6 ก.ค. 2021 เวลา 15:37 • สุขภาพ
🔸ข้อควรระวังเมื่อต้องกระตุ้นไฟด้วย TENSให้กับคนไข้🔸
♦️TENS หรือ Transcutaneous electrical nerve stimulation
เป็นการกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าที่ทางกายภาพบำบัดเรานิยมใช้เพื่อข่วยลดปวดในคนไข้ค่ะ
♦️สำหรับการรักษาด้วยกระแสไฟฟ้าเทนส์(TENS)นั้น เป็นการกระตุ้นไฟฟ้าผ่านผิวหนังเพื่อลดอาการปวด อธิบายโดยใช้ทฤษฎีของ Pain gait control theory และ opioids theory โดยการกระตุ้นทำได้หลายหลายระดับเลย ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการรักษาค่ะ
➡️ การกระตุ้นในระดับ sensory level คนไข้อาจจะรู้สึกชาซ่าๆแต่จะไม่พบการกระตุกของกล้ามเนื้อ แต่ผลการกระตุ้นการลดปวดระดับนี้มักอยู่ได้ไม่นานค่ะ
➡️การกระตุ้นระดับ motorคนไข้จะเริ่มรู้สึกว่ากล้ามเนื้อขยับหรือกระตุกแล้วค่ะ การกระตุ้นระดับนี้จะกระตุ้นใยประสาทรับความเจ็บชนิด A-delta pain fiber ทำให้เกิดการหลั่งสารที่สมองไปกระตุ้นการหลั่งสารลดปวด opioid substance ที่ไขสันหลัง ซึ่งสารตัวนี้เองเป็นตัวสกัดดาวรุ่งทำให้สมองรับสัญญาณความปวดได้ลดลงค่ะ
➡️ การกระตุ้นระดับ noxious อันหลังคนไข้จะรู้สึกเจ็บแล้วแต่เป็นเจ็บที่ทนได้ค่ะ ไม่ต้องกลัว การกระตุ้นระดับนี้ไม่ใช้ในคนไข้กลุ่ม Acute หรือบริเวณที่มีการอักเสบอยู่นะคะ
ในคนไข้อาการต่างกันจึงใช้ระดับการกระตุ้นหรือมีจุดวางตำแหน่งขั้วไฟฟ้าไม่เหมือนกันนะคะ ยังไงก็ตามเครื่องมือเหล่านี้เป็นเพียงตัวช่วยลดปวดและผลไม่ได้อยู่ตลอดไป ดังนั้นสิ่งสำคัญเราต้องต้องหาสาเหตุและแก้ให้ตรงจุด การออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยจะช่วยให้อาการไม่กลับมาเป็นใหม่ค่ะ
เรียบเรียงโดย กภ.พลอย
พลอยคลินิกกายภาพ สระบุรี
❤️ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงนะคะ❤️
#กายภาพบำบัด #กายภาพบำบัดหนองแค #กายภาพบำบัดสระบุรี #กายภาพบำบัดวิหารแดง #กายภาพบำบัดภาชี #คลินิกกายภาพบำบัด #พลอยคลินิกกายภาพบำบัด #ไฟฟ้ากระตุ้น #ไฟฟ้าลดปวด
☎️ 099-264-6618
🚘 https://goo.gl/maps/jesJmVMs4vqAGR7d6 👉🏻 เปิด 10.00-19.00 ปิดวันอาทิตย์
โฆษณา