6 ก.ค. 2021 เวลา 17:54 • นิยาย เรื่องสั้น
"พ่อคนนี้นั้นมีแต่ให้" พ่อครับผมต้องเรียนพิเศษ
พ่อขา..หนูอยากเรียนดนตรี​
พ่อครับ.. ข้าวสารหมดแล้วซื้อมาด้วยนะ
พ่อขา.. กลับมาเร็วๆนะแม่ฝากบอก
พ่อครับ... ผมก่อเรื่องไว้พ่อต้องไปเคลียร์ให้ผม
พ่อขา.... อย่าห้ามนู่นห้ามนี่ได้มั้ยหนูเบื่อ
พ่อครับ.. ก๊อกน้ำเสีย ท่อตัน หลังคารั่ว
และอื่นๆอีกมากมายที่เราคิดว่าเค้าเป็นผู้ชายตัวโตๆ เค้าดูเป็นคนที่แข็งแรงที่สุดในบ้าน ฉะนั้นเราทุกคนก็เลยคิดว่าเค้าต้องดูแลทุกสิ่งทุกอย่าง
1
จริงอยู่เป็นหน้าที่ของผู้ชายตัว​โต​ร่างกำยำ​ แต่บางทีเราอาจลืมไปมั้ยว่า... เราไม่เคยถามหรือบอกประโยคพวกนี้เค้าบ้างเลย​ เช่น
พ่อขา.... เหนื่อยมั้ย.. พ่อพักบ้างนะ
พ่อครับ..... มีอะไรให้ลูกข่วยได้บ้างมั้ย
พ่อขา.....ไม่ต้องกลัวนะสักวันหนูจะดูแลพ่อเอง
พ่อครับ...ผมจะเป็นลูกผู้ชายอย่างพ่อจะคอยดูแลทุกๆคนในครอบครัวแทนพ่อให้เอง
เราเติบโตมากับผู้ชายคนนี้มาทั้งชีวิตคำบางคำที่จะทำให้เค้าฟังแล้ว(ชื่นใจ)​ ได้ทำบ้างหรือป่าว​ ซึ่งเราอาจจะไม่เคยพูด​เลย​ แล้วทำไมไม่พูดล่ะ! เพราะพ่อฉันเป็นคนดุงัย พ่อเป็นคนพูดน้อย​ พ่อเป็นคนเจ้าอารมณ์​ พ่อเป็นคนไม่มีเหตุผล​ พ่อเป็นคนเอาแต่ใจ อีกสารพัดที่เราพูดถึงพ่อ.... แล้วคุณเคยย้อนนึกถึงบ้างหรือป่าวว่า จริงๆแล้วคุณอาจเป็นมาก่อนทุกข้อ​แต่คุณยังเด็ก​ก็เลยไม่รู้ว่าเราทำอะไรไปบ้าง? เราอาจจะเกรี้ยวกราด​ เราอาจจะเผลอตวาดเค้า​หรืออะไรอีกสารพัด​และผู้ชายคนนี้ก็ไม่เคยโต้ตอบให้เราเจ็บช้ำน้ำใจเลย
3
เราได้ให้กำลังใจผู้ชายคนนี้บ้างหรือป่าว?
เราได้เดินไปกอดผู้ชายคนนี้บ้างมั้ย?
เราเคยบอกรักเค้าบ้างมั้ย?
เราได้เคยเฝ้ามองเค้ามั้ยว่าทำไมเค้าถึงคอยเป็นห่วงเป็นใยคุณและทุกคนในครอบครัวตลอดเวลา
4
ถ้าคุณตอบว่ายัง!! รีบทำเถอะค่ะ
เค้าก็ต้องการได้รับความรักความห่วงใยจากคุณเหมือนกัน...และเค้าก็คงอยากได้อ้อมกอดที่อบอุ่นจากลูกที่เค้ารัก​ อย่าคิดแต่เพียงว่าเค้าแข็งแรงตัวโตทำได้ทุกอย่างในบ้าน​ เพราะ​ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องแสดงอะไรให้เค้ารับรู้หรอก!! .... หรือเรามักจะชอบคิดไปเองว่าเค้าไม่ชอบหรอกมั้งจะทำไปทำไ​ม!! .... ไม่จริงหรอกค่ะลองทำดูสักข้อคุณจะเห็นแววตาที่เค้ามีความสุข​ คุณอาจจะมองไม่เห็นหัวใจที่พองโตแต่คุณจะสัมผัสได้ว่าผู้ชายคนนี้เค้ามีความสุขมากกกกกก......... .
2
อย่าไปเขินอายเลย​ ตอนเด็กๆเค้าทำให้คุณสารพัด​ แต่ตอนนี้คุณติเค้าสารพัด​ ค่อยๆวางโทรศัพท์ลงแล้วลองนึกดูว่าถ้าคุณได้ทำสิ่งดีๆให้ผู้ชายคนนี้มันจะดีแค่ไหน....
บ้านจะมีความสุขสุดๆๆ​ พ่อของคุณจะกลับมามีชีวิตชีวา​ ถึงเวลาที่ต้องมอบสิ่งดีๆให้ผู้ชายคนนี้บ้างแล้วล่ะนะ​ อย่ารอถึงวันที่อยากทำแต่ไม่มีโอกาสทำ.... หรือคุณจะรอให้ถึงวันนั้น?????
**วันที่คุณนั่งร้องไห้แล้วเอาแต่พูดว่าเสียดายฉันน่าจะได้ทำอะไรให้"พ่อคนนี้ที่มีแต่ให้" เค้าเหนื่อยมาทั้งชีวิตเพื่อฉันและทุกคนในครอบครัว​ แล้วกับแค่ถามเค้า​ห่วงใยเค้า​ ใส่ใจดูแลเค้า​ กอดเค้า​ ซื้อขนมอร่อยๆมาให้เค้ากินบ้าง​ จะดีกว่ามั้ย?
ปากกาชีวิต​: อยากบอกคุณว่าเมื่อคุณอ่านจบแล้ว
เปลี่ยนเป็น​"ลูกคนนี้นั้นมีแต่ให้​พ่อแม่" บ้างเถอะ!
ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข คือความรักของพ่อแม่
โฆษณา