7 ก.ค. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
ทำไมรอบๆโรงงานที่กิ่งแก้วที่เกิดไฟไหม้มีบ้านเรือนพักอาศัยล้อมรอบทั้งที่ไม่ควรมี อีกมุมมองที่รู้แล้วสลดหดหู่
ที่มา BBC
ข่าวใหญ่ในช่วงนี้ที่ไม่ใช่เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ก็คือข่าวไฟไหม้โรงงานของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงเวลานี้ (6 ก.ค. 64) ก็ยังมีเพลิงปะทุอยู่ เหตุการณ์ครั้งนี้มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 100 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย แม้ว่าขณะนี้เพลิงจะสงบแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังการปะทุของไฟอย่างต่อเนื่อง (กรุงเทพธุรกิจ, 6 ก.ค. 64)
ไฟไหม้ใหญ่ในครั้งลามไปไกลถึงทำเนียบรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐบาล ที่ไม่ได้ออกมาดำเนินการในการดับไฟในครั้งนี้ เพราะเป็นเพลิงไหม้ที่ไม่สามารถใช้รถดับเพลิงทั่วไปที่ใช้น้ำดับได้ และยังมีดรามาเรื่องของการประสานงานนำเครื่องบินมาโปรยสารเคมีดับไฟที่ต้องกินเวลาไปหลายชั่วโมงกว่าจะมาดำเนินการได้
ที่มา Spring News
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่สร้างความคลางแคลงสงสัยให้กับคนไทยจำนวนมาก ที่ต้องบอกว่า “ยุคใหม่ฯ” ก็แปลกใจเหมือนใครหลายๆคนที่เกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น เช่น รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการอะไรในทันที รองนายกไม่ตอบข้อซักถามของนักข่าวในเรื่องนี้ ไม่มีหน่วยงานที่ดูแลด้านนี้โดยตรงออกมาดำเนินการอะไร และยังมีอีกหลายเรื่อง
เหตุการณ์ในครั้งนี้เราได้สูญเสียเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ถูกไฟคลอกเสียชีวิต 1 ศพและบาดเจ็บ 4 ราย ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตและขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านด้วยนะครับ คนเหล่านี้คือวีระบุรุษตัวจริงของคนไทยในช่วงเวลานี้
ที่มา ข่าวร้อนโลกโซเชียล - TeeNee.com
คำพังเพยโบราณที่กล่าวไว้ว่า “น้ำลดตอผุด” เหตุการณ์นี้เป็นไปตามนี้เลย เพราะการตั้งโรงงานที่มีวัสดุที่อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์หากเกิดความผิดพลาด ทำไมสามารถตั้งอยู่ในใจกลางชุมชนได้ ในพื้นที่นี้มีบ้านเรือนพักอาศัยจำนวนมาก มีการก่อสร้างโครงการที่อยู่ที่พักมากมาย ผู้คนจำนวนมากต้องอพยพออกจากพื้นที่ ไม่เว้นแม้แต่โรงพยาบาลก็ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย
1
ความสงสัยนี้ได้ถูกทำให้กระจ่างขึ้นจาก “Hashtag; สรุปเหตุ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ (วิทย์)ทำไมน้ำดับไม่ได้ ดราม่าธรรมณัฐชี้นิ้ว Ep.182” ของ YouTube Channel: NailName# ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 4 แสนคน (ตอนที่ติดตามแรกๆมีเพียงแสนกว่าคนเท่านั้นเอง) ได้ให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ ที่พอรู้แล้วทำให้เห็นตอไม้ที่โผล่ขึ้นมาหลังน้ำลดเลย
ที่มา YouTube
การที่โรงงานจะสามารถเปิดกิจการได้ต้องอยู่ภายใต้การขออนุญาตจากหน่วยงานราชการ และการที่จะอนุญาตให้ตั้งได้หรือไม่ได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการวางผังเมืองในเขตนั้นไว้ให้เป็นเขตโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ กรณีนี้ทางโรงงานได้ขออนุญาตจัดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย
บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2532 (32 ปีที่แล้ว) โดยมีทุนจดทะเบียน 70 ล้านบาท จัดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อผลิตเม็ดโฟม มูลค่าบริษัท 225,671,193 บาท (322.39% ของทุน) ที่มา: Creden Data
1
บริษัทได้จะทะเบียนและได้รับอนุญาตในการก่อตั้งโรงงานตามกฎหมาย ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุตสาหกรรม(พื้นที่สีม่วง)ในช่วงเวลานั้น และบริเวณรอบโรงงานก็เป็นพื้นที่โล่ง ในเวลาต่อมารัฐบาลก็ได้ประกาศเปลี่ยนให้พื้นนี้กลายมาเป็นพื้นที่สีแดง เพื่อให้มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่นี้ได้ จึงทำให้เกิดโครงการที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก
2
ที่มา  Creden Data - Home | Facebook
คำถามที่เกิดขึ้นคือ “ทำไมจึงเปลี่ยนประกาศจากพื้นที่ที่เป็นเขตโรงงานอุตสาหกรรม” ที่ไม่ได้เหมาะที่จะพัฒนาเป็นพื้นที่พักอาศัยแต่ทีแรกให้กลายมาเป็นพื้นที่ก่อสร้างหมู่บ้าน โรงเรียน สถานที่ชุมชนต่างๆได้ เพราะก่อนหน้านี้พื้นที่นี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมที่ไม่ได้เหมาะกับการตั้งแหล่งชุมชนเลย
1
ข้อมูลเบื้องลึกแล้วก็ไม่มีใครบอกได้ว่ารัฐบาลในขณะนั้น ทำไมมีมติเปลี่ยนพื้นที่นั้นให้เป็นพื้นที่ก่อสร้างที่อยู่อาศัยได้ แต่เราก็สามารถดูได้จากผลลัพธ์ที่ออกมา เพราะกรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา เรื่องนี้จึงสามารถสันนิษฐานได้ว่าการเปลี่ยนแปลงประกาศในครั้งนี้ เพื่อเอื้อให้หน่วยงานหรือองค์ที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาดำเนินการได้
เพราะพื้นที่นี้อยู่ใกล้กรุงเทพฯทั้งในช่วงเวลานั้นก็ยังเป็นทุ่งกว้าง ราคาที่ดินก็ไม่สูงมากนัก เมื่อมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นที่อยู่อาศัยให้มีชุมชนเกิดขึ้น ทั้งยังสามารถเดินทางเข้าออกกรุงเทพฯได้อย่างสะดวก พื้นที่นี้ก็เลยกลายเป็นพื้นที่ผลิตเงินให้กับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมหาศาล
ที่มา KFTH MAP: ผังเมืองสมุทรปราการ - แปลงที่ดิน
ในเวลานั้นการประกาศเปลี่ยนแปลงผังเมืองก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ เชื่อว่าหลายคนในช่วงเวลานั้นก็น่าจะรู้ว่าพื้นที่นี้เคยเป็นพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่เหมาะกับการก่อสร้างที่อยู่อาศัย แต่ด้วยความเสียหายไม่ได้เกิดขึ้นในทันที จึงทำให้ไม่ได้เกิดความตระหนัก
อีกเรื่องหนึ่งที่ “ยุคใหม่ฯ” มีคำถามในใจ (เพราะคิดนอกใจไม่เป็น) ว่า คนที่ทำเรื่องนี้เขาจะรู้สึกอย่างไรกับผลการกระทำของเขา และลูกหลานของเขาจะรู้สึกอย่างไรกับการกระทำของบรรพบุรุษของเขา และเชื่อว่าบางคนที่ทำเรื่องนี้ก็ยังคงมีชีวิตอยู่
2
ที่มา: สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ - FTPI
แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่เกิดความเสียหายและเป็นเหตุการณ์ณ์ที่น่าเศร้าใจ แต่ก็มีเรื่องดีก็คือทำให้คนไทยได้เรียนรู้ในเรื่องของความตระหนักถึงภัยระยะยาวมากขึ้น
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา