6 ก.ค. 2021 เวลา 16:13 • ไลฟ์สไตล์
ครูแบบไหนที่ฉันต้องการ
“คุณครูค่ะ คุณครูค่ะ หนูมีเรื่องจะปรึกษาคุณครูคะ”
วันนี้นะค่ะ ก็จะมารวบรวม 9 ลักษณะครูในฝันของนักเรียน ถ้าพร้อมกันละ เราก็มาเช็คกันเลยว่าเราเข้าข่ายบ้างไม่
1. อารมณ์ดี สอนสนุก ตลก (อีกหน่อยก็น่าจะเล่นตลกได้ประมาณนี้ 555)
1
2. ทำให้ห้องเรียนดูตื่นเต้น น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ
อันนี้ขออธิบายหน่อย ครูบางคน หน้าตาเหมือนกินข้าวมาไม่อิ่ม ไม่มีแรงสอน แบบ พวกหนูไม่ไหวตามอาจารย์ ง่วงมาก ง่วงไม่ไหวจ้า
3. มีความแม่นในเนื้อหา หรือมีความรู้จริงๆ แบบถามไรมาตอบได้หมด
4. อธิบายทุกอย่างได้ชัดเจน คือ เคลียร์ทุกประเด็นที่สงสัย
อันนี้คือครูที่เก่งต้องแม่นเนื้อหา ตอบตำถามได้ตรงประเด็น ถามไรมาคือตอบได้หมด ถ้าเป็นแบบนี้พวกหนูคงไม่ไปเรียนติวข้างนอกกันหรอกนะ
5. ให้เวลาเรียนเต็มที่ จดจ่อ ตั้งใจสอน (แบบชนิดที่ไม่ต้องหายใจกันเลย55 )
นักเรียนชอบครูที่มาสอนแบบตั้งใจ ไม่มาสาย ไม่ปล่อยเร็วจนน่าเกลียด บางคนมาก็สั่งๆงานไม่สอนอะไรเลย ให้เราเปิดแบบฝึกหัดหน้านี้นะ ส่งด้วย แบบ คือ เรายังไม่ได้เรียนเลย ไม่รู้เรื่องจะทำเป็นได้ไง
6. ให้นักเรียนแสดงศักยภาพเต็มที่ ไม่ปิดกั้นให้เด็กตัดสินใจในบางเรื่อง
ครูบางคนนี่ คือ ฉันเป็นศูนย์กลางของจักรวาลคนเดียว ห้ามถามห้ามสงสัย ห้ามทักอะไร คำสั่งต้องเป็นคำสั่ง เราเลยต้องเป็นผู้ตามไม่มีโอกาสแสดงความสามารถได้เต็มที่
7. ให้ความยุติธรรมและเป็นกลางกับนักเรียนทุกคนเท่ากัน(สมือนมีศาลยุติธรรมในห้องเรียน555 )
8. เป็นกันเองไม่ถือตัวกับนักเรียน
แบบนักเรียนกล้าเข้ามาปรึกษา หรือซักถามปัญหาได้ บางคนนี่โผล่หน้าไป ไม่ทันพูดไร ก็บ่นก็ด่านักเรียนละ งง คือผิดไร งงในงงไปเลยค่ะ
9. แคร์ความรู้สึกนักเรียน
เอาตรงๆข้อนี้ แบบอาจารย์บางคน ใช้คำพูดรุนแรง ด่าแบบประจานให้เด็กไม่มีที่ยืน ปาสมุด จิ้มหน้าผาก สมัยนี้บางที่ยังมีเลย แต่ครูดีๆที่เหลืออยู่ก็มีมากเข่นกันค่ะ
ตอนนี้กำลังเช็คกันอยู่รึเปล่าน้า ว่าเรามีกันกี่ข้อ ถ้ามีเกินครึ่งนึงก็น่าจะดีไม่น้อยเลยนะค่ะ ห้องเรียนจะได้แลดูมีความสุข ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งที่ติดตามนะค่ะ ขอบคุณที่อ่านบทความจนจบนะค่ะ สวัสดีค่ะ
โฆษณา