในขณะที่ฤดูไฟป่าประจำปียาวนานขึ้นและรุนแรงขึ้น หน่วยงานต่างๆ กำลังดิ้นรนที่จะจ้างและรักษานักผจญเพลิงของรัฐบาลกลางไว้เนื่องจากค่าจ้างที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ดังนั้นจึงเสนอจะปรับโครงสร้างการจ่ายเงินของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐบาลกลางให้เทียบได้กับนักดับเพลิงในพื้นที่ป่าที่จ้างโดยรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น
งบประมาณของรัฐบาลกลางในการจ่ายนักผจญเพลิงมาจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) และกระทรวงมหาดไทย (DOI) งบประมาณการจัดการไฟป่าที่รวมกันนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 6,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (196,809 ล้านบาท) ในปี 2020
ขณะที่ฤดูไฟป่าปีนี้คาดว่าจะเกิดไฟป่ารุนแรงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งจะต้องหารือเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือสำหรับความร้อน ไฟป่า และภัยแล้ง
เบื้องต้นจะมีการปรับรายได้ขั้นต่ำจาก 13 ดอลลาร์สหรัฐ (417 บาท) ต่อชั่วโมง เป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ (480 บาท) ต่อชั่วโมง รวมทั้งจะเสนอโบนัสการรักษา 10% สำหรับนักดับเพลิงของรัฐบาลกลางเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลซึ่งยังคงทำงานต่อไป
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา