6 ก.ค. 2021 เวลา 13:19 • ไลฟ์สไตล์
คุณเคยสงสัยไหม​คำว่า"คนที่ใช่" หมายความว่าอะไร?
คุณอาจเคยได้ยินมาก่อนว่า​ "คนที่ไม่ใช่ทำอะไรก็ผิด" ​ หรือแม้กระทั่งเพลงแนว​ "ถ้าเขาจะรักยืนเฉยๆเขาก็รัก", "คนที่ใช่ไม่ต้องพยายาม"
 
คำนิยามของคนที่ใช่คืออะไรหละ​? มีคนเคยนิยามว่าคนที่ใช่​ คือคนที่เหมาะสม​ คนที่มาในเวลาที่เหมาะสม​ สถานะที่เหมาะสม​ และสามารถมีความรักที่เหมาะสม​ ไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไปกำลังพอดี
5
ความรักที่มนุษย์​รู้สึกพอดีนั้นมีคำอธิบายตามหลักทฤษฎี​จิตวิเคราะห์​
ของซิกมันด์ ฟรอยด์​ เกี่ยวกับภาวะจิตใต้สำนึกว่า มนุษย์​เรามีรักครั้งแรกเกิดขึ้นมาจากครอบครัว​ ดังนั้นการดูแลที่คล้ายคลึงกับการได้รับความรักสมัยเด็กมักรู้สึกปลอดภัย​กว่า​
2
นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงอึดอัดเหลือเกินเมื่อเจอกับคนที่มอบความรักให้กับเราอย่างเหลือล้น​ เขาเป็นคนดีทำไมเราไม่ชอบ? หรือทำไมรู้สึกความรักที่เขามอบให้ไม่พอกับความต้องการของเรา?
1
แต่ก็มีข้อยกเว้นในบางความสัมพันธ์​ เมื่อคนเราตระหนักได้ว่า​ เราสมควรได้รับความรักที่มากกว่า​ความคุ้นเคย​ เราถึงจะหลุดพ้นจิตใต้สำนึกที่แอบแฝงได้
1
จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้นคุณคงจะเห็นช่องว่างของคำนิยามคำว่า​"คนที่ใช่" ซึ่งแปลว่า "คนที่ใช่​" เมื่อจิตใจเราเติบโตขึ้นอาจจะกลายเป็นไม่ใช่เลยก็ได้
3
ดังนั้นใครก็ตามที่เป็นคนที่ใช่​ ก็ยังต้องพยายามในความสัมพันธ์​นั้นอยู่​ หากไม่ปรับตัวไม่ยอมเติบโตพร้อมกัน​ เมื่อจิตใจของคู่คุณเติบโตมากกว่า​ (ซึ่งคนเราเปลี่ยนอยู่ทุกวัน)​
คุณก็อาจเป็น​ "คนที่ไม่ใช่" เลยก็เป็นไปได้
2
โฆษณา