6 ก.ค. 2021 เวลา 18:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
July 7, 2021
ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเป็นตัวตัดสินถึงแนวโน้มของ SET ในช่วง 1-2 อาทิตย์ข้างหน้านี้ แม้ว่าความไม่แน่นอนของวัคซีนในระยะยาวจะได้รับข่าวดีจาก “ครม.กลับใจ” ไม่ว่าการกลับลำมาสั่ง Pfizer 20 ล้านโด๊สพร้อมกับ Moderna ตามยอดสั่งซื้อของโรงพยาบาลเอกชนจะเป็นเพราะพลังด่าหรือท่านผู้มีอำนาจเริ่มตื่นก็ตาม ข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนที่เตรียมเข้ามาเพิ่มเติมในอนาคตก็ถือว่าเป็นข่าวดี และข่าวเรื่องการเสียภาษี 0.11% นั้นอย่าให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวมาถล่มตลาดเลยท่านผู้นำ
3
ภาพการเทรดเมื่อวานถือว่าดีกว่าที่เฮียคาดไว้มากนะครับ ตอนแรกเฮียมองว่าจะเป็นการเด้งให้เล่นเก็งกำไรสำหรับหุ้นบางตัว แต่ปรากฏว่าการเด้งกลับครั้งนี้แรงและกระจายไปในหลายกลุ่มมากๆ เสียวแต่เมื่อจบวันปรากฏว่าคนที่นำการซื้อให้ขึ้นมาเมื่อวานนี้กลายเป็น PoP Trade ซึ่งถ้าปัจจัยลบต่างๆไม่รีบคลี่คลายโดยเร็ว โดยธรรมชาติการเล่นของกลุ่มปอปนี้จะถือหุ้นไม่นานและพร้อมจะขายเมื่อกำไรถึงเป้าในใจหรือปัจจัยลบเข้ามากระทบทันที
1
ภาพการลงของ SET ในครั้งนี้เฮียค่อนข้างโลเล เพราะ SET วิ่งขึ้นมารวดเดียวตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แม้ว่าจะถึงจังหวะปรับฐานหลายรอบแล้วก็ตามแต่ก็มีแรงเก็งกำไรเข้ามาจากสภาพคล่องที่ล้นภายในประเทศ ทำให้ทุกครั้งที่ย่อลงมาก็จะมีการเข้าซื้อจากนักลงทุนรายย่อยที่หันเข้ามาลงทุนในตลาดเรื่อยๆ โดยหุ้นที่สามารถดึงให้ตลาดเกิดภาพบวกในการเก็งกำไรสูงสุดก็เห็นหลักๆ 2 ตัวคือ “ถุงมือยางแสนล้าน” และ “ปั้มอเมซอน”
1
อีกหนึ่งปัจจัยที่ SET ยังคงอยู่ในโหมดการเก็งกำไรได้อย่างสนุกสนานยาวนานเช่นนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับตลาด DJIA ที่ขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ได้ไม่หยุด ซึ่งผลจากการระดมฉีดวัคซีนในสหรัฐฯและมาตรการอัดฉีดที่ได้ผล ทำให้เกิดภาวะการเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเกือบทุกประเภท
1
กลับมาที่ SET นะครับ เมื่อตลาดเป็นขาขึ้นด้วยความคาดหวังจากข่าวดีมาเป็นเวลานานกลับต้องมาเจอความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายในประเทศที่ไม่ควรจะเกิดจากความผิดพลาดในการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ จึงทำให้ตลาดเกิดความไม่มั่นคงในระยะสั้น ประกอบกับมูลค่าของตลาดที่ตึงตัว(เอาตรงๆคือแพงกว่าชาวบ้านเขาล่ะครับ) ทำให้กองทุนต่างประเทศไม่ได้ให้น้ำหนักกับตลาดไทยมากนัก การกลับเข้ามาคงต้องรอให้หุ้นเราถูกลงมากๆหรือมีสภาพคล่องเหลือแบบท่วมๆถึงจะได้รับความสนใจอีกรอบ
หุ้นที่กดดันตลาดในรอบนี้เป็นหุ้นขนาดใหญ่ทั้งหลายเพราะเมื่อขาดเม็ดเงินใหม่เข้ามาก็ไม่มีแรงซื้อเพื่อไล่ราคากลับขึ้นไป ส่วนหุ้นธนาคารก็ยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยังมองไม่เห็นจุดต่ำสุด กลุ่มหุ้นเปิดเมืองก็ได้รับความผิดหวังจากความผิดพลาดในการประมาณการจำนวนวัคซีนที่คาดว่าจะเข้ามา แต่พอถึงเวลาจริงแล้วกลับเป็นคนละเรื่อง
1
เหตุที่ SET ไม่เกิดการลงแรงในรอบนี้และเฮียยังคงลังเลว่าจะลงจริงไหม แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อยังพุ่งต่อไม่หยุดและตัวเลขทางเศรษฐกิจดูไม่ดีเลยในช่วง Q3 ตัวช่วย SET ในรอบนี้คือหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ยังไม่ลงเนื่องจากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ทำให้อย่างน้อยใน 1-2 อาทิตย์นี้ SET น่าจะยังไม่มีการลงแรงจนหลุด 1,547 (ยกเว้นข่าวลือและตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังพุ่งขึ้นสูงต่อเนื่อง)
ส่วนเรื่องภาษีที่มีข่าวมา 2 วันแล้วแต่เมื่อวานนี้เพิ่งเริ่มมีการแชร์ข่าวกันออกมา หลังจากฟังการสัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้องแล้วเฮียขอฟันธงไปเลยว่า “มันเอาแน่” เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่กล้าประกาศออกมา เรื่องนี้หากมองแบบไม่เห็นแก่ตัวที่ตัวเฮียเองเป็นผู้ลงทุนในตลาดอยู่แล้ว ก็ต้องบอกว่าอยากให้ผู้มีอำนาจคิดดีๆ อย่าเร่งตัดสินใจเรื่องนี้เพียงเพราะ “บริหารงานผิดพลาดแล้วถังแตกจนต้องรีดเลือดทุกหยดออกมาจากประเทศไทย”
1
อย่าไปคิดว่านักลงทุนรายย่อยต้องถูกมัดมือชก ไม่ว่าจะทำอะไรแล้วพวกเราต้องอยู่จงรักภักดีกับ SET ตลอดชั่วฟ้าดินสลายเหมือนที่พวกท่านรัก SINOVAC เพราะโลกเดี๋ยวนี้มันเปิดกว้างแล้ว โดยธรรมชาติของตลาดเกิดใหม่แบบ SET นั้นไม่ได้เป็นตลาดทุนที่ถูกวางโครงสร้างไว้ให้เป็นตลาดที่มีสินค้าที่ทดแทนไม่ได้จากตลาดทุนอื่นๆทั่วโลก หุ้นที่เล่นกันก็ยังเป็นหุ้นโลกเก่าที่หาได้ทั่วๆไปในตลาดเกิดใหม่ เราไม่มีหุ้นที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี เราไม่มีหุ้นที่มีสัดส่วนรายได้อย่างมีนัยยะในตลาดโลก ดังนั้นหากยังคิดว่าการเก็บภาษีกับรายย่อยเป็นทางลัดที่จะเพิ่มรายได้รัฐโดยที่ยังไงๆเม่าไทยก็ต้องเล่นเพราะไม่มีทางเลือก เฮียขอฝากบอกไปเบาๆเลยครับว่า “คิดผิด”
1
การเทรดในตลาด Cryptocurrency เป็นตัวอย่างที่ดีมากสำหรับภาพว่าทำไมตลาดทุนในอนาคตจะเริ่มมีพรมแดนน้อยลงทุกที หากการเพิ่มข้อจำกัดในการเทรดหุ้นไทยให้มันยากขึ้นไปอีกและทำให้นักลงทุนรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมขึ้นมา เฮียคิดว่านักลงทุนส่วนหนึ่งจะเริ่มมีการขยับการลงทุนออกไปยังต่างประเทศ แม้ว่าการเทรดต่างประเทศจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าแต่การได้เจอหุ้นเทคฯที่ SET ไม่เคยหาสินค้าแบบนี้มาให้พวกเราเทรดได้ หรือหุ้นในตลาดเกิดใหม่ที่ยังมี Upside สูงกว่า SET หลาย 10 เท่า แม้ว่าจะมีข้อจำกัดสูงกว่าแต่ก็จะทำให้นักลงทุนรายย่อยมีการออกไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น
สรุปนะครับ การดีดกลับของ SET เมื่อวานนี้ได้แสดงให้เห็นว่า SET มีความพยายามจะสู้ แม้ว่าเฮียจะมองปัจจัยลบที่ปกคลุมตลาดยังคงเดิม แต่จากภาพทางเทคนิคที่มีแรงเข้ามาสู้ทำให้โอกาสการปรับฐานแรงลดลงตามลำดับ กล่าวแบบชาวบ้านๆคือภาพการลงยังคงเดิมแต่จะถูกลบล้างด้วยปัจจัยทางเทคนิคได้หาก SET ขึ้นยืนเหนือ 1,596 ได้ และจุดเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรรอบใหม่คือ 1,602 โดยหาก SET สามารถยืนได้เหนือระดับ 1,602 อาจจะเป็นจุดเริ่มของการเริ่มซิกแซกขึ้นได้
2
แม้ว่า SET จะมีภาพบวกมากขึ้นแต่ต้องยอมรับว่าหุ้นรายตัวหรือรายกลุ่มบางกลุ่มจะไม่กลับมาเป็นขาขึ้นเช่นหุ้นหลายๆตัว ซึ่งหุ้นกลุ่มที่เฮียอยากให้ระมัดระวังคือหุ้นที่อยู่ในเป้าการขายอย่างต่อเนื่องเพราะขึ้นมามากเกินไป ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารเฮียก็ยังมองว่ายังไม่น่าสนใจ โดยหากชอบกลุ่มการเงินจริงๆเฮียอยากให้เริ่มกลับไปดูกลุ่ม Finance บางตัวที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนกว่า หุ้นใหญ่เหล่านี้หากไม่มีเงินจากต่างชาติเข้ามาจริงๆก็ไม่น่าจะเด้งไปได้ไกล ส่วนกองทุนก็ยังคงซื้อหุ้นใหญ่แบบกระจุกตัว
หุ้นที่น่าสนใจยังคงเป็นกลุ่มโรงไฟฟ้า ในระยะสั้นขอให้จับตาโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกก่อนครับ และโรงไฟฟ้า SPP ยังคงมุมมองเดิมคือน่าจะมีโอกาสเล่นรอบในช่วง 1-2 เดือนนี้(ระยะสั้นโรงไฟฟ้า SPP จะมีปัจจับลบเข้ามาจากฝั่งอเมริกานิดนึง แต่ก็น่าจะใกล้จุดต่ำสุดแล้วครับ) หุ้นที่เฮียมองว่าจะ Lead ตลาดได้ในช่วง 1-3 เดือนข้างหน้าคือหุ้นโรงไฟฟ้าเจ้าของ intuch โดยปัจจัยการขึ้นรอบใหม่เฮียจะนำมาเล่าละเอียดๆในรายการ YouTube หรือ Clubhouse ในอาทิตย์ถัดไปครับ
หุ้นรับเหมาก็พักตัวมาเยอะแล้วนะครับ เฮียคงมุมมองว่ากลุ่มรับเหมาน่าจะยังไม่จบแต่ต้องพักฐานหลังจากขึ้นมาแรงก่อนหน้า ส่วนตัวที่น่าเล่นก็เลือกตัวที่รับงานจากภาครัฐโดยตรงก่อนนะครับ แล้วค่อยมองหุ้นรับเหมารองๆลงมา
1
ส่วนหุ้นที่ขายวัสดุก่อสร้าง เฮียมองดีนะครับจากรายการ YouTube อาทิตย์นี้ หากใครยังไม่ได้ฟังก็สามารถรับฟังได้ เดี๋ยวเฮียจะฝากลิงค์ไว้ให้ครับ นอกจากนั้นหุ้นวัสดุก่อสร้างหลายๆตัวก็มีการทำทรงเล่นกันขึ้นมาแล้ว หากตัวไหนพลาดหรือผิดจังหวะไปแล้วก็อาจจะต้องมองหาตัวใหม่เล่น แต่หากใครถนัดเล่นสั้นก็สามารถหาจังหวะเล่นได้ครับในหุ้นกลุ่มนี้
1
ลิงค์รายการ YouTube: https://youtu.be/QBYUJe19-58
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ อาทิตย์นี้อย่าเพิ่งเล่นกันหนักมากนะครับ เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อจะเป็นตัวกำหนดว่า SET จะเอายังไงต่อไป หากผู้ติดเชื้อทรงตัวหรือมีสัญญาณลดลง อาจจะมีแรงซื้อเข้ามาเพื่อผลักให้ SET มีแนวโน้มขึ้นต่อได้ โดยไม่ว่าภาพ SET จะเป็นเช่นไรก็หลีกเลี่ยงหุ้นบางตัวที่ไม่มีสัญญาณซื้อไว้นะครับ หาก SET ยืนไม่ได้ตามที่เฮียคาดก็ต้องเตรียมพร้อม Stop Loss แล้วถือเงินสดเพิ่มขึ้นเพื่อความปลอดภัย
โชคดีในการเทรดครับทุกคน เฮียใช้จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการลงทุนครับ ✌️✌️❤️
โฆษณา