6 ก.ค. 2021 เวลา 23:46 • ธุรกิจ
Article 14 Lotus's go fresh พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
ัวันก่อนตกใจ Lotus ปรับโฉมใหม่ เป็น Lotus's go fresh วันนี้เลยไปเก็บข้อมูลเชิงลึกมาเล่าให้ฟังกันครับ ต้องบอกก่อนว่าเป็นสาขา ซอยวัดกำแพง พิบูลสงคราม22 จ.นนทบุรี ในซอยบ้านผู้เขียนเอง
ภายนอกด้านหน้าปรับโฉมใหม่
ก้าวแรกที่เข้าไปในร้านบอกตามตรงว่าต้องร้องว้าว การจัด layouts เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก รู้สึกคลับคล้ายคลับคลาว่านี่มันบรรยากาศ TOP Supermarket เลย ทั้งรูปแบบการตกแต่งร้าน ป้ายสติกเกอร์แสดงหมวดหมู่สินค้า
ด้านหน้าตรงประตูทางเข้า
ทำไม lotus ถึงมาปรับปรุงเอาตอนนี้ ทั้งที่ CP ซื้อกิจการมาแล้วกว่าปีครึ่ง ซื้อมาแล้วก็ปล่อยให้คนของ lotus ดำเนินธุรกิจไปเองพลางๆ เคยสังเกตุมั้ย ว่าในช่วงแรกๆ Lotus express จะตั้งประจัญหน้ากันกับ 7-11 หรือถ้ามี Lotus อยู่ก่อน ก็ต้องมี 7 ประกบ
มันเป็นเรื่องของแผนกลยุทธการช่วงชิงพื้นที่ และลูกค้า ถ้าไม่ประกบ ส่วนแบ่งการตลาดจะถูกแย่งชิงโดยคู่แข่ง
แต่เมื่อเจ้าสัวซื้อ Lotus มา จะทำอย่างไร? เพราะดูเหมือนเป็นคู่แข่งกับ 7 แต่แท้จริงแล้วตอนนี้เป็นเจ้าของเดียวกัน สินค้าก็คล้ายๆกัน แต่ 7 ได้รับความนิยมกว่าอย่างท่วมท้น (กรณีตั้งประจันหน้ากัน)
7 มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการร้าน ในขณะที่ Lotus ยังอนาล็อกอยู่ ไม่มีระบบสต็อคสินค้าออนไลน์ สภาพบรรยากาศภายใน Lotus ค่อนข้างโล่ง และเงียบ ในขณะที่ 7 ดูกระฉับกระเฉงทีชีวิตชีวา
น้องๆพนักงานกับระบบเช็คสต็อคสินค้าออนไลน์
แต่เมื่อ Lotus ได้รับการปรับโฉม ทำให้ดูทันสมัย และน่าใช้บริการอย่างมาก และเมื่อเดินดูสินค้าอย่างละเอียด จะพบว่าสินค้าแตกต่างจาก 7 อย่างเห็นได้ชัด
มาติดตามกันดูว่ามีอะไรบ้างใน Lotus's go fresh เริ่มจากหน้าประตูทางเข้า จะให้เห็นเลยว่า "ฉันเปลี่ยนไปแล้วนะ" ผักสดและผลไม้สดถูกจัดวางอย่างสวยงาม ในราคาเดียวกับ supermarket ชั้นนำ จุดนี้น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของครอบครัวขนาดเล็กตามบริบทสังคมเมือง เน้นความสะอาด และสะดวก
ผลไม้สดๆหลากชนิดมีให้เลือก
ถัดมาเป็นผลิตภัณฑ์ไก่สด มีให้เลือกทุกอย่างเหมือนใน Makro ด้านบนตู้ ยังจัดพื้นที่วางเครื่องเทศ หอม กระเทียม ข่า ขิง พริก ฯลฯ พวกนี้ชั่งน้ำหนักได้ มีจุดชั่งน้ำหนักให้
ผลิตภัณฑ์ไก่สดทุกประเภท
ปลาสด ทั้งปลาน้ำจืด และปลาทะเลมีให้เลือกหลากหลาย ราคาจับต้องได้ อาหารทะเลก็มีด้วย ใส่ในบรรจุภัณฑ์ได้มาตรฐาน
ปลาสดทั้งปลาน้ำจืดและอาหารทะเล
เนื้อวัวนิวซีแลนด์ก็มี หั่นเป็นชิ้นแล้ว พร้อมทำสเต็กได้เลย จะเอาส่วนไหนเลือกตามสะดวก ตามด้วยคุโรบูตะ หมูดำ CP ก็มีให้เลือกหลายแบบ อันนี้เป็นแบบแช่แข็ง
เนื้อนิวซีแลนด์
เมื่อเดินสังเกตุของตามชั้นวางสินค้า พบว่าจะเป็นสินค้าเกรดค่อนข้างสูงต่างจากเดิม อย่างพวกน้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันมะพร้าว พวกซอสญี่ปุ่น ซอสเกาหลี และอีกสารพัดซอส น้ำสลัดก็มีให้เลือกหลากหลาย พวกสายสุขภาพน่าจะชื่นชอบสิ่งนี้ พวกของจุกจิกที่ใช้ในชีวิตประจำวันพอมีบ้างไม่เน้นเหมือน 7
สินค้าเกรดยกระดับแตกต่างจาก 7
ด้านในสุดจะเป็นอาหารแช่แข็งและเครื่องดื่ม พวกอาหารพร้อมปรุงก็น่าสนใจ มีให้เลือกเยอะมาก เหมาะสำหรับคนเมืองที่อยากปรุงอาหารเองในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือในโอกาสพิเศษ
อาหารพร้อมปรุงสดใหม่
ผลิตภัณฑ์เนื้อสดก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งหมูทั้งเนื้อ มีครบทุกส่วน มีเตาไฟฟ้า หม้อชาบู เตาปิ้งย่าง วางหลอกล่อไว้ด้านบน ผู้เขียนเองก็เป็นเหยื่อเรียบร้อยโรงเรียน CP จัดหม้อไฟเกาหลี ฉลองเปิด Lotus ไปแล้ว รสชาตไม่แตกต่างกับไปกินที่ร้านเลย
ผลิตภัณฑ์เนื้อหมู เนื้อวัว จัดเต็ม
พวกขนมของขบเคี้ยวก็มีพอสมควรแต่อันนี้สู้ 7 ไม่ได้ แต่ก็น่าจะเอาไว้ดักน้องๆที่ติดตามผู้ปกครองเข้ามา หรือไม่ก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินข้ามถนนไป 7 ที่อยู่ตรงข้าม
ขนมและของขบเคี้ยว
ผลิตภัณฑ์นมและโยเกิร์ตมีให้เลือกเยอะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน
ผลิตภัณฑ์นม
กลับมาที่การปรับปรุงหรือ renovated Lotus จากภาพการเปลี่ยนแปลงที่เห็นลองทายว่าใช้เวลาทั้งหมดกี่วัน? ใช้เวลาเพียง 2 วัน ทุกอย่างจบใน 48 ชม.และจากการประเมินค่าใช้จ่ายในการ renorenovated พบว่าใช้เงินลงทุนต่ำมาก เป็นงานสติกเกอร์ตกแต่งเป็นส่วนมาก พื้นเดิม ฝ้าเดิม แต่ดูใหม่สดได้ บรรยากาศทำให้รู้สึกว่าเหมือนกำลังเดินอยู่ใน supermarket ตอนนี้ทำไปแล้ว 300 กว่าสาขา จาก 1800 กว่าสาขา
บรรยากาศนึกว่าเดินใน supermarket
สำหรับการ Rebranding ครั้งนี้ ผมมองว่า ดร.นริศ ธรรมเกื้อกูล ใช้สถานการณ์โควิด พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากเดิมที่ Lotus express วาง position ของตนเองเป็น modern market แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เจาะกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ สู้แผงผักตลาดนัด ตลาดสด ไม่ได้ เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่ได้
ดร.นริศ ธรรมเกื้อกูล
ถ้าเปรียบเทียบรายได้ต่อวันกับ 7 ที่ประจัญหน้า เรียกว่าห่างกันหลายขุม บนพื้นที่ที่มีการประจัญหน้ากัน เรียกว่าเป็นทำเลทอง ที่ต่างฝ่ายต่างวิจัย วิเคราะห์ ประชากรเป้าหมายมาเป็นอย่างดี
ก่อน Rebranding Lotus มียอดขายอยู่ที่วันละประมาณ 50000 บาทไม่เกินกว่านั้น ในขณะที่ 7 ยอดขายอยู่ที่วันละ 100000 บาท (สาขาซอยวัดกำแพง) ในซอยนี้ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร มี 7 ทั้งหมด 3 สาขา ไม่นับรวมปากซอยอีก 1 สาขา
วันแรกที่ Lotus's go fresh เปิดทำการ ยอดขายทะลุ 200,000 บาท เล่นเอา 7 หงอยไปเลย 555 วันที่สอง 180,000 บาท วันนี้วันที่สามครับเกือบทะลุ 200,000 ต้องติดตามและรอดูวันต่อไปว่าจะรักษายอดขายที้ระดับนี้ไปได้นานแค่ไหน
ที่มาของการ Rebrandingครั้งนี้ เกิดจาก ดร.นริศ เสนอโครงการนี้กับเจ้าสัว โดยให้คำมั่นว่าจะทำยอดขายของ Lotus's ให้เพิ่มขึ้นจากเดิมสองเท่า ภายใน 1 ปี
ดร.นริศ มองเห็นอะไรในวิกฤต?
สิ่งที่ผมคิดว่า ดร.นริศมองเห็น คือ
1. คนกลัวโควิด การไปตลาดสด หรือตลาดนัด เป็นสถานที่ ที่มีความเสี่ยงสูง
2. สะดวกอยู่ใกล้บ้าน คนที่ทำงาน WFH เป็นคนชั้นกลาง มีกำลังซื้อ
3. กำหนดสินค้าตอบโจทย์คนระดับกลาง และมีโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าทั่วไป
4. สถานการณ์โควิดยังไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่น่าจะมีเวลาพอที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคได้
5. อาศัยสถานการณ์โควิดที่ทั้งตลาดสด และตลาดนัดอาจถูกสั่งปิดได้ตลอดเวลา ถ้าพบว่ามีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน
6. เมื่อสถานการณ์โควิดจบลง ลูกค้าของ Lotus และ 7 จะรับรู้เองอัตโนมัติว่าวันนี้ฉันจะเข้า 7 หรือ Lotus ดี
7. คู่แข่งอย่างตลาดนัดจะค่อยๆหมดกำลัง ทั้งในเรื่องคุณภาพ ความสะอาด ความปลอดภัย บรรจุภัณฑ์
8. ข้อนี้สำคัญที่สุด เป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้ CPF จาก B2B มาเป็น B2C มูลค่าการตลาดน่าจะเป็นหมื่นล้าน
ถ้าทำสำเร็จน่าจะเป็นกรณีศึกษาแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจในสถานการณ์วิกฤติได้ดีตัวอย่างหนึ่งเลยทีเดียว
พวกอาหาร shelf life สั้นๆ ก็น่าสนใจ ซื้อในราคา 50% ซื้อมาแล้วปรุงเลย น่าจะเป็นทางเลือกของผู้นิยมของถูก ภาพลักษณ์ดี (สินค้าป้ายเหลือง) ลองแวะไปหาดูกันนะครับ ว่าตรงตามที่ผมเล่าหรือปล่าว
เค้ากำลังทยอยทำไล่ไปครับ
สินค้าป้ายเหลืองลดครึ่งราคา
มาลองส่องดูประวัติของ ดร.นริศ ธรรมเกื้อกูล ซึ่งถือว่าเป็นลูกหม้อเก่าแก่ของเครือซีพี เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง
1. รองกรรมการผู้จัดการ ( Vice President : VP) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
2. รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส (Senior Vice President : SVP) บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด
3. ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ ์ (Chief People Officer : CPO): คณะกรรมการกำกับดูแล สถาบันพัฒนาผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์
4) ประธานผู้บริหาร (Chief Executive Officer : CEO)(Thailand , China ,Cambodia , India )
5) ประธานผู้บริหาร (Chief Executive Officer : CEO) CP B & F ( Holding )
6) ประธานบริหาร (Chairman) CP B&F (Holding) (Chief Executive Officer : CEO) Zhengxin Coffee (Café King) Co.,Ltd
ด้านการศึกษา ดร.นริศ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี
: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ม.เกษตรศาสตร์ (ที่ 1ในรุ่น GPA 3.96 )
ปริญญาโท :MIT SLOAN CAMBRIDGE MASSACHUSETTS ( USA )
STRATEGY & INNOVATION EXECUTIVE PROGRAM
ปรญญาเอก: ปรัชญาบริหารธุรกิจ ดุษฎีบัณฑิต ( Ph.D.) ม.เกษตรศาสตร์
นอกจากความสามารถด้านการบริหารจัดการทางธุรกิจ "ดร. นริศ" ยังมีความชื่นชอบด้านศาสตร์การดูโหงวเฮ้งอีกด้วย
ดูจากประวัติการศึกษาและตำแหน่งหน้าที่การงานที่ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าสัวแล้ว ต้องเรียกว่าไม่ธรรมดา น่าจะมีส่วนช่วยให้อาณาจักร CP ยังเติบโตได้อีกนาน
ผศ.ดร.ปริยสุทธิ์ วัฒนธรรม
ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิทยาทานในครั้งนี้ข้าพเจ้าขออุทิศผลบุญให้คุณพ่อประสงค์ คุณแม่รัตนาพร วัฒนธรรม และคณาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ข้าพเจ้าจนสามารถต่อยอดองค์ความรู้เกิดประโยชน์เป็นวงกว้างผ่านสื่อโซเชียลเทอญ....
คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม "Pariyasut 2018" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
โฆษณา