6 ก.ค. 2021 เวลา 11:49 • ครอบครัว & เด็ก
ติดโทรศัพท์เกินไป ไม่ชอบอ่านหนังสือ อ่านไม่ออก
ที่บ้านใครเจอปัญหานี้บ้างคะ รู้ก่อนสายเกินแก้
ภาพจาก pixabey.com
สวัสดีค่ะทุกคน ไหว้ย่อ งาม ๆ อีกครั้ง ก่อนอื่นขอขอบพระคุณทุกคนที่อ่านบทความของนิดทุก ๆ ท่าน ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
 
ถ้าหากเด็ก ๆ ที่บ้าน ของคุณ ๆ ท่าน ๆ ตอนนี้มีปัญหาไม่ชอบอ่านหนังสือ หรืออ่านหนังสือไม่ออก เพราะเล่นโทรศัพท์มากเกินไป วันนี้นิดจะมาแชร์เทคนิคการฝึกลูกให้รักการอ่าน ทำอย่างไร มาฟังกันค่ะ
ก่อนอื่น อยากจะบอกว่าการที่เด็ก ๆ จะรักการอ่าน หรือชอบอ่านหนังสือนั้น มันไม่ได้ทำง่าย ๆ นะคะ เพราะว่าตอนนี้เด็ก ๆ มีอุปกรณ์ที่มันดีกว่าหนังสือ ซึ่งทุกคนก็รู้ดีว่า มันก็คือพวกโทรศัพท์ แท็บเล็ต ไอแพด คอมพิวเตอร์ มันเพลินกว่าการที่จะให้เขามานั่งอ่านหนังสือทีละหน้านั่นเอง หรือเรียกว่า รวดเร็วทันใจกว่ากันเยอะ ไม่ใช่เด็กอย่างเดียว ผู้ใหญ่ก็นั่งดูโทรศัพท์กันทั้งวัน จริงมั้ยหละ 😁
2
เทคนิคที่จะทำให้ลูกเรารักการอ่าน สนใจการอ่าน ที่นิดใช้กับลูก ๆ ก็เป็นเทคนิคที่ไม่ยาก ทุกคนสามารถลองเอาไปปรับใช้กับลูก ๆ ที่บ้านได้นะคะ
1. เราจะต้องมีเวลาให้กับลูกก่อนนะคะ และต้องพูดคุยกับลูก ถ้าเป็นเด็กเล็ก ๆ ก็ให้ซึ้อหนังสือที่มีภาพ หรือมีเสียง. มาให้ลูก และอ่านให้ลูกฟัง เวลาอ่านเราต้องพากย์เสียงให้มันน่าตื่นเต้น น่าสนใจหน่อยนะคะ ยิ่งทำให้เด็ก ๆ หัวเราะ. หรือมีความสุขจากการอ่านให้ฟัง ยิ่งดีเลยค่ะ. เพราะนั่นจะเป็นความประทับใจแรกที่ลูกจะมีต่อหนังสือเหล่านั้น. ที่เราอ่านให้ฟังค่ะ
3
หลังจากนั้นเราก็ถามว่า สนุกมั้ย ชอบมั้ย เขาจะตอบอย่างไม่ลังเล ว่าเค้าชอบ อยากให้อ่านให้ฟังอีก 😊
2. หลังจากหาหนังสือมาอ่านให้ฟัง ก็ลองเอาเล่มเดิมมาอ่าน และให้แกล้งบอกลูกว่าวันนี้แม่เหนื่อย น้องลองอ่านให้แม่ฟังบ้าง ถ้าเด็ก ๆ ชอบ เค้าจะเริ่มเล่าจากเนื้อเรื่องที่เราเคยอ่านให้ฟัง อาจจะให้เขาลองสะกดคำง่าย ๆ ก่อน ถ้าเขาอ่านได้. ต้องชมบ่อย ๆ นะคะ เพราะกำลังใจสำคัญมาก เขาจะรู้สึกว่าเขาเก่งขึ้น
 
3. พาลูกไปร้านหนังสือบ่อย ๆ ให้เขาเลือกจากหนังสือที่เขาชอบค่ะ ให้เขาเลือกเองนะคะ แต่ให้เขาสัญญาว่าเขาจะอ่านให้จบ และเราจะมาซื้อเล่มใหม่กันอีก
11
หลังจากนั้นก็ให้สังเกตว่าเขาทำตามสัญญากับเราหรือไม่ อาจจะแบ่งกันอ่านคนละบทกับลูก ถ้าคำไหนอ่านไม่ออก เขาอาจจะบอกให้เราช่วยอ่าน เทคนิคคือ เราต้องอ่านให้สนุกด้วยนะ ที่เค้าเรียก “ อินเนอร์ “ ไงคะ
 
4. ทดสอบระดับการอ่านของลูก ด้วยวิธีการเลือกหนังสือมาให้เขาอ่าน แต่ตอนแรกให้เราเลือกแนวเดียวกับที่เขาชอบก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากขึ้น
 
ในบททดสอบนี้เราจะรู้ว่าลูกเราชอบอ่านหนังสือแนวไหน อ่านได้คล่องขึ้นหรือไม่ เราะรู้ถึงจุดอ่อนของการอ่านของลูกเราด้วยนะคะ
3
5. อย่าบังคับให้ลูกอ่านหนังสือ ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เพราะเด็ก ๆ ไม่ชอบการบังคับนะคะ ผู้ใหญ่เราเองยังไม่ชอบจริงมั้ยคะ ต้องทำให้เขามีความสุขที่จะจับหนังสือมาอ่าน
 
คำว่า “ ความสุขจากการอ่าน” สำคัญมากสำหรับเด็ก ๆ ถ้าเขาเริ่มรู้สึกว่าอ่านหนังสือแล้วมีความสุข เขาก็อยากอ่านบ่อย ๆ เพราะการอ่านเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ถ้าเราวาดภาพ หรือจินตนาการ ตามตัวหนังสือเหล่านั้น เราจะเพลิดเพลินกับการอ่านมาก ๆ ทุกคนว่าจริงมั้ย !!
 
สำหรับวันนี้ นิดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านนะคะ ลองเอาไปใช้กับเด็ก ๆ ดูค่ะ อย่าให้ทุกอย่างสายเกินแก้ การอ่านเป็นพื้นฐานของความคิด และช่วยฝึกสมาธิให้เด็ก ๆ ด้วยนะคะ ฉะนั้นเลือกหนังสือดี ๆ มีประโยชน์ อ่านสนุก ให้เด็ก ๆ ค่ะ แล้วเด็ก ๆ ก็จะมีความสุข และรักการอ่านในที่สุด
4
ขอบคุณผู้อ่าน ผู้ติดตามทุกท่านนะคะ รักทุกคน ❤️❤️❤️
และสามารถกดติดตามนิดในช่องทางอื่น ๆ ดังนี้ค่ะ
โฆษณา